Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông bị cắt ngón tay vì tội trộm cắp ở Iran

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 29/7 cho biết hình phạt cắt ngón tay đã được sử dụng với một người đàn ông bị kết tội trộm cắp ở Iran.

Tổ chức phi chính phủ này nhận định đây là “hình phạt tàn nhẫn”.

Theo nguồn tin, tội phạm có tên Pouya Torabi, khoảng 30 tuổi, đã được cấp cứu vào bệnh viện ngay sau khi bị cắt ngón tay trước sự chứng kiến của một số quan chức và bác sĩ tại nhà tù Evin ở thủ đô Tehran, Iran.

Hồi cuối tháng 5, hình phạt này cũng được chính quyền Iran áp dụng đối với một tội phạm có tên Sayed Barat Hosseini, mà không sử dụng thuốc mê.

Người này sau đó bị giam giữ cách ly tại nhà tù Evin và bị nhiễm trùng vết thương. Theo các quan chức địa phương, Sayed từng đề nghị “cấp đông cho các ngón tay và chờ phẫu thuật nối lại nhưng không đủ khả năng chi trả”.

chat tay anh 1

Iran áp dụng hình phạt dùng máy cưa cắt chi của tội phạm. Ảnh: AP.

“Cắt chi là hành vi tra tấn, do đó, đây là một tội ác theo luật pháp quốc tế”, Diana Eltahawy, Phó giám đốc Trung Đông và Bắc Phi của Tổ chức Ân xá nhận định. Theo bà, ít nhất 8 tù nhân khác ở Iran đang có nguy cơ chịu hình phạt bị cắt ngón tay.

“Ngày càng nhiều người ở Iran phải chịu hình phạt tàn nhẫn không thể tả được này trừ khi cộng đồng quốc tế hành động”, bà Eltahawy nhấn mạnh.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc hồi tháng 6 bày tỏ lo ngại về nguy cơ tội phạm bị cắt chân và kêu gọi Iran loại bỏ mọi hình thức trừng phạt thân thể.

Tổ chức Ân xá dẫn nguồn tin cho biết hai người đàn ông đã được chuyển đến Evin từ các nhà tù tỉnh đặc biệt để thi hành án cắt chân. Hình phạt sẽ được thực hiện tại phòng khám trong nhà tù với sự chứng kiến ​​của một bác sĩ.

Cũng theo nguồn tin, hồi tháng 4 năm nay, một máy chém đặc biệt đã được lắp đặt ở nhà tù Evin nhằm thi hành các bản án cắt chi đối với các tội phạm trên toàn quốc.

Tòa Ai Cập đề xuất phát trực tiếp cảnh treo cổ tử tù

Một tòa án tại Ai Cập đề nghị phát trực tiếp trên sóng quốc gia cảnh treo cổ tội phạm giết người và cho rằng hành động mang tính răn đe, theo thư gửi quốc hội Ai Cập.

Iran treo cổ ba phụ nữ trong một ngày

Giới chức Iran đã xử tử ba người phụ nữ trong ngày 27/7 cùng vì tội sát hại chồng - trong đó có một người từng phải kết hôn khi chỉ mới 15 tuổi.

Hương Vũ

Bạn có thể quan tâm