Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông Thụy Điển lãnh án treo cổ ở Iran

Cơ quan Tư pháp Iran hôm 12/3 đã xác nhận bản án tử hình đối với một người đàn ông Thụy Điển gốc Iran vì tội "khủng bố".

Ông Habib Farjollah Chaab trong một phiên tòa hôm 18/1/2022. Ảnh: AFP.

Xác nhận được đưa ra hơn 2 năm kể từ khi người này mất tích tại một sân bay ở Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

Habib Chaab đã bị giam giữ ở Iran kể từ tháng 10/2020 sau khi ông biến mất trong chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và bị đưa ra xét xử ở Tehran - nơi không công nhận hai quốc tịch, trang web Mizan Online của cơ quan Tư pháp Iran đưa tin.

Ông Chaab bị kết tội "tham nhũng trên Trái Đất" và thành lập một nhóm nổi dậy, và bị kết án tử hình vào ngày 6/12/2022.

Hôm 12/3, Tòa án Tối cao của Iran đã tuyên bố giữ nguyên phán quyết.

“Tòa án Tối cao đã phê duyệt bản án tử hình của Habib Farajollah Chaab vì các cáo buộc tham nhũng trên Trái Đất thông qua thành lập, quản lý và lãnh đạo một nhóm nổi dậy được gọi là Harakat al-Nidal, đồng thời thiết kế và thực hiện nhiều hoạt động khủng bố ở tỉnh Khuzestan", Mizan Online đưa tin.

Iran đã cáo buộc Harakat al-Nidal "hợp tác với các nhóm khủng bố khác", trong đó có cuộc tấn công năm 2018 vào một cuộc diễu binh ở Ahvaz tại khu vực Tây Nam Khuzestan khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và gần 250 người bị thương.

Ông Chaab là người mới nhất bị kết án tử hình sau khi bị kết tội là thành viên của Harakat al-Nidal.

Tuần trước, một tòa án ở Ahvaz đã kết án tử hình 6 người đàn ông vì các vụ tấn công "theo mệnh lệnh của các thủ lĩnh từ châu Âu".

Họ bị kết tội "hoạt động vũ trang" từ năm 2017 đến 2019 khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có một binh sĩ và hai thành viên của lực lượng bán quân sự Basij của Iran.

Vì sao ngân hàng Silicon Valley sụp đổ

Nhiều người cho rằng những rủi ro mà ngân hàng Silicon Valley phải đối mặt quá rõ ràng, nhưng giới chức Mỹ đã không hành động cụ thể để giải quyết những hiểm họa này.

Khoảnh khắc gây chấn động nhất trong lịch sử Oscar

Trong lễ trao giải Oscar năm 1973, tài tử Marlon Brando đã không xuất hiện, mà thay mặt cho ông là một nhà vận động người Mỹ bản địa - Sacheen Littlefeather.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm