Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người giấu tên tặng 120 thỏi vàng cho ngôi làng Nhật Bản

Một cá nhân đã quyên góp số thỏi vàng có trị giá hơn 500 triệu yen cho làng Tanohata ở Nhật Bản nhằm hỗ trợ và cải tạo thành phố sau thiệt hại do động đất, sóng thần năm 2011.

Những thỏi vàng được một cá nhân quyên góp cho làng Tanohata. Ảnh: Chính quyền Tanohata/Kyodo.

Chính quyền Tanohata thuộc tỉnh Iwate nói rằng đang cân nhắc dùng tiền thu được từ việc bán 120 thỏi vàng, nặng 60 kg, để hỗ trợ nuôi dạy trẻ em và xây dựng lại văn phòng đã hàng chục năm tuổi của ngôi làng, Kyodo News đưa tin.

Chính quyền cho biết một cư dân Nhật Bản có quan hệ với ngôi làng ven biển (với khoảng 3.000 dân) đã gặp Thị trưởng Yasushi Sasaki vào mùa thu năm 2022 để thảo luận về việc quyên góp. Danh tính của người quyên góp không được tiết lộ.

Thị trưởng và người này đã đến tiệm trang sức ở Tokyo và bán số vàng trên với giá 528 triệu yen (3,8 triệu USD).

Chính quyền Tanohata cho biết đây là lần đầu tiên kể từ khi được thành lập vào năm 1889, làng nhận được số tiền quyên góp hơn 100 triệu yen từ một cá nhân.

"Tình hình tài chính của chúng tôi rất khó khăn, với nguồn thu nội bộ chỉ chiếm khoảng 15% trong tổng ngân sách. Khoản quyên góp này là món quà lớn cho làng chúng tôi", Mitsuyuki Kudo, một quan chức cấp cao của làng, cho biết.

Theo Japan News, ngân sách ban đầu được cấp cho làng trong năm nay là 3,38 tỷ yen. Các quan chức nơi đây cho biết số tiền quyên góp từ việc bán vàng đã thêm một khoản đáng kể cho ngân sách.

Văn phòng tại làng Tanohata đã 60 năm tuổi và khó có thể chống động đất. Ở đây cũng nóng ẩm vào mùa hè do thiếu điều hòa và cửa sổ.

Những cuốn sách để hiểu thêm về Nhật Bản

Zing giới thiệu tới độc giả những cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về đất nước Nhật Bản - một cường quốc hàng đầu châu Á và được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cá ngừ vây xanh khổng lồ được bán đấu giá 275.000 USD

Một con cá ngừ vây xanh khổng lồ đã được bán đấu giá với giá 275.000 USD trong đợt bán đầu tiên của năm mới tại chợ cá Toyosu ở Tokyo, Nhật Bản.

Bảo vật ở Nhật Bản trở thành nạn nhân khủng hoảng năng lượng

Không chỉ tác động đến các hộ dân tại Nhật Bản, cuộc khủng hoảng năng lượng còn tạo áp lực lớn cho công tác bảo tồn các bảo vật nghệ thuật và văn hóa của nước này.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm