Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người giấu tên ở Pakistan góp 30 triệu USD ủng hộ nạn nhân động đất

Một doanh nhân Pakistan sống ở Mỹ đã quyên góp 30 triệu USD hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất tàn phá Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Người này không công khai danh tính.

Cô bé Amar 1,5 tuổi - một người tị nạn Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ - quan sát công tác cứu hộ sau trận động đất ở Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh chụp ngày 13/2. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết ông “rất xúc động trước tấm gương” của một người đồng bào ẩn danh - người đã bước vào Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington D.C. (Mỹ) và quyên góp hàng triệu USD giúp đỡ các nạn nhân chịu ảnh hưởng của trận động đất hôm 6/2.

“Đây chính là những hành động từ thiện vinh quang, giúp nhân loại đánh bại những khó khăn tưởng chừng không thể vượt qua”, Guardian dẫn lời ông Sharif.

Lòng tốt của vị doanh nhân Pakistan là một trong những tin tức lạc quan hiếm hoi trong bối cảnh thiệt hại do thảm họa này gây ra quá khủng khiếp.

Số người thiệt mạng trong trận động đất hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 33.000 người. Con số này dự kiến tiếp tục tăng khi các đội cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian làm nhiệm vụ giải cứu người sống sót.

Khoản quyên góp ẩn danh này cũng được đưa ra sau khi chương trình lương thực thế giới của Liên Hợp Quốc kêu gọi quyên góp 77 triệu USD cung cấp khẩu phần ăn cho ít nhất 590.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và 284.000 người ở Syria.

Khoảng 45.000 người trong số này là dân tị nạn, trong khi 545.000 người khác mất nhà cửa.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Bài học năm 1999 trở lại tâm điểm chú ý ở Thổ Nhĩ Kỳ

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ từng hứa đưa ra các quy định xây dựng chặt chẽ hơn sau trận động đất năm 1999, nhưng thảm họa gần nhất cho thấy nước này vẫn chưa thể rút ra bài học năm đó.

Cơn ác mộng Fukushima 'trỗi dậy' trong động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản có thể giúp nhiều người hình dung về những gì Thổ Nhĩ Kỳ và Syria phải đối mặt trong nhiều năm tới sau trận động đất hôm 6/2.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm