Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu metro của Sài Gòn có vận tốc 110 km/h

Ngày 16/3, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị (BQLDA) TP HCM bắt đầu trưng bày mô hình đoàn tàu metro số 1 cho người dân đến tham quan, góp ý trong một tháng.

Mô hình tàu metro số 1 được nhà thầu Nhật Bản Hitachi thiết kế được đặt trên đường số 11, quận 9, TP HCM cho các cơ quan ban ngành, đoàn thể và người dân TP HCM đến tham quan, góp ý. 

Mô hình tàu metro số 1 của TP HCM được trung bày, lấy ý kiến người dân.
Mô hình tàu metro số 1 của TP HCM được trưng bày, lấy ý kiến người dân.

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng BQLDA cho biết, việc lấy ý kiến sẽ tập trung vào các vấn đề: hình dáng, màu sắc đoàn tàu, màu sắc ghế ngồi, thảm sàn, chiều cao tay nắm hành khách... để khi đưa vào hoạt động sẽ phù hợp với điều kiện thực tế.

"Việc lấy ý kiến sẽ tiến hành trong vòng một tháng, từ 16/3 - 15/4. BQL sẽ tổng hợp ý kiến của người dân, báo cáo lên UBND TP để quyết định", ông Cường cho biết.

Theo ông Shinachi Hanad - Trưởng bộ phận đầu máy toa xe của nhà thầu Hitachi, khi thiết kế mô hình metro số 1, các chuyên gia đã tham khảo nhiều tuyến metro của Thái Lan, Singapore, Ấn Độ và Nhật Bản cũng như điều kiện thực tế của Việt Nam. 

Tổng chiều dài tuyến metro số 1 là 19,7 km, trong đó 17,2 km chạy trên cao và 2,5 km đi ngầm dưới lòng đất với 14 nhà ga đón trả hành khách. Vận tốc tối đa của đoàn tàu lên đến 110 km/h khi chạy trên cao, 80 km/h khi trong đường hầm. Tuy nhiên, vận tốc bình quân chỉ đạt 39 km/h vì phải dừng nhiều nhà ga đón trả khách.

Khi đưa vào vận hành (dự kiến năm 2020) sẽ có 17 đoàn tàu, mỗi tàu gồm 3 toa, tổng chiều dài 61,5 m. Số hành khách trên mỗi chuyến khoảng 930 người. Từ 2025, các đoàn tàu sẽ tăng lên 6 toa. Thời gian hoạt động toàn tuyến khoảng 29 phút, thời gian giãn cách bình thường là 4 phút 30 giây, giờ cao điểm là 2 phút 10 giây.

Bên trong tàu điện ngầm tuyến metro số 1 TP HCM

Mô hình tàu điện ngầm được phác thảo, trưng bày tại depot metro (quận 9, TP HCM). Dự kiến, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM sẽ lấy ý kiến người dân từ ngày 15/3 đến 15/4.

Tàu metro số 1 được thiết kế bằng hợp kim nhôm, sơn màu xanh chủ đạo, đầu tàu với nhiều đường cong bo tròn, phía kính trước có bố trí cửa thoát hiểm cho hành khách trong trường hợp gặp sự cố. 

Các toa tàu thông với nhau bằng một cửa có chiều rộng 90 cm, làm bằng vật liệu chống cháy, có thể dùng cách ly một toa xe trong trường hợp xảy ra sự cố, hỏa hoạn.

Ông Cường cho biết, người dân muốn tham quan, góp ý có thể liên hệ UBND, Mặt trận Tổ quốc các quận, huyện của TP HCM để đăng ký đi theo đoàn. Nếu đi riêng lẻ, có thể đến nơi đặt mô hình tại bãi đúc dầm, đường số 11, quận 9, TP HCM tham quan, góp ý trực tiếp. 

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm