Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà bán hàng có bước đi mới, thích ứng với chính sách của sàn TMĐT

Đầu tháng 7, Shopee thông báo các thay đổi về phí sàn, gói Freeship Xtra và nhận về nhiều phản hồi từ cộng động người bán. Nhiều đơn vị đã có những tính toán cẩn thận để thích ứng.

Theo thống kê của VECOM, trong giai đoạn 2019-2023, tỉ lệ các doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT tăng đều qua các năm, riêng năm ngoái đạt 24%. Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng khi vẫn có nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ quyết định rời bỏ sân chơi này.

Lý do khách quan có thể kể đến như nền kinh tế biến động, người tiêu dùng cân đối chi tiêu, điều chỉnh chính sách từ sàn mua sắm trực tuyến. Bên cạnh đó là các yếu tố chủ quan từ chính nhà bán hàng như không tìm hiểu kỹ thị trường, không có chiến lược kinh doanh rõ ràng và dài hơi để thích ứng với các thay đổi…

Thích ứng với chính sách mới là thay đổi thiết yếu

Mới đây, Shopee - nền tảng TMĐT lớn nhất Việt Nam ra thông báo cập nhật chính sách liên quan đến phí và các gói miễn phí vận chuyển (freeship) toàn sàn từ ngày 3/7.

Cụ thể, sàn tăng thêm 1% phí thanh toán trên mỗi đơn hàng thành công so với quy định trước đó, từ mức 4% lên 5%. Riêng phí cố định giữ nguyên ở mức 4%. Sự thay đổi này gây ra nhiều tranh luận trong cộng đồng người bán trên sàn, vô tình khiến các phần ưu đãi phụ trội xoay quanh chính sách mới không được hiểu rõ hoặc thậm chí bị bỏ qua.

Thực tế, Shopee vẫn dành cho người bán mới ưu đãi miễn phí phần phí cố định trong 30 ngày đầu kinh doanh trên nền tảng. Bên cạnh đó, sàn cũng hỗ trợ giảm các gói miễn phí vận chuyển cho chủ shop. Cụ thể, mức phí giảm từ 8% còn 6% giá trị đơn hàng cho gói Freeship Xtra, giới hạn chi trả được áp tối đa không quá 50.000 đồng. Song song đó, các nhà bán tham gia còn được ưu tiên hiển thị và nhận nhiều lợi ích về marketing, giúp ích rất nhiều cho câu chuyện gia tăng doanh số.

Đáng nói nhất là Shopee cũng tăng tối đa giá trị của mã miễn phí vận chuyển qua chương trình “Phí ship 0 đồng” từ ngày 1/7, giúp người dùng tiếp cận rất nhiều voucher freeship giảm đến 500.000 đồng. Đây cũng là sàn hiếm hoi áp dụng miễn phí vận chuyển hỏa tốc cho đơn hàng từ 100.000 đồng để gia tăng tỷ lệ các đơn hàng giao nội thành trong ngày.

Theo một số chuyên gia, mỗi năm, các sàn TMĐT đều có thêm hàng chục triệu người dùng mới và hàng nghìn nhà bán hàng tham gia kinh doanh. Việc sàn cập nhật, thay đổi hoặc đưa ra chính sách mới được xem là điều tất yếu để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và thực tiễn vận hành của nền tảng. Phần còn lại của câu chuyện là nhà bán hàng phải bắt nhịp để giải bài toán kinh doanh có lời.

“Bộ lọc” nhà bán hàng chuyên nghiệp

Từ góc nhìn của một số nhà bán hàng online thâm niên, việc sàn tăng phí chỉ là một phần của bức tranh nhưng không phải toàn bộ. Vì cùng một tác động như nhau, vẫn có những đơn vị làm tốt, thậm chí tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, khía cạnh này phụ thuộc rất nhiều vào năng lực triển khai của người bán.

Anh Đoàn Văn Mạnh hiện điều hành gian hàng "Misoul - Style Korean" trên Shopee lý giải câu chuyện doanh số tháng 6 tăng trưởng 5% so với tháng 5 và tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái: “Đa phần các đơn hàng Shopee đều có mã giảm giá và mã miễn phí vận chuyển đến từ sàn. Điều này kích thích khách hàng mua sắm nhiều hơn”.

Cũng theo anh Mạnh, việc điều chỉnh mô hình sản phẩm, lấy khách hàng làm trung tâm và tối ưu chi phí sản xuất, vận hành là những yếu tố quan trọng giúp gian hàng của anh thích ứng nhanh với thay đổi chính sách của sàn.

Đồng quan điểm, anh Lê Sĩ Dũng, chủ gian hàng Shoptido cũng cho biết, người mua hàng của anh luôn cảm thấy vui vẻ và có xu hướng chốt đơn nhanh hơn khi áp được mã miễn phí vận chuyển giá trị. Bên cạnh đó, đội ngũ Shoptido cũng tận dụng tối đa luồng traffic (lượng truy cập) lớn của sàn trong hè và xuyên suốt mùa Euro, kết hợp chương trình hỗ trợ phí ship của Shopee để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Trong tháng 7, Shopee cũng mở thêm kênh vận chuyển cho mặt hàng cồng kềnh, kích thước lớn, vốn khó bán dưới hình thức trực tuyến. Các sản phẩm này thường chỉ được hỗ trợ hình thức “người bán tự vận chuyển”. Phương thức này có nhiều hạn chế, với phạm vi làm việc hẹp trong một khu vực nhất định, chi phí cao nếu tự vận hành.

Shopee anh 5

Cả người bán và người mua đều được hưởng lợi nhờ chính sách hỗ trợ phí ship cho hàng cồng kềnh từ Shopee.

Với gói Freeship Xtra mới, các nhóm hàng có chi phí vận chuyển cao sẽ hưởng lợi. Theo xu thế, nhiều mặt hàng khó bán trên sàn TMĐT sẽ được phổ cập. Nhóm người bán thích ứng nhanh chóng với thay đổi có thể tìm kiếm được cơ hội kinh doanh mới.

Ví dụ, một trong những ngành hàng được hưởng lợi nhiều nhất là điện gia dụng. Theo báo cáo của Metric, mảng này đứng thứ 4 trong tổng doanh thu TMĐT Việt Nam năm 2023, tăng trưởng đạt trên 55%. Với hệ thống freeship mới, sản phẩm kích thước lớn như TV, máy giặt, điều hòa có thể được vận chuyển với giá rẻ hơn đáng kể, đảm bảo an toàn. Qua đó, doanh thu của mảng này có thể đột phá trong thời gian tới.

Sau cùng, việc sàn điều chỉnh biểu phí hay đưa ra chính sách mới vẫn chỉ hướng đến một mục tiêu duy nhất là thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến sàn mua sắm. Viễn cảnh tươi sáng này hoàn toàn có lợi cho người bán, vì sàn có khách thì người bán mới có “đất” để tăng trưởng.

Phượng Minh

Bạn có thể quan tâm