Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người gốc Việt đầu tiên trở thành thống đốc bang ở Australia

Một người nhập cư gốc Á lần đầu tiên đảm nhận cương vị thống đốc bang South Australia của xứ sở chuột túi.

Tờ The Australian ngày 26/6 cho biết, ông Lê Văn Hiếu năm nay 60 tuổi, sinh ra ở Việt Nam, sẽ trở thành vị thống đốc thứ 35 của bang South Australia, và là người nhập cư gốc Á đầu tiên đảm nhận cương vị này. Ông sẽ kế nhiệm Thiếu tướng Kevin Scarce vào tháng 9.

Ông Hiếu đã giữ chức phó thống đốc từ năm 2007. Trong buổi công bố bổ nhiệm này, Thủ hiến bang South Australia, ông Jay Weatherill ca ngợi cuộc đời ông Hiếu là minh chứng cho sự thăng tiến trong xã hội gắn liền với con đường học vấn. Là một thanh niên nước ngoài ban đầu gặp rất nhiều khó khăn để làm quen với cuộc sống mới tại Australia, ông Hiếu vẫn cố gắng theo học đại học và sau đó là cao học.

Ông Lê Văn Hiếu sẽ trở thành người nhập cư gốc Á đầu tiên trở thành thống đốc bang South Australia. Ảnh: Immi.gov.au.

Tân thống đốc gốc Việt sinh năm 1954 ở tỉnh Quảng Trị. Ông có hai bằng kinh tế, kế toán và một bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Adelaide. Ông Hiếu từng là một thành viên cấp cao của Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia trong giai đoạn 1991 - 2009. Ông Hiếu cũng từng được tặng thưởng huân chương Australia khi công tác tại ủy ban này. Ngoài ra, ông còn trở thành tiến sĩ danh dự ở nhiều trường đại học như Đại học Adlaide năm 2008 và Đại học Flinder năm 2011.

Ông Hiếu cho biết: “Tôi đến Australia cách đây 36 năm. Khi ấy tôi không có gì ngoài một chiếc vali ấp ủ đầy ước mơ và hoài bão”.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm