Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hungary bắt một phần tử khủng bố trong nhóm người di cư

Nhà chức trách Hungary cho biết họ vừa bắt một phần tử khủng bố và 29 người di cư khác sau khi căng thẳng tại biên giới nước này với Serbia leo thang từ ngày 16/9.

1
Một người di cư ôm mặt sau khi trúng nước từ vòi rồng và hơi cay từ cảnh sát chống bạo động Hungary. Ảnh: Reuters

"Cảnh sát bắt một phần tử khủng bố đã rõ danh tính", Gyorgy Bakondi, cố vấn an ninh của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, cho biết.

Lực lượng chức năng Hungary bắt nhân vật trên sau khi cảnh sát phun vòi rồng và xịt hơi cay vào người tị nạn do họ cố vượt hàng rào dây thép gai để sang Hungary hôm 16/9, theo Ibtimes.

Theo ABC News, khoảng 300 đặc nhiệm TEK, lực lượng bán quân sự của Hungary, hiện diện tại thị trấn Horgos, gần biên giới Serbia. Cảnh sát cho biết nhóm người di cư đã trốn qua cửa khẩu với Serbia và bị lực lượng chống bạo động cản trở.

Nhiều trẻ em là con em của người tị nạn trúng hơi cay và vòi rồng tại khu vực biên giới.

Ông Gavin Crownden, thành viên một tổ chức phi chính phủ của Anh, lên án hành động mạnh tay của chính quyền Hungary với trẻ em. "Không thể chấp nhận việc những đứa trẻ đã chạy trốn bom đạn và bạo lực ở Syria lại đối mặt với hàng rào dây thép và hơi cay ở châu Âu. Tất cả các quốc gia châu Âu có nghĩa vụ bảo vệ người tị nạn".

Vấp phải chỉ trích, Zoltan Kovacs, phát ngôn viên chính phủ Hungary, cáo buộc ngược lại những người di cư đã "lợi dụng trẻ em làm lá chắn sống".

Đụng độ giữa cảnh sát và hàng nghìn người tị nạn, chủ yếu đến từ Syria, đã bước sang ngày thứ 2 sau khi đạo luật khẩn cấp của chính phủ có hiệu lực.

Theo luật mới, nhập cư Hungary trái phép hoặc phá hàng rào biên giới có chiều cao 4 m và dài 180 km có thể phải ngồi tù 3 năm.

Sau khi Hungary kiểm soát biên giới, người tị nạn đã bắt đầu di chuyển tới Croatia để tìm đường tới các quốc gia châu Âu. Khoảng 4.000 người đã qua quốc gia này trong 24 giờ qua. Croatia chào đón họ và hỗ trợ xe bus để giúp họ di chuyển.

Sự việc cảnh sát phun vòi rồng về phía người tị nạn diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư khiến các quốc gia trong khu vực này đau đầu. Người di cư đến từ các quốc gia bất ổn và nghèo đói mạo hiểm vượt đường xa, đại dương để tìm cuộc sống mới ở "miền đất hứa" Tây Âu. 

Cảnh sát Hungary phun vòi rồng, hơi cay vào trẻ tị nạn

Những đứa trẻ di cư vô tình trở thành nạn nhân khi cảnh sát chống bạo động của Hungary phun vòi rồng và hơi cay trấn áp dòng người tị nạn muốn vượt qua biên giới Serbia - Hungary.

http://www.ibtimes.co.uk/migrant-crisis-hungarian-police-claim-arrest-terrorist-during-violent-crackdown-refugees-1520070

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm