Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng sẵn sàng chi nhiều hơn cho các thương hiệu uy tín

Theo NielsenIQ, thay vì mua sắm theo phong trào, người tiêu dùng hướng đến mua sắm thông thái, tìm hiểu kỹ về sản phẩm và thương hiệu trước khi quyết định xuống tiền.

Theo dữ liệu từ NielsenIQ (NIQ), năm 2024, chân dung người tiêu dùng số tại Việt Nam được phác hoạ với độ tuổi trung bình là 31. Trong đó, 73% người đã kết hôn, 58% là phụ nữ. Nhân viên văn phòng chiếm đa số (72%) trong tệp người mua sắm online.

Chân dung người tiêu dùng số tại Việt Nam

Về thu nhập, khoảng 64% gia đình có thu nhập hàng tháng từ 15 triệu đồng trở lên. Tại các thành phố lớn, mỗi gia đình chi khoảng 3-4 triệu đồng mỗi tháng cho mua sắm online, trong đó có 50% dành cho mặt hàng thiết yếu.

Shopee anh 1

Người dùng Việt dành phần lớn ngân sách để mua sắm hàng thiết yếu trên các nền tảng online.

Đáng chú ý, tỷ lệ mua sắm trực tuyến trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tăng vì người dùng bị thu hút bởi sự tiện lợi, tiết kiệm của mô hình này đi kèm hình thức thanh toán không tiền mặt. Người Việt cũng ngày càng khó tính và nhạy cảm về giá, song họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng cao.

Lấy Shopee làm ví dụ trực quan, trong năm 2023, nền tảng TMĐT này ghi nhận lượng người dùng Shopee Mall - địa chỉ mua sắm hàng chính hãng - tăng đến 45%. Ngoài ra, giá trị trung bình của giỏ hàng trên Mall cũng tăng bật đến 76%, phản ánh độ “chịu chi” của người dùng khi họ được thuyết phục rằng sản phẩm mình mua có nhãn hiệu và được đảm bảo chất lượng. Đáng chú ý, tỷ trọng người dùng ngoại đô thị mua sắm trên Shopee Mall chiếm phần lớn (64%).

Shopee anh 2

Shopee Mall là địa chỉ mua sắm hàng chính hãng được nhiều người dùng ưa thích.

Ông Norbert Herzog, Trưởng phòng Thông tin chiến lược toàn cầu, nhánh Công nghệ và Hàng bền bỉ của NIQ cho biết, có một sự giao thoa thú vị đang diễn ra trong cộng đồng người tiêu dùng.

“Mọi người kỳ vọng cao hơn về chất lượng của những gì họ mua, nhưng đồng thời cũng hướng đến các lựa chọn giảm giá. Điều này không có nghĩa người mua hàng không muốn chi tiêu nhiều hơn, mà đúng hơn là nhãn hàng phải chứng minh điểm vượt trội của sản phẩm và liệu chúng có phù hợp với nhu cầu của khách hay không. Người tiêu dùng có chủ đích ngày nay sẽ cần nhiều lớp lý do để ra quyết định mua sắm”, ông Norbert nói.

TMĐT đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng chính hãng

Dịp cuối năm nay, người dùng có xu hướng chi tiêu cẩn trọng hơn để đảm bảo cân đối “ví tiền”, mặt khác vẫn ưu tiên tăng chất lượng cuộc sống trong mức chi cho phép. Các mặt hàng được dự đoán có nhu cầu tăng cao trong giai đoạn này là sản phẩm làm đẹp, thời trang, thực phẩm và điện gia dụng gắn mác “chính chủ”.

Đáp ứng xu thế này, Shopee thường xuyên mang đến chương trình ưu đãi dành riêng cho hàng chính hãng trên Shopee Mall vào những ngày sale số đôi trong năm. Sàn TMĐT này cũng chọn tháng 10 là cột mốc thường niên tôn vinh thương hiệu Việt Nam và quốc tế, đồng thời tạo cơ hội để người dùng tiếp cận nhiều thương hiệu mới chất lượng tốt, giá cả phù hợp. Shopee cho phép thanh toán linh hoạt qua ví điện tử, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng hoàn tiền hoặc mua trước trả sau tiện lợi giúp người dùng giảm tải áp lực chi tiêu.

Shopee anh 3

Người dùng yên tâm mua sắm hàng chính hãng trên Shopee Mall với đặc quyền trả hàng hoàn tiền lên đến 15 ngày.

Riêng tại sự kiện “10.10 Đại tiệc thương hiệu” năm nay, Shopee tiếp tục mang đến cho người dùng đa dạng sự lựa chọn đến từ hàng trăm thương hiệu chính hãng uy tín thuộc mọi ngành hàng. Sàn cũng phối hợp chặt chẽ với nhãn hàng để tung thêm ưu đãi hấp dẫn như voucher Shopee Mall trị giá đến 5 triệu đồng, hoàn xu thành viên đến 2 triệu xu, lướt xem Shopee Video để nhận voucher giảm đến 50% cùng nhiều khuyến mại độc quyền khi mua hàng qua Shopee Live. Bên cạnh đó, ưu đãi freeship lên đến 500.000 đồng cũng là điểm cộng lớn khiến người dùng có thêm lý do chốt đơn.

Shopee anh 4

Với phân khúc hàng cao cấp thuộc Shopee Premium, người mua sắm được bỏ túi voucher hội viên đến 500.000 đồng và bộ quà tặng trị giá đến 13,5 triệu đồng.

Bên cạnh yếu tố ưu đãi, mua sắm trên Shopee Mall cũng đảm bảo người dùng có được chính sách hậu mãi và chăm sóc khách hàng toàn diện hơn. Nhiều nhãn hàng Mall đang triển khai rộng rãi chương trình khách hàng thân thiết với các quyền lợi nổi bật như voucher độc quyền, chính sách đổi điểm để lấy quà hoặc mã giảm giá.

Ngoài ra, một số thương hiệu trên Shopee Premium đang triển khai chương trình “Sản phẩm dùng thử”, giúp người dùng mới của thương hiệu có cơ hội trải nghiệm sản phẩm phù hợp với mình không trước khi chốt đơn.

Song song đó, Shopee tiếp tục duy trì chương trình chương trình Shopee Rewards với nhiều ưu đãi giảm giá, freeship độc quyền dành cho các thứ hạng tương ứng bạc, vàng, kim cương.

Độc giả tham khảo thông tin chi tiết về sự kiện “10.10 Đại tiệc thương hiệu” kéo dài từ nay đến hết ngày 12/10 và tận hưởng các ưu đãi độc quyền khi mua sắm hàng chính hãng tại: https://shopee.vn/m/1010.

Minh Hảo

Bạn có thể quan tâm