Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Nhật: Không thể tin rằng ông Abe bị ám sát bằng súng tự chế

Bàng hoàng, đau xót và bất an là tâm trạng chung của người dân Nhật Bản sau khi biết tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời vì bị ám sát ngày 8/7.

cuu thu tuong Abe qua doi anh 1

Người dân đặt hoa tại nơi cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn khi đang vận động bầu cử Quốc hội, gần ga Yamato-Saidaiji ở Nara, phía tây Nhật Bản. Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Nara hôm 8/7 đã xác nhận ông Abe qua đời sau khi bị nghi phạm Yamagami Tetsuya ám sát bằng súng tự chế.

cuu thu tuong Abe qua doi anh 2

Lần cuối cùng một thủ tướng đương nhiệm hoặc cựu thủ tướng Nhật Bản bị bắn là cách đây 90 năm. “Thật là sốc, tôi chưa bao giờ nghĩ thảm họa như vậy lại xảy ra ở một thị trấn nông thôn”. Yuki Ito, 42 tuổi, người đang mua sắm tại một hiệu thuốc gần đó cho biết. “Nó xảy ra ở một nơi gần các văn phòng, ngân hàng và trung tâm mua sắm, và là một nơi vốn rất an toàn. Tôi sợ hãi khi biết rằng đó là một tội phạm sử dụng súng”.

cuu thu tuong Abe qua doi anh 3

Một người cầu nguyện tại nơi cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát. Thi thể của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ được chuyển về nhà ông tại Tokyo sớm nhất có thể vào ngày 9/7, theo Asahi.

cuu thu tuong Abe qua doi anh 4
Vụ sát hại ông Abe (67 tuổi), người từng là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã gây choáng váng cho cả trong nước và khiến dư luận quốc tế đau buồn, lên án. Mọi chuyện càng gây sốc hơn khi Nhật Bản có luật kiểm soát nghiêm ngặt về súng và tỷ lệ tội phạm bạo lực thấp.
cuu thu tuong Abe qua doi anh 5

"Điều này chưa từng xảy ra ở Nhật", Ichikawa, nhân viên văn phòng tại Tokyo, nói. "Cho đến nay, các chính trị gia vẫn diễn thuyết ngoài đường và người dân tập trung xung quanh để lắng nghe. Việc diễn giả bị bắn từng là điều không tưởng ở Nhật".

cuu thu tuong Abe qua doi anh 6

Từ khắp nơi trên thế giới, các nhà lãnh đạo nước ngoài đã bày tỏ bất ngờ và đau buồn trước việc cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn. Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 8/7 cho biết ông đã yêu cầu quốc tang 3 ngày ở Brazil.

cuu thu tuong Abe qua doi anh 7

Một nghệ sĩ đang hoàn thiện bức tranh vẽ cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người đã được xác nhận qua đời vào lúc 17h03 (giờ địa phương).

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng bắn cựu Thủ tướng Abe Ngày 8/7, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bị bắn trong lúc phát biểu tại thành phố Nara (miền Tây Nhật Bản). Nghi phạm bị bắt ngay sau đó, và được xác định là cư dân địa phương.

Thi thể của cựu Thủ tướng Abe được chuyển về Tokyo ngày mai

Thi thể của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ được chuyển về nhà ông tại Tokyo sớm nhất có thể vào ngày 9/7, Asahi đưa tin.

Thế giới sẽ còn nói rất lâu về Shinzo Abe

Tầm ảnh hưởng của Shinzo Abe đã vượt quá hai nhiệm kỳ thủ tướng của ông. Sau ngày hôm nay, di sản đó sẽ kéo dài hơn cả cuộc đời Abe.

Minh An

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm