Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Do Thái khắp thế giới tổ chức Lễ Sukkot

Người Do Thái trên khắp thế giới bước vào tuần Lễ Sukkot (Lễ Lều Tạm), khi họ dành thời gian trong các căn lều bằng lá cọ để ghi nhớ những gì cha ông trải qua trên sa mạc.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 1

Một người đàn ông Do Thái Bảo thủ nhìn ngắm quả etrog, một thứ quả trong bốn loại cây được sử dụng trong ngày lễ Lều Tạm. Theo tục lệ, người Do Thái phải hành lễ trong các sukkah (chòi nhỏ với 3 bức tường, mái lợp bằng lá cây) trong suốt một tuần ở Israel và 8 ngày đối với những nơi còn lại trên thế giới.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 2

Biểu tượng của ngày Lễ Lều Tạm là bốn loại cây, bao gồm thanh yên (etrog), cọ, đào kim nhương và liễu, được kết với nhau thành bó hoặc chuỗi. Đây là khung cảnh ngày lễ ở Ashdod, Israel.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 3

Tuần lễ năm nay được cử hành trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở Israel, châu Âu và Mỹ. Các tín đồ cố gắng giữ khoảng cách xã hội tại quảng trường Bức tường Phía tây, khu vực linh thiêng nhất đối với đạo Do Thái.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 4

Trong khi đó tại thành phố New York, cộng đồng Do Thái giáo Bảo thủ cũng cử hành Lễ Lều Tạm, nhưng không đến tập trung tại giáo đường Do Thái ở địa phương để tránh tình trạng đông đúc. Thay vào đó các tín đồ được khuyến khích hành lễ tại nhà.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 5

Người Do Thái ở Jerusalem chuẩn bị những cành cọ, một trong bốn loại cây bắt buộc phải có, để phục vụ tổ chức Lễ Lều Tạm. Ngày lễ này được tổ chức vào ngày thứ 15 của tháng Tishrei, vì vậy thường diễn ra vào cuối tháng 9 đến cuối tháng 10 hàng năm.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 6

Các thiếu niên Do Thái giúp đỡ trong việc xây dựng lên các chòi tạm (sukkah) nhằm tưởng nhớ quãng thời gian 40 năm sống lang thang trên sa mạc sau khi thoát khỏi chế độ nô lệ ở Ai Cập.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 7

Khung cảnh ngày lễ ở khu dân cư Do Thái tại Monsey, ngoại ô thành phố New York. Trong những ngày này, người Do Thái ăn đủ bữa và dành thời gian ở bên trong lều tạm. Nhiều người cho rằng việc ngủ lại trong lều qua đêm là điều tốt.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 8

Các tín đồ đội khăn lên đầu và cùng nhau cầu nguyện tại Bức tường Phía tây ở Jerusalem. Tinh thần của Lễ Lều Tạm là sự đoàn kết, và 4 loại cây là đại diện cho 4 tính chất cùng tồn tại bên trong một con người: thánh thần, tội đồ, thông thái và ngốc nghếch.

Le sukkot cua nguoi Do Thai anh 9

Một người cầm trên tay bốn loại cây khi cầu nguyện bên ngoài Bức tường Phía tây của Jerusalem hôm 5/10. Vào mỗi ngày của ngày lễ, người Do Thái bắt buộc phải cầm bốn loại cây và vẫy lắc.

Sơn Trần

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm