Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ qua đời

Báo chí Mỹ ngày 13/2 cho biết ông Antonin Scalia, một trong những thẩm phán phục vụ lâu nhất tại Tòa án Tối cao, đã qua đời ở tuổi 79.

Thẩm phán Toà án Tối cao Mỹ Antonin Scalia từ trần ngày 13/2. Ảnh; AP

“Scalia là một con người và quan toà phi thường, được các đồng nghiệp ngưỡng mộ và kính trọng. Việc ông qua đời là một mất mát lớn đối với toà án, cũng như với đất nước mà ông đã hết lòng phụng sự”, Chánh án Toà án Tối cao John Roberts bày tỏ sự tiếc thương.

Nhà Trắng cũng ra thông báo chia buồn về sự việc: “Tổng thống và Đệ nhất phu nhân bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất đối với gia đình ngài Thẩm phán Scalia”.

Tổng thống Barack Obama khẳng định ông sẽ sớm đề cử người kế nhiệm cố thẩm phán Scalia. "Tôi sẽ hoàn thành trách nhiệm theo Hiến pháp của tôi. Tôi nghiêm túc thực hiện những trách nhiệm này, và mọi người cũng cần như vậy. Điều này lớn hơn bất kỳ đảng phái nào. Đó chính là vì nền dân chủ của chúng ta, của đất nước mà ông Scalia đã hết lòng phụng sự", ông Obama nói.

Scalia sinh năm 1936 ở Queens, bang New York. Ông trở thành người Mỹ gốc Italia đầu tiên được bổ nhiệm làm thẩm phán của toà tối cao. BBC nhận định, ông Scalia là một trong những thẩm phán bảo thủ nhất tại Toà án Tối cao Mỹ. Ông đã được Tổng thống Ronald Reagan bổ nhiệm từ năm 1986.

Việc ông Scalia từ trần có thể ảnh hưởng đến cán cân quyền lực ở Toà án Tối cao Mỹ. Trước đây, do những thẩm phán bảo thủ chiếm đa số (5 - 4) khiến những nỗ lực của chính quyền Obama trong các vấn đề về chống biến đổi khí hậu và cải cách nhập cư bị đình trệ.

Theo Washington Post, việc bổ nhiệm người thay thế vị trí của ông Scalia được dự báo sẽ trở thành vấn đề lớn trong chính trị Mỹ sắp tới, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang nóng dần và ông Obama đang ở năm cuối của nhiệm kỳ.

Lãnh đạo phe Cộng hoà ở Thượng viện Mitch McConnell đề nghị Thượng viện không nên thông qua người kế nhiệm ông Scalia cho đến khi cuộc bầu cử kết thúc. “Vị trí này không nên được thay thế cho đến khi chúng ta có tổng thống mới”, ông McConnell nói.

Thủ lĩnh đảng Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid nhanh chóng phản đối rằng: “Chưa từng có tiền lệ trong lịch sử khi Tòa án Tối cao khuyết một vị trí đến tận một năm. Không thể khỏa lấp chỗ trống này sẽ là một điều đáng xấu hổ của Thượng viện khi không hoàn thành trách nhiệm cần thiết nhất theo Hiến pháp”.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm