Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đầu tiên được ghép tim lợn đã tử vong

Ông David Bennett, người đầu tiên trên thế giới được phẫu thuật ghép tim lợn, đã qua đời hôm 8/3 tại Mỹ. Nguyên nhân gây tử vong chưa được công bố.

Trung tâm Y tế Đại học Maryland thông báo ông Bennett tử vong hôm 8/3, chỉ hai tháng sau khi ca phẫu thuật ghép tim được tiến hành, theo USNews.

Ông Bennett được phẫu thuật ghép tim hôm 7/1.

nguoi ghep tim lon tu vong anh 1

Bác sĩ chụp ảnh cùng bệnh nhân David Bennett trong tháng 1. Ảnh: AP.

Trước đó, do ông Bennett bị suy tim và có nhịp tim thất thường, ông không đủ điều kiện ghép tạng của người.

Các bác sĩ dùng quả tim từ con lợn đã qua sửa đổi gene để loại bỏ một phân tử đường trong tế bào vì phân tử này gây ra hiện tượng thải trừ nội tạng siêu nhanh.

Những tuần tiếp theo là khoảng thời gian then chốt cho sự hồi phục của ông Bennett. Các bác sĩ cũng luôn theo dõi sát sao quả tim mới của bệnh nhân sau cuộc phẫu thuật kéo dài 7 tiếng vào ngày 7/1.

Ban đầu, trái tim lợn trong cơ thể ông Bennett hoạt động tốt. Trung tâm Y tế Đại học Maryland từng ghi nhận ông Bennett có dấu hiệu hồi phục.

Đến tháng 2, bệnh viện tại Maryland công bố một đoạn video trong đó ông Bennett điều trị vật lý trị liệu.

Bác sĩ Muhammad Mohiuddin, Giám đốc khoa học chương trình ghép tạng động vật Đại học Maryland, cho biết trường hợp của ông Bennett cho thấy tim lợn biến đổi gene có thể hoạt động tốt trong cơ thể người khi ức chế hệ miễn dịch ở mức độ phù hợp.

Người đầu tiên được ghép tim lợn

Lần đầu tiên trong lịch sử y học, các bác sĩ Mỹ đã cấy ghép quả tim lợn để cứu mạng một người mắc bệnh hiểm nghèo. Bệnh viện cho biết người này vẫn khỏe 3 ngày sau phẫu thuật.

Con trai của người đầu tiên được ghép tim lợn lên tiếng

Con trai của người đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn biến đổi gene đã gọi ca phẫu thuật của cha mình là một phép màu và có ý nghĩa lớn với cả thế giới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm