Thủ tướng vừa phê duyệt Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Về phát triển mạng lưới và kết cấu hạ tầng đường sắt giai đoạn 2020, tập trung đầu tư nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có; trong đó ưu tiên hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu bình quân 80-90 km/h đối với tàu khách và 50-60 km/h đối với tàu hàng; nâng cao năng lực, chất lượng vận tải và cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, Gia Lâm - Hải Phòng, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lạng Sơn...
Trong giai đoạn từ 2020 đến 2030, Thủ tướng yêu cầu khai thác có hiệu quả đường sắt hiện có; xóa bỏ các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong chiến lược nêu rõ việc triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao (trước mắt khai thác tốc độ 160 km/h đến dưới 200 km/h), đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, hạ tầng tuyến có thể đáp ứng khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h trong tương lai.
Năm 2050, tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam dự kiến hoàn thành. Sau đó sẽ khai thác tốc độ cao tốc 350 km/h; hiện đại hóa mạng lưới tuyến đường sắt hiện có đáp ứng chủ yếu về nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa. Cũng sau 2050, đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn cũng sẽ xây dựng xong.