Từ lâu, việc tìm kiếm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là nỗi trăn trở của người nông dân, nhất là trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng, nông sản Việt đang dần tìm được lối ra tiềm năng. Việc tận dụng sức mạnh của livestream không chỉ giúp nông dân quảng bá sản phẩm một cách trực quan, sinh động, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, mà còn mở ra những cơ hội kinh doanh mới.
Nông dân trong thời đại chuyển đổi số
Trước đây, nông dân chủ yếu dựa vào chợ đầu mối, chợ truyền thống và thương lái để tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc đảm bảo đầu ra bền vững cho mỗi mùa vụ.
Chị Trang - chủ vườn sầu riêng RI6 tại Khánh Hòa - chia sẻ: “Ngày trước, khi vào mùa thu hoạch, tôi lại đau đầu vì phải đối mặt biết bao khó khăn, từ giá bán biến động đến các vấn đề về vận chuyển xa. Nhiều lúc, trái ngọt mình trồng lên lại phải đổ bỏ. Từ khi có hình thức bán hàng qua sàn TMĐT, mọi thứ đã thay đổi. Tôi có thể tự tay bán sản phẩm của mình, trực tiếp trao đổi với khách hàng, biết được họ thích gì, cần gì và tiếp cận thị trường rộng lớn hơn”.
Thời gian qua, hình thức livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc với nhiều “doanh nông” nhờ tính hiệu quả cao. Hiện nông hộ của chị Trang tích cực mở rộng các hoạt động trên sàn TMĐT, hợp tác Shopee và nhà phân phối FoodMap trong các phiên livestream bán trái cây. Thông qua đây, nhiều tấn sầu riêng từ vườn đã được thu mua lại, đảm bảo một phần đầu ra cho các mùa vụ.
Nông dân có thêm phương thức tiêu thụ nông sản mới qua kênh livestream TMĐT. |
Cầu nối giữa nông dân và người dùng
Nhằm hiện thực hóa sứ mệnh mở rộng kênh tiêu thụ nông sản trực tuyến và nâng đỡ nông nghiệp Việt, giúp kết nối các nhà vườn với đối tác phân phối uy tín, từ tháng 5, Shopee đã ra mắt chương trình “Đại tiệc livestream trái cây” thuộc khuôn khổ dự án Shopee Fruit. Chương trình giới thiệu các loại trái cây tươi ngon, được giao ngay trong ngày, đi kèm mức giá hấp dẫn nhờ các voucher độc quyền, giúp kích cầu mua sắm trong livestream.
Đặc biệt, dự án còn gây ấn tượng với livestream “Nông sản vườn du ký” diễn ra ngày 15 hàng tháng, đưa người xem về tận các nhà vườn, tạo cơ hội cho nông dân chia sẻ về câu chuyện nghề nông cũng như quảng bá sản phẩm ngay trên livestream. Song song đó, hàng trăm phiên livestream bán hàng do KOL/KOC duyên dáng cầm trịch diễn ra trong cùng ngày cũng góp phần lan tỏa chất lượng của trái cây Việt đến đông đảo người dùng.
Một phiên livestream của KOL tại vườn thuộc dự án “Đại tiệc livestream trái cây” trên Shopee. |
Kể từ khi ra mắt, mô hình bán nông sản qua livestream trên Shopee đã tạo nên “cơn sốt” với những con số ấn tượng. Hơn 8.000 đơn hàng gồm 18 tấn nông sản tươi ngon từ các vùng miền đã đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các phiên livestream được thực hiện bởi hơn 150 KOL/KOC, đạt hơn 20 triệu lượt xem trên Shopee Live và các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp doanh số bán hàng tăng trưởng đáng kể, hỗ trợ nông dân tìm đầu ra hiệu quả cho mỗi mùa vụ.
Gỡ nút thắt vận hành với mặt hàng trái cây tươi
Để đưa những sản phẩm tươi ngon, chất lượng với giá tốt nhất đến tay người tiêu dùng đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa Shopee, đối tác FoodMap, nhà vườn và đơn vị vận chuyển.
Ngay từ những khâu đầu tiên, FoodMap đã làm việc với các nhà vườn ở nhiều khu vực để chọn ra những hộ nhà vườn có khả năng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu về cả chất lượng và sản lượng. Bên cạnh đó, FoodMap còn xây dựng một phần mềm lưu trữ, phân tích đánh giá các dữ liệu của ngành trong suốt gần 6 năm để quá trình thu mua và vận hành trở nên tối ưu hơn.
Anh Mai Thanh Thái - đồng sáng lập FoodMap - cho biết: “Trái cây từ vườn sẽ được chúng tôi thu hoạch, đóng gói để vận chuyển về trung tâm phân phối trước mỗi phiên live khoảng 1-2 ngày, sau đó tập kết tại hệ thống kho mát và kho lạnh đạt chuẩn. Bên cạnh đó, thế mạnh của sàn Shopee là chính sách giao hỏa tốc trong vòng 4h tại khu vực nội thành TP.HCM. Điều này không chỉ giúp khâu vận hành được mượt mà hơn, đảm bảo chất lượng trái cây tốt nhất mà còn hỗ trợ sản phẩm đến tay người dùng nhanh nhất”.
Nông sản được bảo quản trong kho đạt chuẩn và giao đến người dùng trong vòng 4h để đảm bảo chất lượng tốt nhất. |
Không dừng lại ở đó, cách tiếp cận độc đáo khi livestream tận vườn, tìm hiểu các khâu thu hoạch, đóng gói trái cây khiến các phiên livestream của chương trình “Đại tiệc livestream trái cây” trở nên gần gũi, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng.
Tất cả yếu tố trên đã thúc đẩy lượng đơn hàng của FoodMap trong phiên livestream ngày 15/8 tăng gấp 4 lần so với lần đầu tham gia livestream hồi tháng 5. Thừa thắng xông lên, anh Thái cho biết đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành Shopee trong các phiên livestream tới, nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm trái cây chất lượng cho người tiêu dùng, hỗ trợ nông dân lan tỏa giá trị trái cây nói riêng, nông sản Việt nói chung.