Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người di cư tràn qua Croatia khi Hungary chặn biên giới

Sau khi Hungary đóng cửa biên giới, dòng người di cư quyết định di chuyển tới Croatia khiến nước này lo sợ tình trạng quá tải.

Dòng người di cư tràn lên xe bus ở Tovarnik, Croatia hôm 17/9 bất chấp sự ngăn cản của lực lượng an ninh. Ảnh: Reuters

“Người tị nạn sẽ tìm mọi cách để đến châu Âu. Họ có thể đi qua Hungary, Croatia hay bất cứ lộ trình nào để tới đích”, Eugenio Ambrosi, giám đốc Tổ chức Di dân Quốc tế, nói với tờ CNN.

Chính phủ Croatia triển khai khoảng 6.000 binh lính để kiểm soát dọc biên giới Serbia và lo ngại hàng nghìn người sẽ tới đây trong những ngày tới. Tuy vậy, Croatia vẫn mở cửa chào đón người di cư để họ có thể tiếp tục hàng trình tới miền đất hứa. Tình hình hoàn toàn khác biệt với những gì diễn ra ở biên giới Hungary.

Ivan Watson, phóng viên của tờ CNN, cho biết, lực lượng an ninh Croatia nói với người di cư: “Mọi người nhanh lên! Đừng sợ!” và đón họ lên một chiếc xe cảnh sát.

Bộ trưởng Nội Vụ Croatia, ông Ranko Ostojic cam kết sẽ đối xử nhân đạo với người tị nạn. Chính phủ cũng thành lập một nhóm nhằm trợ giúp người di cư.

Hơn 6.200 người di cư vượt biên giới Serbia vào Croatia trong gần 24 giờ qua. Sau đó, dòng người sẽ qua Slovenia để tới Đức và Áo. Tuy nhiên, hành trình tiếp theo của những người tị nạn có thể không dễ dàng.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ Slovenia cho biết, Croatia chưa đàm phán với chính phủ nước này về việc cung cấp một hành lang an toàn cho người di cư. Động thái của nước láng giềng là vi phạm luật pháp quốc gia và điều luật của Liên minh châu Âu (EU).

“Chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ với người di cư và kiểm soát an ninh ở biên giới. Chúng tôi hy vọng chính phủ Croatia cũng làm vậy”, Bộ trưởng Nội vụ Slovenia nói.

Karl-Heinz Grundboeck, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Áo, cho hay, nước này cũng bắt đầu triển khai các biện pháp kiểm soát biên giới ở khu vực giáp Slovenia.

Cảnh sát Hungary bắn vòi rồng, hơi cay chặn người nhập cư

Để trấn áp dòng người di cư cố gắng chui qua hàng rào dây thép gai qua biên giới Serbia, cảnh sát Hungary buộc phải phun hơi cay và vòi rồng để ngăn cản.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm