Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân trồng rau, nuôi gà trong khu đô thị mới ở Hà Nội

Nhiều biệt thự, dãy nhà liền kề tại khu đô thị mới Phú Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) bỏ hoang, người dân tận dụng khu vực đất trống để trồng rau, nuôi gà thậm chí đào ao thả cá.

Khu do thi Phu Luong anh 1

Khu đô thị mới Phú Lương (quận Hà Đông) là dự án bất động sản có quy mô 34,1 ha, với diện tích đất nhà ở 157.678 m2 (chiếm 43,76% diện tích dự án), bao gồm: Khu chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ có diện tích 86.806 m2 với 16 tòa nhà; khu nhà liền kề diện tích 24.979 m2 với 295 căn hộ; khu biệt thự diện tích 46.287 m2 với 195 căn hộ... Dân số khoảng 6.400 người nằm trong ô quy hoạch ký hiệu 12-2 thuộc quy hoạch phân khu đô thị S4.

Khu do thi Phu Luong anh 2

Khu đô thị với mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng, theo tiến độ thực hiện dự án, chủ đầu tư dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành công tác thi công và năm 2020 lượng người dân vào ở đạt trên 80%.

Khu do thi Phu Luong anh 7

Tại khu vực trung tâm khu đô thị, nằm xen giữa những căn biệt thự, liền kề trị giá lên đến cả chục tỷ đồng là một khu đất rộng hàng nghìn m2 được quây tạm bằng lưới sắt B40, phía bên trong được tận dụng để nuôi gà, vịt thậm chí đào ao thả cá.

Khu do thi Phu Luong anh 8

Ông S. (người dân sinh sống tại khu đô thị Phú Lương) cho biết: "Khu đất này vốn được quy hoạch để xây dựng nhà trẻ và phòng khám phục vụ cư dân nhưng đến nay lại biến thành trang trại chăn nuôi".

Khu do thi Phu Luong anh 9

"Tôi với vợ đến nay tuổi đã cao, rất khó ngủ mà đêm nào chó trong khu trang trại sủa liên tục khiến vợ chồng tôi bị ảnh hưởng về sức khỏe. Tôi đã nhiều lần nhắc nhở người chủ bãi đất này, nhưng tình hình không được cải thiện", ông S. bức xúc cho biết.

Khu do thi Phu Luong anh 10

Phía bên trong bãi đất là một căn nhà dựng tạm bằng các tấm tôn, đồng thời quây kín bằng nhiều lớp lưới sắt B40. Người dân tranh thủ trồng nhiều loại cây ăn quả, chăn nuôi các loại gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng.

Khu do thi Phu Luong anh 15

Nhiều biệt thự, nhà liền kề có giá trị hàng chục tỷ đồng, mới xây dựng xong phần thô. Nhiều căn được quây tôn sử dụng để làm ki-ốt nhà xưởng, kho chứa hàng hóa.

Khu do thi Phu Luong anh 16

Nhiều căn biệt thự mới xong phần thô, chưa trát và được quây lưới B40 do không có người dọn đến ở.

Khu do thi Phu Luong anh 17

Khu đô thị mới Phú Lương từng được kỳ vọng là nơi đáng sống phía Tây thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay phần lớn những công trình đang thi công dang dở, hoặc bỏ hoang gây lãng phí.

Khu do thi Phu Luong anh 18

KĐT mới Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Google Maps.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Thành Đông

Bạn có thể quan tâm