Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân tự giác vào chốt kiểm soát dịch Covid-19

Từ đầu tháng 4, Hà Nội triển khai lập 30 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ hướng vào thủ đô. Nhiều người dân khi tới nơi vừa nhìn thấy liền tự giác vào kiểm tra, khai báo.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 1

Sáng 6/4, các chốt, trạm kiểm soát y tế để phòng, chống dịch Covid-19 tại các con đường hướng về nội thành Hà Nội hoạt động hết công suất. Các trạm này trực, kiểm tra 24/24h đối với người từ ngoại tỉnh vào thủ đô. Hình ảnh tại Trạm kiểm soát y tế trên phố Đàm Quang Trung (quận Long Biên, Hà Nội) - nơi có đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy hướng về quận Hai Bà Trưng. Lực lượng chức năng nhận nhiệm vụ dừng, kiểm tra toàn bộ ôtô biển số ngoại tỉnh.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 2

Anh Đỗ Mạnh Hùng (47 tuổi, ở Hải Dương, áo đen) là tài xế chở một lãnh đạo quốc tịch Mỹ của một công ty ở Hải Dương đi Hà Nội để giao dịch với ngân hàng. Cả 2 người sau khi kiểm tra thân nhiệt đều có kết quả bình thường. Anh Hùng cho biết dù bị dừng xe và mất chút thời gian kiểm tra, khai báo nhưng nam tài xế nhận xét đây là hoạt động cần thiết, rất tốt để phòng, chống dịch.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 3

Mỗi trạm kiểm soát y tế đều có một lều dành cho những người có biểu hiện bất thường. Tại đây, chuẩn bị sẵn giường, một vài thiết bị y tế cần thiết để kiểm tra sức khỏe.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 4

Bên trong lều cũng có sẵn thức ăn, phục vụ cho những người có nghi vấn bị giữ lại. Trao đổi với Zing, trung tá Nguyễn Đức Huấn, Đội phó Đội CSGT số 4 (Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội, đội trưởng trạm kiểm soát), cho biết mỗi ngày trạm dừng, kiểm tra 250-300 lượt xe. "Người dân khi chúng tôi kiểm tra đều tuân thủ tốt quy định phòng, chống dịch. Mọi người đều đeo khẩu trang đầy đủ, hợp tác tốt với lực lượng chức năng. Đến hôm nay, chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào nghi vấn", vị chỉ huy nói.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 5

Bên cạnh các xe con, lực lượng chức năng cũng dừng và kiểm tra xe chở nhân viên của các công ty - đây là loại xe khách duy nhất vẫn được hoạt động. Trong ảnh là đội ngũ nhân viên của một công ty sữa. Xe tuân thủ quy định mỗi dãy ghế chỉ ngồi một người, đeo khẩu trang đầy đủ. Bình thường, mỗi lượt chở nhân viên như này, công ty chỉ cần một xe nhưng giờ phải chuẩn bị 2 xe do số lượng người/xe bị giảm một nửa.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 6

Chị Linh (nhân viên công ty trên xe) cho biết từ ngày 1/4, mỗi lần công ty đưa đi làm hay trở về đều phải trải qua 3-4 lượt kiểm soát y tế. "Dù lực lượng chức năng kiểm soát y tế trên đường nhưng mỗi lần đến công ty, chúng tôi cũng phải kiểm tra thêm 2-3 lần nữa", chị nói.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 7

Tại chốt kiểm soát dịch tại đầu cầu Thanh Trì, hướng về thủ đô, một trạm kiểm soát y tế cũng được lập. Tại chốt này, các ôtô, xe máy biển số TP Hà Nội cũng được kiểm tra.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 8

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cán bộ Trung tâm y tế quận Long Biên) đang kiểm tra thân nhiệt của lái xe, chị yêu cầu mọi người xếp hàng, đứng cách xa nhau tối thiểu 2 m.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 9

Chị Nhàn cho biết việc trực chiến, kiểm tra y tế đối với mọi người dân mang nhiều nguy cơ tiềm ẩn sẽ tiếp xúc với người bệnh nhưng đây là nhiệm vụ được giao nên phải hoàn thành. "Chúng tôi biết đây là công việc nguy hiểm nên luôn chuẩn bị những thiết bị để bảo vệ cơ thể thật tốt, đeo khẩu trang, găng tay 100% suốt thời gian làm việc", chị nói và cho biết lực lượng tại chốt luôn chuẩn bị mọi phương án theo quy trình khi phát hiện người có dấu hiệu bất thường.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 10

Đại úy Nguyễn Đăng Hậu (Phó đội CSGT số 14, Chỉ huy trạm kiểm soát cầu Thanh Trì) cho biết mỗi các trạm trực 24/24h sẽ chia làm 3 ca, mỗi ca sẽ có cán bộ CSGT, thanh tra giao thông, cán bộ y tế và lực lượng CSCĐ. "Mỗi một trạm sẽ có đặc thù kiểm tra khác nhau, như chúng tôi trực ngay đoạn ra của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện đi với tốc độ nhanh nên không thể dừng toàn bộ các xe để kiểm tra. Chúng tôi chủ yếu dừng xe máy và một số ôtô con", anh Hậu thông tin.

Ha Noi lap tram kiem soat y te anh 11

Người dân khi nhìn thấy chốt kiểm soát y tế đều có động thái giảm tốc độ và chờ tín hiệu của CSGT. "Nhiều xe chúng tôi không yêu cầu kiểm tra nhưng tự giác đánh xe vào chốt, chủ động khai báo y tế", chỉ huy trạm cầu Thanh Trì kể.

Người dân nói lý do ra đường khi bị cảnh sát kiểm tra Sáng 6/4, một số người dân ở Hà Nội ra đường không thuộc diện cần thiết và không đeo khẩu trang đã bị công an phường nhắc nhở và xử phạt hành chính.

Người có thân nhiệt cao bị giữ lại ở cửa ngõ TP.HCM

Các chốt liên ngành ở TP.HCM sẽ kiểm tra y tế người vào thành phố. Các trường hợp có thân nhiệt cao được giữ lại theo dõi phòng ngừa mắc Covid-19.

Hải Nam

Bạn có thể quan tâm