Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người gốc Việt có thể được đề cử thẩm phán toà tối cao Mỹ

Bà Jacqueline Nguyen, một phụ nữ gốc Việt, đang là một trong số những cái tên có thể được đề cử thay thế thẩm phán nổi tiếng Antonin Scalia tại tòa án tối cao Mỹ.

Bà Jacqueline Nguyen. Ảnh: Getty Images

Nguyen, 50 tuổi, là người Mỹ gốc Á đầu tiên trở thành thẩm phán tòa án liên bang tại Mỹ. Theo Reuters, bà được Thượng viện phê chuẩn và bổ nhiệm làm thẩm phán tòa phúc thẩm khu vực 9 tại thành phố San Francisco, bang California từ tháng 5/2012.

Trước đó, Nguyen là công tố viên liên bang và thẩm phán tòa án quận tại thành phố Los Angeles, bang California. Bà tốt nghiệp ngành Luật ở trường đại học California, Los Angeles (UCLA).

Cùng có tên trong danh sách đề cử với bà Nguyen là các thẩm phán Sri Srinivasan, Paul Watford và Jane Kelly. Tổng thống Barack Obama sẽ chọn một trong số những người này để đề cử thay thế thẩm phán Antonin Scalia mới qua đời.

Obama nhấn mạnh rằng ông sẽ đưa ra một đề cử trong vài giờ tới, bất chấp việc các thành viên của đảng Cộng hòa khẳng định họ phản đối bất cứ sự bổ nhiệm nào diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Thượng viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số sẽ tiếp nhận đề cử của Obama và quyết định việc có thông qua hay không.

Việc ông Scalia từ trần có thể ảnh hưởng đến cán cân quyền lực ở Toà án Tối cao Mỹ. Trước đây, do những thẩm phán bảo thủ chiếm đa số (5 - 4) khiến những nỗ lực của chính quyền Obama trong các vấn đề về chống biến đổi khí hậu và cải cách nhập cư bị đình trệ.

Theo Washington Post, việc bổ nhiệm người thay thế vị trí của ông Scalia được dự báo sẽ trở thành vấn đề lớn trong chính trị Mỹ sắp tới, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang nóng dần và ông Obama đang ở năm cuối của nhiệm kỳ.

Lãnh đạo phe Cộng hoà ở Thượng viện Mitch McConnell đề nghị Thượng viện không nên thông qua người kế nhiệm ông Scalia cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc. “Vị trí này không nên được thay thế cho đến khi chúng ta có tổng thống mới”, ông McConnell nói.

Thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid nhanh chóng phản đối rằng: “Chưa từng có tiền lệ trong lịch sử khi Tòa án Tối cao khuyết một vị trí đến tận một năm. Không thể khỏa lấp chỗ trống này sẽ là một điều đáng xấu hổ của Thượng viện khi không hoàn thành trách nhiệm cần thiết nhất theo Hiến pháp”.

Nếu đề cử của ông Obama không được Thượng viện phê chuẩn, đảng Dân chủ có thể tận dụng diễn biến này để tác động tới các cử tri ủng hộ đảng trước các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 11. Nếu một ứng viên Dân chủ thay thế ông Scalia, nó sẽ dẫn tới sự thay đổi đáng kể cán cân quyền lực ở tòa án tối cao Mỹ.

Thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ qua đời

Báo chí Mỹ ngày 13/2 cho biết ông Antonin Scalia, một trong những thẩm phán phục vụ lâu nhất tại Tòa án Tối cao, đã qua đời ở tuổi 79.

Thành Nam

Bạn có thể quan tâm