Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân xót xa khi nước lũ 'xóa sổ' vườn đào Nhật Tân

Hàng loạt hàng hóa kinh doanh, hoa màu bị hư hại sau trận lũ, người dân Hà Nội nhanh chóng dọn dẹp nhà cửa, vườn cây trong chiều 13/9 để ổn định cuộc sống.

nguoi dan don dep nha anh 1

Những ngày qua, nước lũ sông Hồng dâng cao khiến làng gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) chìm trong biển nước.

nguoi dan don dep nha anh 2

Hơn 8.000 người dân tại xã này bị ảnh hưởng do lũ, cuộc sống và công việc kinh doanh buôn bán bị tác động mạnh.

nguoi dan don dep nha anh 3

Ghi nhận vào chiều 13/9 tại những địa điểm ngập sâu, nước đã rút hơn 70 cm so với lúc đỉnh lũ.

nguoi dan don dep nha anh 4

Nhiều đoạn thuộc phố Giang Cao (Gia Lâm, Hà Nội) vẫn ngập sâu tầm 50 cm, người dân buộc phải lội nước hoặc đi thuyền nếu muốn di chuyển qua đây.

nguoi dan don dep nha anh 5

Toàn bộ khu vực ngập hiện vẫn bị mất điện.

nguoi dan don dep nha anh 6

Hiện nước lũ vẫn đang rút chậm, nhiều hộ dân và các cửa hàng kinh doanh bắt đầu tiến hành dọn dẹp, thống kê thiệt hại. "Từ lúc lấy chồng về đây, đã gần 20 năm, đây là lần đầu tôi thấy Bát Tràng ngập sâu như vậy. Mấy ngày qua, gia đình tôi luôn phải túc trực và làm mọi cách để các loại hàng gốm sứ được an toàn. Rất may vì chẩn bị kỹ nên thiệt hại không đáng kể", chị Duyên, chủ một cơ sở kinh doanh trên phố gốm Giang Cao, cho biết.

nguoi dan don dep nha anh 7

"Tính đến thời điểm này, gia đình tôi ước tính tổng thiệt hại hơn 600 triệu đồng. Nặng nề nhất là vỡ mất 5 cặp lục bình cỡ lớn, mỗi cặp này đã có giá trị gần 100 triệu đồng", chị Vũ Thị Minh Nguyệt, chủ một cửa hàng kinh doanh gốm sứ tại xã Bát Tràng, cho biết.

nguoi dan don dep nha anh 12

Nước lũ khắp các ngõ ngách khiến việc di chuyển khó khăn, công việc kinh doanh bị ngưng trệ.

nguoi dan don dep nha anh 13

Phía trước Trường THCS Bát Tràng, nước vẫn ngập sâu hơn 1 m.

nguoi dan don dep nha anh 15

Ghi nhận trong chiều 13/9. mực nước sông Hồng đã xuống nhiều so với hai ngày trước tại vùng trồng đào Phú Thượng (quận Tây Hồ). Tuy vậy, nhiều vườn đào vẫn chìm trong nước lũ.

nguoi dan don dep nha anh 16

Những gốc đào sau nhiều ngày chìm trong nước đã hoàn toàn bị hỏng và thối rữa.

nguoi dan don dep nha anh 17

Mực nước tại nhiều vườn trồng đào Phú Thượng vẫn còn lên quá đầu người. Nhiều người muốn tiếp cận các lều lán ở xa để trục vớt nông cụ sản xuất nhưng không thể làm gì được, chỉ biết đứng nhìn các lều lán chìm sâu trong làn nước đục ngầu.

nguoi dan don dep nha anh 18

"Tôi định lội ra lều để vớt lại một số đồ đạc nhưng nước sâu quá đành quay về. Vụ đào năm nay coi như mất trắng rồi, chẳng còn phương án nào khắc phục đâu. Thiệt hại tại vườn nhà tôi ước tính khoảng 200 triệu đồng", cô Nguyễn Thị Thu Hằng (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) nói.

nguoi dan don dep nha anh 19

Ông Nguyễn Văn Thắng (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) bần thần sau khi chèo thuyền ra vườn xem xét tình hình. "Cả vườn đào mất trắng, chẳng làm gì được nữa rồi. Nhiều hộ kinh doanh to còn mất hàng tỷ bạc".

nguoi dan don dep nha anh 20

"Sau trận lũ này, chắc chắn phải 1-2 năm nữa chúng tôi mới khôi phục lại giống đào Nhật Tân như trước đây, phải bỏ tiền mua lại cây giống, dọn dẹp vườn, phân bón... Còn năm nay thì đúng là gia đình tôi chưa biết phải như thế nào, còn bao nhiêu chi phí sinh hoạt, học phí cho các con", chị Nguyễn Thị Thảo (phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) nghẹn ngào.

nguoi dan don dep nha anh 21

Nước lũ rút đi để lại những hàng cây đào, hoa màu xác xơ, thối rữa. Nhiều người còn nói đùa rằng mùa lũ năm nay "xóa sổ" đào Nhật Tân.

nguoi dan don dep nha anh 26

Một chủ vườn đào bơi trong biển nước đục ngầu để vớt bèo. "Mùa Tết sắp tới không còn hy vọng gì ở cây đào rồi, chuẩn bị cho vụ Tết năm tới nữa thôi".

Nước sông đẩy thuyền hàng chục tấn vào vườn nhà dân ở Hà Nội

Trong ngày 11/9, nước sông Hồng tiếp tục dâng cao, khiến người dân Hà Nội ở khu vực ngoài đê khẩn cấp chạy lụt, di chuyển tới nơi an toàn.

Người dân Hà Nội ngụp lặn cứu tài sản

Nước sông Hồng dâng nhanh khiến nhiều khu vực ngoài đê sông Hồng thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngập sâu, nhiều người dân phải ngụp lặn trong dòng nước để cứu tài sản.

Công binh mang cầu phao đến hiện trường vụ sập cầu Phong Châu

Ngay trong đêm 10/9, lữ đoàn công binh 249 đã huy động gần 200 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường vụ sập cầu Phong Châu, chuẩn bị cho công tác lắp cầu phao thay thế.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Thế Bằng - Việt Hà

Bạn có thể quan tâm