Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Hàn Quốc ôm mộng chinh phục La Liga

Bóng đá châu Âu không còn trở thành sân chơi quá tầm với cầu thủ Hàn Quốc khi ngày càng nhiều ngôi sao đến khoác áo những tên tuổi lớn. Song, vẫn còn một vùng đất chờ họ khai phá.

Theo đó, cây bút John Duerden nhận định giải La Liga (Tây Ban Nha) trở thành điểm đến được cầu thủ Hàn Quốc hướng tới. Nếu thành công với giấc mơ ghi dấu ấn ở làng bóng đá xứ bò tót, đó sẽ thật sự trở thành chiến công vĩ đại và nâng tầm hình ảnh của bóng đá xứ kim chi.

Điểm tựa từ Premier League

Park-Ji Sung trở thành cầu thủ Hàn Quốc tạo nên tiếng vang lớn nhất trên đất Anh.
Park-Ji Sung trở thành cầu thủ Hàn Quốc tạo nên tiếng vang lớn nhất trên đất Anh. Ảnh: Getty Images.

Năm 2015 đánh dấu cột mốc tròn 10 năm Park Ji-sung trở thành cầu thủ Hàn Quốc đầu tiên chơi bóng ở Premier League khi đầu quân cho Manchester United. Con số này sau đó tăng lên 12 người, tuy nhiên, thực tế cho thấy không cái tên nào gặt hái được thành công như Park Ji-sung với 4 chức vô địch Premier League và nhiều danh hiệu khác. Thậm chí tiền vệ Ki Seung-yueng tuy chơi tốt trong màu áo Swansea gần đây nhưng vẫn không thể sánh bằng người đồng nghiệp đi trước.

Trước thời Ki Seung-yueng, bóng đá Hàn Quốc cũng chứng kiến Park Chu-young và Seol Ki-hyeon xuất hiện ở giải bóng đá xứ sương mù. Park Chu-young từng khoác áo Arsenal, còn Seol Ki-hyeon chơi ở nhiều CLB như Wolverhampton Wanderers, Reading và Fulham. Dù họ đều có một điểm chung khi thất bại trong việc tạo nên tên tuổi, nhưng so với mặt bằng chung của bóng đá châu Á thì việc các cầu thủ Hàn Quốc được thử sức tại Premier League đã là thành công ngoài mong đợi.

Messi đứng đầu tìm kiếm Google ở nhiều quốc gia nhất

Theo thống kê của hãng tìm kiếm trực tuyến số một thế giới Google, “Messi” và “Ronaldo” nằm trong nhóm những từ khóa cá nhân hot nhất năm, tính đến ngày 22/12.

Với những cổ động viên Hàn Quốc, buổi tối thứ bảy và sáng chủ nhật trở thành thời điểm để họ tụ họp bên chiếc TV, theo đó, cập nhật tin tức về những tài năng nước mình đã làm được những gì. Nhưng tham vọng của cầu thủ Hàn Quốc không dừng lại ở đây.

Thất bại nhưng không nản chí

Từ điểm tựa là thành công có được từ Premier League, thế hệ tài năng của bóng đá xứ kim chi chuyển sự chú ý sang khu vực Địa Trung Hải với giải La Liga. Đây được xem như vùng đất bị bỏ quên suốt nhiều năm qua khi Anh và Đức thường là những sân chơi thu hút các cầu thủ Hàn Quốc nhiều hơn.

Lee Seung-woo nổi lên từ lò đạo tạo trẻ Barcelona. Ảnh: Yonhap.
Lee Seung-woo nổi lên từ lò đạo tạo trẻ Barcelona. Ảnh: Yonhap.

Trong quá khứ, bóng đá Hàn Quốc từng chứng kiến Lee Chun-soo sang La Liga thi đấu cho Real Sociedad vào năm 2003. Sau đó, cầu thủ này chuyển tới Numancia. Tới năm 2012, Park Chu-young cũng được Arsenal cho Celta Vigo mượn. Song, giải La Liga chẳng phải vùng đất trải đầy hoa hồng với dàn sao châu Á.

Lee Chun-soo và Park Chu-young không để lại dấu ấn đậm nét trên đất Tây Ban Nha.  Từ những thất bại đó, số lượng cầu thủ Hàn Quốc từ ba đến bốn năm gần đây toàn chọn Đức làm bến đỗ, hoặc ai đó tài năng hơn thì sang Premier League.  Theo thời gian, khái niệm chinh phục La Liga trở thành cụm từ rơi vào dĩ vãng.

Các cầu thủ Hàn Quốc cũng không còn thiết tha với giải đấu này và chủ đề tới Tây Ban Nha tìm cơ hội cũng hiếm khi xuất hiện trong các buổi tọa đàm về vùng đất lý tưởng cho các ngôi sao chơi ở giải K.League (Hàn Quốc). Người đại diện của các cầu thủ cũng không giữ mối quan hệ với Real Madrid hay Barcelona.

Theo giới chuyên môn, các cầu thủ Hàn Quốc thích hợp với lối chơi thiên về sức mạnh, linh hoạt, trực tiếp và nhịp độ trận đấu nhanh tại Anh. Ngoài ra, mạng lưới các công ty đại diện có thể dễ dàng đưa họ tới đây vì những thành công xây dựng được từ lứa cầu thủ đi trước.

Sự thay đổi

Có thể bóng đá Hàn Quốc chưa để lại tiếng tăm trên vùng đất của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo thi đấu, nhưng mọi thứ có thể thay đổi từ lứa cầu thủ trẻ.  Gần đây, xuất hiện trong đội Barcelona B tài năng Lee Seung-woo. Trong hơn 1 năm trở lại đây, chân sút này được nhắc đến rất nhiều khi từng nằm trong tốp 12 tài năng trẻ triển vọng dưới 18 tuổi do tạp chí bóng đá FourFourTwo bình chọn, đồng thời cũng là gương mặt châu Á duy nhất có tên trong danh sách.

Lee Seung-woo có biệt danh
Lee Seung-woo có biệt danh "Messi của Hàn Quốc". Ảnh: Getty Images.

Lee Seung-woo gia nhập lò đào tạo trẻ của Barcelona vào năm 2011 và nhanh chóng thu hút sự chú ý các HLV. Tờ Marca cho biết Real Madrid đã gửi đến kình địch lời đề nghị hỏi mua chân sút sinh năm 1998. Thậm chí, chủ tịch Florentino Perez còn cho thấy sự nghiêm túc trong thương vụ mang bản hợp đồng người Hàn Quốc này về sân Santiago Bernabeu khi tiếp xúc với người đại diện của Lee Seung-woo.

Theo John Duerden, Lee Seung-woo được các HLV đánh giá rất cao. Trong năm đầu tiên chơi bóng cho đội Infantil A, anh ghi tới 39 bàn sau 29 trận. Thành tích đó còn ấn tượng hơn cả Lionel Messi những ngày đầu tập ở đội trẻ. Barcelona xem Lee Seung-woo như viên ngọc thô và đặt biệt danh cho tài năng trẻ này là "Messi của Hàn Quốc" vì có thể hình thấp bé, nhưng lại sở hữu lối chơi đậm chất kỹ thuật và khéo léo.

Đáng chú ý, Lee Seung-Woo là tiền đạo này nằm trong số những cầu thủ bị FIFA cấm thi đấu cho đội trẻ Barcelona do đội bóng xứ Catalan đã vi phạm luật tuyển mộ cầu thủ trẻ. Chính vì sự vi phạm này dẫn đến án phạt cấm chuyển nhượng của CLB kéo dài tới tháng 1/2016. Dù vậy, thời gian trôi qua rất nhanh và sắp tới Lee Seung-Woo sẽ có cơ hội được xuất hiện và thi đấu trong đội Barcelona B. Nếu tiếp tục phát huy tài năng, cơ hội để Lee Seung-Woo sát cánh cùng Messi hay Neymar trong đội hình 1 hoàn toàn có thể xảy ra.

Dưới góc nhìn John Duerden, thành công và tương lai xán lạn của Lee Seung-Woo đang trở thành cầu nối đưa bóng đá Hàn Quốc từng bước thực hiện giấc mơ chinh phục La Liga. Sẽ là một ngày lịch sử và trọng đại nếu Lee Seung-Woo ra sân trước hàng chục ngàn khán giả trên sân Nou Camp. Không chỉ vậy, những tinh hoa tiếp thu được trong thời gian tập luyện ở Barcelona cũng giúp Lee Seung-Woo trở thành mũi nhọn sáng giá cho đội tuyển Hàn Quốc ở tương lai.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm