Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng nói gì khi được hỏi về một chiếc smartphone lý tưởng?

Xuân về là thời điểm để nhìn lại năm cũ và đặt ra những kỳ vọng mới. Bên cạnh tài lộc, nhiều người dùng cũng mong đợi về tương lai của công nghệ trên các thiết bị quen thuộc.

Năm 2023 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ hơn bao giờ hết của khái niệm “AI tạo sinh”, với những trải nghiệm mới mẻ trong tìm kiếm, tổng hợp dữ liệu chữ viết hoặc hình ảnh. Điều này khiến các nhà sản xuất công nghệ không thể ngồi yên, khi AI ngày càng được ứng dụng vào nhiều thiết bị.

Với thiết bị thân thuộc, gắn bó như smartphone, người dùng đang kỳ vọng điều gì trong bối cảnh mới này?

“Smartphone sẽ thay đổi cách người dùng làm việc”

Là kỹ sư công nghệ thông tin, Ngọc Hiếu (26 tuổi) thường xuyên phải tra cứu và tổng hợp tư liệu. Việc phải liên tục đọc những bộ tài liệu quy mô lớn cả trực tiếp lẫn trực tuyến khiến bạn nảy ra ý tưởng về một “trợ lý” trên smartphone. Theo đó, “trợ lý” này sẽ thay Hiếu làm tổng hợp và sắp xếp tài liệu, từ đó tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu quả công việc.

“Vì thường xuyên làm việc với người nước ngoài nên sẽ thật tuyệt nếu chiếc smartphone cũng có thể hỗ trợ tôi chuyển ngữ, tóm tắt ý chính và ghi chú nhanh. Nếu ý tưởng này được hiện thực hóa, tôi tin từ một công cụ, smartphone sẽ thay đổi cách người dùng làm việc”, Hiếu chia sẻ.

Trong khi đó, một người trẻ đam mê sáng tạo nội dung như Mai Anh (24 tuổi) lại đặc biệt kỳ vọng vào chiếc smartphone được trang bị khả năng xử lý hình ảnh và video ấn tượng. Thậm chí, bạn còn kỳ vọng chiếc điện thoại có thể tạo ra những phiên bản sáng tạo độc đáo dựa trên hình ảnh hay video gốc của người dùng.

“Thử tưởng tượng chiếc điện thoại của bạn tự động xử lý thông số camera trong điều kiện ánh sáng phức tạp, chỉnh sửa hình ảnh, biên tập video đạt độ thẩm mỹ cao chỉ với vài giây. Xa hơn, dựa trên những gì AI đã làm được, mình cũng hy vọng vào tương lai trí tuệ nhân tạo sẽ trở thành ‘trợ lý’ sáng tạo của người dùng”, Gen Z này khẳng định.

Khi được hỏi quan điểm về một chiếc smartphone lý tưởng, Bá Tường (25 tuổi, du học sinh Đức) không ngần ngại tiết lộ bản thân sẽ xuống tiền cho thiết bị có trợ lý ảo theo dõi và tư vấn sức khỏe chuyên sâu, không chỉ thể chất mà còn cả về tinh thần.

“Là du học sinh nên mình không tránh khỏi những lúc cô đơn, nhưng khoảng cách địa lý và múi giờ gây nhiều cản trở khi muốn trò chuyện cùng người thân. Nếu có một trợ lý ảo hiểu ngôn ngữ, văn hóa Việt và tính cách của mình để thỉnh thoảng trò chuyện ‘vô tri’ một chút cũng là ý tưởng thú vị”, Bá Tường chia sẻ.

Samsung Galaxy anh 5

Người dùng kỳ vọng “trợ lý” AI có thể chăm sóc sức khỏe cả thể chất và tinh thần.

Có thể thấy, sự phát triển của AI đang đặt ra những kỳ vọng mới của người dùng về một thiết bị cá nhân như smartphone. Không dừng lại ở một công cụ với các thông số ấn tượng, người dùng đang kỳ vọng nhiều hơn vào một “trợ lý” thực sự có thể đồng hành trong những tác vụ hàng ngày.

2024 là năm của “AI phone”?

Counterpoint Research dự báo “smartphone AI” - còn được biết đến với cái tên “AI Phone” - là một trong những từ khóa quan trọng trong năm 2024. Tích hợp AI vào thiết bị di động không phải điều mới mẻ, thể hiện qua khả năng nhận diện khuôn mặt, giọng nói, trợ lý ảo, xử lý ảnh... Tuy nhiên, đây chỉ là vài tính năng cơ bản so với tiềm năng và sức mạnh của AI.

Người dùng hiện đại kỳ vọng “AI phone” không dừng lại ở những chiếc điện thoại tích hợp các tính năng AI nhỏ lẻ. Điều họ hướng đến là một “trợ lý” đồng hành trong mọi khía cạnh cuộc sống. Chính điều này đã thúc đẩy các hãng công nghệ hành động.

Samsung Galaxy anh 6

Samsung giới thiệu mô hình AI tạo sinh Samsung Gauss.

Trong số các ông lớn công nghệ, Samsung đang là đơn vị có những hoạt động nổi bật về AI thời gian gần đây. Tháng 11/2023, tại diễn đàn Samsung AI, hãng đã giới thiệu mô hình AI tạo sinh độc quyền mang tên “Samsung Gauss”.

“Samsung Gauss thể hiện tầm nhìn của chúng tôi trong việc khai thác sức mạnh từ AI nhằm cải thiện cuộc sống người dùng ở mọi mặt”, đại diện Samsung chia sẻ.

Theo đó, Samsung Gauss gồm 3 mô hình chính là Ngôn ngữ tổng quát (Language), ngôn ngữ lập trình (Code) và hình ảnh (Image). Tùy mục đích, AI này có thể giúp người dùng hỗ trợ viết email, tóm tắt, chỉnh sửa tài liệu, dịch thuật; viết mã nhanh chóng và chính xác, mô tả mã và tạo các trường hợp thử nghiệm; tạo và chỉnh sửa hình ảnh dễ dàng…

Samsung Galaxy anh 7

Samsung bật mí về sự kiện “Unpacked” sắp tới. Ảnh chụp từ fanpage.

Gần đây nhất, 6h ngày 3/1 (giờ Việt Nam), Samsung chính thức tung ấn phẩm đầu tiên để bật mí cho sự kiện “Unpacked” sắp tới của hãng. Chỉ với thông điệp ngắn gọn “Galaxy AI sắp xuất hiện”, Samsung khiến cộng đồng yêu công nghệ trên khắp thế giới háo hức chờ đợi, tò mò về những gì mà Galaxy AI mang lại. Liệu những kỳ vọng về “AI phone” có được Samsung hiện thực hóa?

Đắc Tú

Bạn có thể quan tâm