Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng trăm biệt thự bỏ hoang tại khu đô thị hơn 7.000 tỷ

Hàng trăm biệt thự trong dự án khu đô thị Dương Nội (quận Hà Đông, Hà Nội) đang trong tình trạng hoang vắng dù nằm tại vị trí đắc địa ở phía tây thủ đô.

biet thu bo hoang anh 1

Khu đô thị Dương Nội là dự án lớn phía tây Hà Nội, nằm tại Km 4 - Tố Hữu (đường Lê Văn Lương kéo dài) được khởi công năm 2008 với tổng mức đầu tư ban đầu là 7.642 tỷ đồng. Khu đô thị được quy hoạch đồng bộ trong nội khu là hồ Bách Hợp Thủy rộng 12 ha, trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông.

biet thu bo hoang anh 2

Tổng diện tích dự án là 197,3 ha, bao gồm các loại hình sản phẩm như biệt thự, shophouse, chung cư, văn phòng… Dự án được chia làm 4 phân khu: Khu đô thị Dương Nội 1, 2, 3, 4 (phân khu A, B, C, D). Trong đó, khu biệt thự gồm có khu biệt thự An Khang, An Phú và An Vượng.

biet thu bo hoang anh 3

Theo ghi nhận, tùy theo phân khu và sản phẩm, các căn biệt thự liền kề, villa có giá từ 110 triệu đồng/m2 đến 140 triệu đồng/m2. Tính trung bình mỗi căn biệt thự tại khu đô thị này có giá từ 10 đến hơn 20 tỷ đồng.

biet thu bo hoang anh 4

Từng được ví như một “thành phố trong lòng thành phố”, nhưng hàng trăm biệt thự trong dự án này rơi vào tình trạng hoang vắng dù nằm tại vị trí đắc địa ở phía tây thủ đô.

biet thu bo hoang anh 5

Không có người ở, hàng loạt căn biệt thự liền kề tại đây phải đóng kín cửa nhưng chỉ được buộc chặt bằng các loại dây thép, cao su…

biet thu bo hoang anh 10

Nhiều căn biệt thự dù chưa có người ở nhưng đã có những dấu hiệu hư hỏng như khung sắt lan can bị hoen rỉ, mặt tường bị bong tróc lộ rõ bê tông bên trong.

biet thu bo hoang anh 11

Dù là khu biệt thự, một số căn lại được rào chắn tạm bợ, tường bị ố vàng, loang lổ. Những tấm biển mời chào cho thuê nhà được dán nhiều lượt lên mặt kính lan can.

biet thu bo hoang anh 12

Một số mặt bằng có diện tích lớn dành cho ngân hàng hoặc chủ kinh doanh cà phê thuê vẫn đang trong tình trạng ế ẩm tại khu biệt thự.

biet thu bo hoang anh 13

Với mức đầu tư ban đầu là 7.642 tỷ đồng; hạ tầng, cảnh quan, đường xá và hệ thống đèn chiếu sáng hầu như đã đầy đủ song số lượng cư dân về ở vẫn vắng vẻ.

biet thu bo hoang anh 14

Nhiều quán cà phê kinh doanh tại đây cũng chịu cảnh vắng vẻ khách do người dân sinh sống tại khu vực thưa thớt. “Vào ngày thường, quán mình chỉ đón được khoảng 20-30 lượt khách; vào thứ bảy, chủ nhật thì chỉ lác đác vài lượt”, chị Nguyễn Việt Linh, nhân viên tại quán, cho biết.

biet thu bo hoang anh 15

Khu đô thị Dương Nội nằm tại phường Dương Nội, quận Hà Đông. Ảnh: Google Maps.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Hà Nội sẽ có 2 thành phố trực thuộc và 3 trục phát triển

Theo định hướng quy hoạch thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội sẽ có hai thành phố trực thuộc và 3 trục phát triển gồm: Sông Hồng, Hồ Tây - Ba Vì, Nhật Tân - Nội Bài.

Thụy Trang - Thành Đông

Bạn có thể quan tâm