Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông da đen có thể bị liệt sau 7 phát đạn của cảnh sát

Jacob Blake, người da đen bị cảnh sát bắn 7 phát ở thành phố Kenosha, Wisconsin, nhiều khả năng sẽ bị liệt. Gia đình anh mong chờ một “phép màu”, theo các luật sư.

Người đàn ông da màu bị cảnh sát Mỹ bắn 7 phát Cảnh sát ở Kenosha, bang Wisconsin, Mỹ, bắn 7 phát vào người đàn ông da màu được cho là không có vũ khí hôm 23/8, khiến nhiều người dân địa phương tức giận.

“Sẽ cần một phép màu để Jacob Blake Jr. có thể bước đi trở lại”, luật sư Benjamin Crump, đại diện cho gia đình, nói với các phóng viên.

Chiều 25/8, Jacob Blake Jr., 29 tuổi, đang được phẫu thuật, hai ngày sau khi bị cảnh sát bắn khi bước vào xe SUV của mình. Ngồi trong xe lúc đó có ba con trai của anh, 3 tuổi, 5 tuổi và 8 tuổi, theo luật sư Crump.

“Họ bắn con trai tôi 7 lần... 7 lần như thể mạng sống con tôi không có giá trị, nhưng con tôi đáng được sống”, cha của anh, Jacob Blake Sr., nói.

nguoi da den bi ban o my anh 1

Ông Jacob Blake Sr. trả lời phóng viên. Ảnh: CNN.

Tổn thương kinh hoàng từ 7 phát đạn

Blake bị đa chấn thương, một tay bị trúng đạn, thận, gan và tủy sống bị tổn thương, Patrick Salvi Jr., một luật sư khác của gia đình, cho biết.

“Anh ta bị một viên đạn đi xuyên qua một phần hoặc xuyên hẳn qua tủy sống - ít nhất một viên đạn. Anh ta có vài lỗ ở bụng. Toàn bộ trực tràng và ruột non của anh ta bị cắt bỏ”, luật sư Salvi nói thêm, và cho biết gia đình sẽ kiện sở cảnh sát về vụ việc.

Vụ việc đã dẫn đến biểu tình và bạo loạn ở bang Wisconsin, khiến Thống đốc Tony Evers phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 25/8 và điều thêm 125 lính Vệ binh Quốc gia đến Kenosha.

Sau khi người biểu tình phóng hỏa xe hơi và tòa nhà vào tối 24/8, mẹ của Blake, Julia Jackson, kêu gọi biểu tình ôn hòa. Bà nói bạo lực và phá hoại “không phản ánh con trai tôi hoặc gia đình tôi”.

“Rõ ràng bạn có thể thấy tôi có da nâu rất đẹp, nhưng hãy nhìn vào bàn tay của bạn và dù là màu da gì, thì cũng rất đẹp”, bà Jackson nói. “Tại sao lại dám ghét bỏ màu da của chúng tôi. Chúng tôi là con người”.

nguoi da den bi ban o my anh 2

Người biểu tình phóng hỏa một chiếc xe ở Kenosha. Ảnh: AP.

Người biểu tình xuống đường vào tối 23/8 sau khi video về vụ việc lan truyền trên mạng xã hội. Trong video, hai cảnh sát theo sau Jacob Blake - trong đó một cảnh sát tóm áo anh - khi anh tiếp tục tiến bước, vòng qua đầu xe rồi vào xe của mình. Ngay lúc đó có 7 phát súng, Blake gục xuống trong xe và còi xe réo lên.

Tại hiện trường vụ việc, nhiều người kéo đến biểu tình và ném gạch đá vào cảnh sát, khiến một số sĩ quan bị thương. Để kiểm soát tình hình, cảnh sát đã áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố cho đến 7h sáng 24/8.

Hai cảnh sát trong vụ việc đã bị đình chỉ công tác. Đêm trước vụ Blake bị bắn, biểu tình nổ ra ở Lafayette, Louisiana, sau khi cảnh sát giết chết người da đen Trayford Pellerin, 31 tuổi, bên ngoài một cửa hàng tiện lợi.

Trên khắp nước Mỹ, các cuộc biểu tình vẫn liên tục nổ ra để phản đối nạn phân biệt chủng tộc và tình trạng lạm dụng bạo lực của cảnh sát.

Ngày 25/8, Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers nói trong thông cáo rằng biểu tình là phần cốt yếu của một nền dân chủ nhưng “có ranh giới mong manh giữa tụ tập ôn hòa và những gì chúng ta thấy tối qua, gây nguy hiểm cho cá nhân, gia đình và hộ kinh doanh”.

nguoi da den bi ban o my anh 3

Jacob Blake (trái) chụp ảnh với các con. Ảnh: Twitter.

Lời kể nhân chứng

Các điều tra viên liên bang đang thu thập thông tin, với sự tham gia của Bộ Tư pháp và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), để xác định xem có mở cuộc điều tra liên bang về dân quyền hay không, theo CNN.

Bộ phận điều tra hình sự của bang cũng đang điều tra, đồng thời tuyên bố sẽ “gửi báo cáo cho phía công tố trong 30 ngày”.

Trước khi video về vụ việc được quay, cảnh sát được gọi đến vào khoảng sau 17h ngày 23/8, khi có tin báo về một vụ xô xát. Không rõ ai gọi số khẩn cấp 911 hay chuyện gì đã xảy ra trước khi video được quay.

Trong cuộc gọi với cảnh sát, người trực tổng đài nói Blake “không nên ở đó”, nói anh ta lấy chìa khóa của một người liên quan và từ chối rời đi. Nhưng người trực tổng đài sau đó nói bà không có thêm chi tiết vì người gọi điện báo không hợp tác.

nguoi da den bi ban o my anh 4

Cảnh sát đứng gần một tòa nhà bị phóng hỏa trong các cuộc biểu tình ngày 24/8. Ảnh: AP

Luật sư Ben Crump, từng đại diện cho nhiều gia đình có người thân bị cảnh sát bắn, bao gồm gia đình George Floyd, nói Blake đang rời hiện trường sau khi “ngăn một vụ xô xát giữa hai phụ nữ”.

Người quay video, Raysean White, cho biết hai phụ nữ đang cãi vã thì Blake đến nơi. Anh bảo một người con trai của mình vào trong xe, sau đó anh đi vào một ngôi nhà.

Ông White rời đi, nhưng khi quay lại thì thấy cảnh sát đang giằng co với Blake, rồi một cảnh sát dùng súng điện Taser nhắm vào người anh. Ông White không rõ vì sao hai bên lại giằng co như vậy, và bắt đầu quay. Ông nói đoạn quay được là phần giữa và cuối của vụ giằng co.

“Jacob như đang dựa vào xe, rồi họ vật anh ta ra sau xe, rồi anh ta ra phía kia của xe”, ông White nói với CNN. “Khi họ ở đó, tôi thấy phải lấy camera ra quay”.

Từ video, không rõ liệu có phải cả hai cảnh sát cùng nổ súng hay không hay chỉ một người nổ súng.

Biểu tình bùng nổ sau khi cảnh sát bắn người da đen ở Mỹ

Biểu tình nổ ra tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin, sau khi cảnh sát bắn trọng thương một người đàn ông da đen đang mở cửa ôtô.

Lại có người da đen bị cảnh sát bắn chết ở Mỹ

Cảnh sát Mỹ đang điều tra cái chết của Trayford Pellerin, người đàn ông gốc Phi 31 tuổi bị bắn chết vào đêm 21/8 trong cuộc chạm trán với các sĩ quan từ Sở Cảnh sát Lafayette.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm