Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người dân TP Thủ Đức 7 năm sống chung với ‘con đường đau khổ’

Dự kiến hoàn thành sau 2 năm, nhưng đã hơn 7 năm, dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) vẫn dang dở, ảnh hưởng không ít đến cuộc sống người dân.

con duong dau kho anh 1

Buổi chiều 14/4, anh Nguyễn Thanh Hải (45 tuổi) gọi điện đặt một chiếc xe ba gác chở xà bần đến lấp những ổ gà trên đường Lương Định Của, đoạn chạy ngang qua cửa hàng kinh doanh của gia đình anh.

Người đàn ông 45 tuổi cho biết đây không phải là lần đầu tiên anh làm công việc này. Kể từ lúc quá trình thi công bị đình trệ, tuyến đường thường xuyên ngập nước, lầy lội, anh Hải phải thuê người đổ xà bần để người dân đi lại thuận tiện hơn.

“Mỗi lần đổ chỉ có 50.000 đồng thôi, không đáng là bao, nhưng giúp bà con đi lại dễ dàng hơn mỗi khi trời mưa”, anh Hải nói.

Khói bụi, ngập nước, ổ gà, kẹt xe

Nhiều năm qua, người dân trên đường Lương Định Của (đoạn kéo dài từ nút giao An Phú đến đường Trần Não) chỉ biết chịu trận, sống chung với bụi đường, nước ngập và kẹt xe.

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của với tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng được dự kiến hoàn thành sau 2 năm với sự mong đợi của rất nhiều người dân. Tuy nhiên, đã hơn 7 năm, dự án mới hoàn thành khoảng 60% khối lượng công việc và phải tạm ngưng thi công do gặp vướng mắc trong việc giải tỏa mặt bằng.

Ông Lê Tư (60 tuổi, ngụ tại số 39 đường Lương Định Của) cho biết nhiều năm nay không thấy hoạt động thi công nào diễn ra trên tuyến đường. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của các hộ dân và người đi đường.

Đường xuống cấp, đất đá lởm chởm, ổ gà, ổ voi chi chít. Vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường. Mùa nắng thì khói bụi mù mịt. Mùa mưa hay vào ngày thủy triều lên đường sẽ ngập úng, sình lầy.

Đồng thời, tại những đoạn đường thi công dang dở vô tình trở thành địa điểm tập kết rác tự phát của người dân, gây nên quang cảnh nhếch nhác.

“Những người sống ở trên tuyến đường này như chúng tôi phải chịu hết. Cỡ tháng 7, 8, 9 (âm lịch) anh (PV) cứ đến đây sẽ thấy cảnh xe cộ phải lội dưới nước. Có khi bị chết máy xe, có khi bị té vì vấp phải ổ gà. Cực lắm!”, ông Tư ngán ngẩm.

Trước đó, khi công trình còn thi công, ông Tư cho biết gia đình ông phải chịu đựng một năm trời máy móc thi công liên tục đào xới đặt cống, đường điện ngầm tại khu vực trước nhà ông.

Cách nhà ông Tư không xa là cửa hàng kinh doanh điện gia dụng của anh Nguyễn Thanh Hải (45 tuổi). 6 năm trước, anh Hải cùng gia đình chuyển về khu vực này thuê nhà để sinh sống. Cùng thời điểm đó tuyến đường cũng bắt đầu được nâng cấp.

Trải qua một thời gian dài sống chung với “con đường đau khổ”, anh Hải đã dần quen với nếp sống. Anh thường xuyên thuê người đến đổ xà bần vào các ổ voi trên đường, giúp người dân di chuyển thuận tiện hơn trong những ngày mưa.

con duong dau kho anh 6

Của hàng kinh doanh của anh Thanh Hải trên đường Lương Định Của (TP Thủ Đức). Ảnh: Nguyễn Toàn.

“Đương nhiên cuộc sống có xáo trộn nhưng rồi cũng quen. Những ngày mưa hay thủy triều thì vất vả. Còn bụi bặm thì không tránh khỏi rồi. Việc đình trệ thi công trong thời gian dài khiến người dân bực bội. Thật ra, bên chỗ thi công cũng muốn làm cho xong, nhưng còn vướng mắc chỗ giải tỏa mặt bằng nên mới ì ạch đến giờ”, anh Hải chia sẻ.

Nói về khúc mắc giải tỏa mặt bằng trên tuyến đường Lương Định Của, ông Ngô Hữu Hưởng (tổ trưởng khu phố 7, phường An Khánh, TP Thủ Đức) cho biết phía chính quyền địa phương đã nhiều lần vận động người dân trong vấn đề di dời giải tỏa.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số hộ chưa thống nhất về mức đền bù nên chưa bàn giao mặt bằng, dẫn đến tình trạng đình trệ thi công.

Nhằm khắc phục hiện trạng trên tuyến đường, ông Hưởng chia sẻ bản thân thường bỏ tiền túi để vá những ổ gà, giúp người dân lưu thông thuận lợi. Dẫu vậy, đây cũng chỉ là biện pháp tạm thời.

Chờ đến bao giờ?

Ngày 6/4, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đã có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông khẩn trương khắc phục và thường xuyên kiểm tra bất cập hạ tầng giao thông trong quá trình thi công tuyến đường Lương Định Của (TP Thủ Đức).

con duong dau kho anh 7

Đường Lương Định Của là tuyến đường lớn kết nối trung tâm TP.HCM và TP Thủ Đức.

Đây là một trong những trục đường chính để kết nối trung tâm TP.HCM, đại lộ Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội, Trần Não, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tình trạng ùn tắc, ngập úng kéo dài ảnh hưởng không ít đến bộ mặt đô thị của TP Thủ Đức.

Trong lúc chờ giải phóng mặt bằng, Sở GTVT TP.HCM cũng yêu cầu Ban quản lý dự án có biện pháp khơi rãnh hoặc xây dựng hệ thống thoát nước tạm, không để ngập nước làm hư hỏng mặt đường, ảnh hưởng lưu thông và cuộc sống của người dân.

Thường xuyên đi làm ngang đường Lương Định Của, chị Thu Uyên (25 tuổi) bày tỏ sự chán chường khi nhiều năm liền phải lưu thông qua đoạn đường lởm chởm ổ gà. “Tôi thấy tình trạng này lâu lắm rồi mà không ai sửa, mỗi lần đi qua đều cảm thấy khó chịu”, chị Uyên nói.

con duong dau kho anh 8

Chị Nhung kinh doanh gạo trên đường Lương Định Của. Ảnh: Nguyễn Toàn.

Chị Diễm Nhung (37 tuổi) buôn bán gạo ở khu vực này cho biết vào những ngày trời mưa, đường ngập sâu, chị phải chọn đi đường vòng từ nhà sang cửa hàng để buôn bán. Tình trạng kéo dài khiến chị gặp nhiều bất tiện.

“Buôn bán cũng bị ảnh hưởng lắm. Nhưng chẳng biết làm sao. Sống trong cái khổ quen rồi, giờ chỉ biết đợi thôi. Nhưng không biết chờ đến bao giờ”, chị Nhung nói trong lúc lau dọn cửa hàng.

Vì sao sửa mãi không xong con đường 'đau khổ' ở TP Thủ Đức?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) chưa thể hoàn thành sau 7 năm thi công vì vẫn còn 90 hộ dân chưa đồng ý di dời và bàn giao mặt bằng.

Con đường sửa mãi không xong, ám ảnh người dân TP Thủ Đức

Người dân TP Thủ Đức bức xúc khi đường Lương Định Của (TP Thủ Đức, TP.HCM) sửa 7 năm không xong. Mặt đường đầy "ổ voi", bụi mù vào mùa khô, ngập nước khi mưa xuống.

Hơn 6 năm vẫn chưa làm xong 2,5 km đường tại TP Thủ Đức

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của (TP Thủ Đức) dài 2,5 km sau hơn 6 năm vẫn chưa thi công xong. Nhiều đoạn rào chắn công trình sơ sài gây nguy hiểm cho người đi đường.

Toàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm