Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hy Lạp rút cạn tiền tại ATM

Các ngân hàng tại Hy Lạp cho biết, người dân nước này ồ ạt rút tiền do lo sợ đất nước sẽ rời khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Cùng lúc, khoảng 35% mạng lưới, tương đương 2.000 trên tổng số 5.500 máy ATM trên toàn Hy Lạp, hết sạch euro vào thứ bảy tuần trước. Reuters cho biết, các ngân hàng đang phối hợp với Chính phủ Hy Lạp để giải quyết tình trạng này.

Giám đốc một trong 4 nhà băng lớn nhất nước cho hay, khoảng 600 triệu euro đã bị rút khỏi hệ thống ngân hàng trong một ngày. Còn theo ước tính của một tổng giám đốc ngân hàng khác, số tiền rút ra có thể lên đến hơn 500 triệu euro. Mức này thấp hơn con số 1 tỷ euro của 2 tuần trước. 

Việc tiếp quỹ cho ATM mất 1-2 giờ là nguyên nhân chính khiến người dân phải xếp hàng nếu muốn rút tiền. 

Cảnh người dân xếp hàng chờ rút tiền tại một điểm đặt ATM. Ảnh: Bloomberg.

"Nhu cầu tiền mặt hiện tại cao hơn những ngày khác. Tuy nhiên, không phải ở đâu cũng có người xếp hàng chờ rút tiền. Chúng tôi đang bổ sung tiền vào các ATM", một nhân viên ngân hàng cho biết.

Thủ tướng Hy Lạp hôm 27/6 đã có bài phát biểu liên quan tới việc trưng cầu dân ý về chính sách thắt lưng buộc bụng.  Chính phủ khẳng định các ngân hàng sẽ mở cửa bình thường vào thứ hai. Họ phủ nhận việc sẽ áp đặt kiểm soát vốn để tránh xảy ra tình trạng ngân hàng sụp đổ.

Tuy vậy, chỉ vài phút sau bài phát biểu của người đứng đầu Chính phủ, dòng người chờ rút tiền bên ngoài các ATM tại Athens cũng xuất hiện. Ngay tại một máy bên trong tòa nhà Quốc hội Hy Lạp, khoảng 40 người xếp hàng chờ.

11 sự thật về kinh tế Hy Lạp

Vỡ nợ 5 lần trong 200 năm trở lại đây, chịu khủng hoảng 90 trên 196 năm độc lập, nền kinh tế Hy Lạp hiếm khi đạt được sự ổn định cần thiết.

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm