Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông Mỹ được minh oan sau gần 3 thập kỷ ngồi tù

Thẩm phán tại bang Missouri vào hôm 14/2 đã đảo ngược phán quyết đối với một người đàn ông đang phải chịu án tù chung thân vì tội giết người, AP đưa tin.

Sau gần 30 năm phải ngồi tù, ông Lamar Johnson đã được một thẩm phán tại bang Missouri trả lại tự do vào hôm 14/2. Ảnh: AP.

Theo AP, trong suốt nhiều năm qua, Lamar Johnson, 50 tuổi, luôn khẳng định mình vô tội dù đang phải thụ án tù chung thân sau khi bị kết án có hành vi giết người vào năm 1995.

Hôm 14/2, thẩm phán tại bang Missouri, David Mason, ra phán quyết đảo ngược bản án của của Johnson, trả lại tự do cho người đàn ông này sau 28 năm.

Giải thích phán quyết trên, thẩm phán Mason cho biết ông Johnson "đã đưa ra những bằng chứng đáng tin cậy về sự vô tội của mình. Những chứng cứ này có độ tin cậy cao đến mức vượt quá tiêu chuẩn về sự rõ ràng và độ thuyết phục".

Johnson đã được trả lại tự do và rời khỏi tòa án khoảng 2 giờ sau khi phán quyết được đưa ra. Trả lời phóng viên, Johnson cảm ơn những người đã giúp đỡ ông.

Vào tháng 8/2022, Kim Gardner, công tố viên khu vực St. Louis, bang Missouri, đã đệ trình yêu cầu trả tự do cho ông Johnson. Yêu cầu được đưa ra sau khi bà Gardner, với sự trợ giúp của tổ chức Dự án Vô tội, rà soát lại vụ án của ông Johnson.

"Chúc mừng ông Johnson. Ông đã là người tự do. Đây là sự kiện lịch sử trong ngày lễ Valentine", bà Gardner cho biết.

Văn phòng tổng chưởng lý Missouri, cơ quan từng cố gắng buộc ông Johnson tiếp tục chấp hành án tù, cho biết sẽ không có thêm hành động pháp lý nào trong vụ án này.

"Tổng chưởng lý bang Andrew Bailey, khi tuyên thệ nhậm chức, đã cam kết đảm bảo tính tôn nghiêm của luật pháp. Văn phòng tổng chưởng lý bang Missouri đã cố gắng giữ nguyên phán quyết được bồi thẩm đoàn đưa ra trước đó với ông Johnson, dựa trên những chứng cứ được đưa ra trước tòa ở thời điểm bấy giờ", bà Madeline Sieren, người phát ngôn văn phòng tổng chưởng lý bang Missouri cho biết.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Ba người Mỹ được trả tự do sau 25 năm chịu án oan

Ba tù nhân Mỹ được trả tự do sau gần 25 năm thụ án sát hại một sĩ quan cảnh sát và một chủ doanh nghiệp. Bằng chứng ngoại phạm của họ được cho là đã bị cố ý giấu giếm.

Myanmar ân xá hơn 1.600 tù nhân

Chính quyền sự Myanmar ngày 17/4 trả tự do cho 1.619 tù nhân từ nhà tù Insein trong đợt ân xá nhân dịp Tết cổ truyền.

An Bình

Bạn có thể quan tâm