Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Quốc phòng Anh 'ngả về' ông Johnson làm thủ tướng

Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace, người nhận được nhiều sự ủng hộ trong đảng Bảo thủ Anh, ngày 21/10 khẳng định sẽ không ra tranh cử ghế thủ tướng, theo Guardian.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace. Ảnh: AP.

“Tôi cảm thấy bản thân có giá trị cao nhất khi bảo vệ sự an toàn của người dân trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng. Đây là công việc tôi đã làm và là mục tiêu tôi muốn tiếp tục thực hiện. Do đó, tôi sẽ không ra tranh cử thủ tướng lần này”, ông Wallace nói.

Vị bộ trưởng Quốc phòng Anh không công khai nói rõ ông ủng hộ ai trở thành tân thủ tướng Anh, nhưng cho biết ông “ngả về” cựu Thủ tướng Boris Johnson.

“Chúng ta cần nghĩ tới câu hỏi về tính chính danh, điều mà công chúng sẽ tự hỏi. Nhưng chúng ta cũng cần tính đến việc ai có thể giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tới”, ông Wallace chia sẻ.

Trước đó, truyền thông Anh nhận định ông Wallace được coi là một trong những ứng viên hàng đầu để trở thành thủ tướng tiếp theo của xứ sở sương mù. Ông Wallace từng đứng ngoài cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ với lý do cá nhân.

“Tôi không có đủ mong muốn”, ông nói với Telegraph. “Tôi có ba đứa con đang ở tuổi vị thành niên. Vợ tôi và tôi đã ly thân, nên không ai sẽ tới ở với tôi tại dinh thự thủ tướng”.

Dù vậy, tại hội nghị của đảng Bảo thủ vào đầu tháng này, ông Wallace tuyên bố không bác bỏ hoàn toàn khả năng trở thành thủ tướng.

Các ứng viên hàng đầu cho vị trí thủ tướng mới của Anh hiện nay là ông Johnson, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và lãnh đạo đảng Bảo thủ trong Hạ viện Anh, bà Penny Mordaunt.

Để có thể trở thành ứng viên trong cuộc bầu cử lần này, ông Sunak, ông Johnson và bà Mordaunt mỗi người sẽ cần thu thập ít nhất 100 lời đề cử từ các nghị sĩ của đảng Bảo thủ trong Hạ viện Anh.

Thời hạn cuối cùng là 14h ngày 24/10. Danh tính tân thủ tướng dự kiến được thông báo vào ngày 28/10.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu từ chức Thủ tướng Liz Truss đã đưa ra tuyên bố từ chức vào ngày 20/10, bên ngoài văn phòng làm việc tại số 10 phố Downing. Bà là nhà lãnh đạo có nhiệm kỳ ngắn ngủi nhất lịch sử nước Anh.

Bà Truss giữ nhiệm kỳ ngắn nhưng để lại vết sẹo dài cho kinh tế Anh

Bà Truss đã để lại những “vết sẹo” lâu dài cho kinh tế Anh sau khi kế hoạch của thủ tướng làm rung chuyển thị trường tài chính, chi phí đi vay tăng vọt, giá trị đồng bảng sụt giảm.

Giọt nước tràn ly trước tuyên bố từ chức của thủ tướng Anh

Nhiều nghị sĩ cho biết các sự kiện diễn ra trong phiên họp tại Quốc hội Anh hôm 19/10 là "giọt nước tràn ly", dẫn đến việc Thủ tướng Liz Truss tuyên bố từ chức, theo Guardian.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm