Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hong Kong chạy trốn dịch

Nhiều người Hong Kong (Trung Quốc) đổ xô đến cảng vịnh Thâm Quyến và chờ hàng giờ đồng hồ để qua đại lục, nhằm chạy trốn làn sóng dịch Covid-19 đang gia tăng nhanh chóng ở đặc khu.

Hơn 600 người Hong Kong kéo đến trạm kiểm soát vịnh Thâm Quyến ở gần đường ranh giới với đại lục. Họ tập trung xung quanh sảnh nhập cảnh ngay cả trước khi trạm kiểm soát mở cửa lúc 10h. Nhiều gia đình dẫn theo trẻ nhỏ, người già và cả những người khuyết tật, theo South China Morning Post hôm 12/2.

Một số người cho biết họ mắc kẹt ở Hong Kong sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tuần trước và cần trở lại làm việc ở tỉnh Quảng Đông. Trong khi đó, những người khác bày tỏ hy vọng tìm được chỗ cư trú ở Thâm Quyến, nơi gần đây không ghi nhận ca mắc Covid-19 nào.

Cu dan Hong Kong tran qua Trung Quoc anh 1

Cư dân xếp hàng tại trạm kiểm soát cảng Vịnh Thâm Quyến để vào Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post.

Nhiều người dân thậm chí đã ngủ qua đêm ở trạm kiểm soát do không thể đặt phòng tại một khách sạn được chỉ định để cách ly ở Thâm Quyến. Họ cũng phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính được thực hiện trong vòng 24 giờ.

Cô Esther Tan, 25 tuổi, trải qua cả đêm ngủ trên sàn ở sảnh đơn vị nhập cảnh và không có thức ăn.

“Chúng tôi bắt đầu xếp hàng lúc 18h và rời ranh giới Hong Kong lúc 2h hôm sau. Chúng tôi không được thông báo trước rằng không thể vào Thâm Quyến vì chưa đặt trước phòng khách sạn”, Tan cho biết.

Theo thống kê, gần 15.000 người rời Hong Kong qua trạm kiểm soát ở vịnh Thâm Quyến trong giai đoạn 1-10/2. Các phòng khách sạn ở Thâm Quyến đều đã được đặt trước đến ngày 17/2.

Nhu cầu cao về phòng khách sạn đã khiến một số người tính phí du khách đến hàng trăm nhân dân tệ để đặt phòng.

Nhiều người cũng phàn nàn về biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt mới nhất của Hong Kong, trong bối cảnh số ca mắc đang gia tăng nhanh chóng tại đặc khu này.

Ngày 12/2, Hong Kong ghi nhận 1.514 ca mắc mới, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay.

Dù số ca mắc Covid-19 mới tăng nhanh, giới chức Hong Kong khẳng định sẽ không phong tỏa toàn đặc khu. Lãnh đạo thành phố cũng cầu viện đại lục hỗ trợ chống dịch.

WHO: 'Giai đoạn cấp tính' của đại dịch có thể kết thúc trong năm nay

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/2 cho biết giai đoạn cấp tính của đại dịch Covid-19 có thể kết thúc vào năm nay nếu khoảng 70% dân số thế giới được tiêm chủng.

Nhật Bản phê duyệt thuốc điều trị Covid-19 dạng uống của Pfizer

Giới chức y tế Nhật Bản hôm 10/2 phê duyệt thuốc viên trị Covid-19 dạng uống Paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer sau gần một tháng kể từ khi nhận được hồ sơ của công ty này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm