Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đầu tiên chính thức gia nhập cuộc đua vào ghế thủ tướng Anh

Bà Penny Mordaunt, lãnh đạo Hạ viện Anh, ngày 21/10 thông báo sẽ ra tranh cử thủ tướng, theo Reuters. Bà là nghị sĩ đảng Bảo thủ đầu tiên chính thức tuyên bố tranh cử.

Bà Penny Mordaunt. Ảnh: PA.

“Tôi đã được cổ vũ bởi sự ủng hộ của các đồng nghiệp, những người muốn một khởi đầu mới, một đảng thống nhất và đội ngũ lãnh đạo dựa trên lợi ích quốc gia”, bà Mordaunt viết trên Twitter. “Tôi sẽ tranh cử vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ - cũng như vị trí thủ tướng của các bạn - để đoàn kết đất nước, thực hiện lời hứa và chiến thắng cuộc tổng tuyển cử tới”.

Trước đó, sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức hồi tháng 7, bà Mordaunt cũng từng ứng cử nhưng bị bà Truss và cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak đánh bại ở vòng bầu cử áp chót.

Mỗi nghị sĩ đảng Bảo thủ cần thu thập đủ 100 chữ ký ủng hộ của các nghị sĩ trong đảng trước 14h ngày 24/10 để có thể tham gia cuộc đua vào số 10 phố Downing.

Ngoài bà Truss, ông Sunak và ông Johnson cũng được coi là các ứng viên tiềm năng. Theo thống kê của Reuters, ông Sunak đã được 60 nghị sĩ ra tuyên bố ủng hộ công khai, ông Johnson được 30 nghị sĩ ủng hộ và bà Mordaunt được 16 nghị sĩ ủng hộ.

Theo hãng thông tấn PA, tuyên bố ứng cử của bà Mordaunt được đưa ra ngay sau khi bà nói chuyện với Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt. Trong cuộc trao đổi này, bà Mordaunt cam kết sẽ ủng hộ kế hoạch ngân sách của ông Hunt, dự kiến được công bố vào ngày 31/10.

Dù ít được biết đến bên ngoài nước Anh trước khi ông Johnson từ chức, bà Mordaunt nhận được khá nhiều sự ủng hộ từ các đảng viên đảng Bảo thủ.

Bà từng phụ trách lĩnh vực quốc phòng, phát triển quốc tế, phụ nữ và chính sách thương mại trong nội các của ông Johnson và cựu Thủ tướng Theresa May.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu từ chức Thủ tướng Liz Truss đã đưa ra tuyên bố từ chức vào ngày 20/10, bên ngoài văn phòng làm việc tại số 10 phố Downing. Bà là nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Người để mất kỷ lục thủ tướng Anh tại vị ngắn nhất vào tay bà Truss

Việc ông George Canning nắm quyền thủ tướng chưa đầy 4 tháng vào năm 1827 là một kỷ lục tồn tại gần 200 năm, cho đến khi bà Liz Truss tuyên bố từ chức hôm 20/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh 'ngả về' ông Johnson làm thủ tướng

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, người nhận được nhiều sự ủng hộ trong đảng Bảo thủ Anh, ngày 21/10 khẳng định sẽ không ra tranh cử ghế thủ tướng, theo Guardian.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm