Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân Nhật Bản kêu gọi nghỉ lễ sau cơn địa chấn ở Doha

Chiến thắng gây sốc của Nhật Bản trước Đức vào hôm 23/11 đã châm ngòi cho những màn ăn mừng thâu đêm, cùng lời kêu gọi đánh dấu “kỳ tích” quan trọng này bằng ngày nghỉ lễ.

Đã gần nửa đêm khi Takuma Asano ghi bàn thắng quyết định vào lưới của Nhật Bản tại sân vận động Quốc tế Khalifa ở Doha - một kết quả bất ngờ sau hiệp một tệ hại của Nhật Bản.

Đối với những người hâm mộ có tuổi, chiến thắng ngược dòng 2-1 phần nào giúp xua tan những ký ức đau buồn về một trận đấu quyết định khác ở Doha gần ba thập kỷ trước.

Chính tại đó, Nhật Bản đã đánh rơi tấm vé dự World Cup 1994 bởi bàn gỡ hòa ở phút bù giờ của đối thủ Iraq.

Chiến thắng hôm 23/11 đã châm ngòi cho những màn ăn mừng ngẫu hứng tại giao lộ nổi tiếng ở Shibuya và lời kêu gọi thủ tướng Fumio Kishida noi theo Saudi Arabia cho cả nước nghỉ lễ, theo Guardian.

World Cup 2022 anh 1

Nhật Bản bất ngờ giành chiến thắng 2-1 trước Đức ở vòng bảng World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Phép màu ở Doha

Yui Sasaki, nhân viên văn phòng ở Tokyo, nằm trong số hàng trăm cổ động viên đã theo dõi trận đấu tại một địa điểm xem công cộng ở thủ đô.

Cố kìm nước mắt, Sasaki nói với Asahi Shimbun rằng: “Thành thật mà nói, trước trận đấu, tôi đã nghĩ rằng sẽ cần một phép màu để Nhật Bản giành chiến thắng”.

Thủ tướng Kishida đã bị nói đùa trên mạng xã hội sau khi đăng tải dòng tweet trên tài khoản chính thức giữa lúc trận đấu diễn ra, đề cập đến chuyến thăm của ông trước đó trong ngày tới cung điện hoàng gia.

“Tôi bày tỏ lòng biết ơn về một vụ mùa bội thu và cầu nguyện cho sự thịnh vượng của gia đình hoàng gia cùng hòa bình của quốc gia”, ông viết.

Người dùng mạng xã hội đã phản hồi lại: Tại sao thủ tướng không xem bóng đá?

Ông Kishida, người có tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục sau khi mối quan hệ của đảng cầm quyền với Giáo hội Thống nhất bị tiết lộ, sau đó đã cố gắng nắm bắt tâm trạng cả nước vào sáng 24/11.

“Tôi đã xem trận đấu trên tivi. Đó là một chiến thắng tuyệt vời”, ông nói với phóng viên. “Tôi hy vọng họ có thể tiếp tục đi tiếp và lọt qua vòng loại trực tiếp”.

Chiến thắng của đội tuyển Nhật Bản đã trở thành câu chuyện hàng đầu trên các tờ báo khổ rộng và báo khổ nhỏ. Một số cho biết nỗi đau của 29 năm trước đã được thay thế trong ý thức dân tộc bằng “Phép màu Doha”.

World Cup 2022 anh 2

Cổ động viên Nhật Bản ăn mừng tại ngã tư Shibuya ở Tokyo. Ảnh: Kyodo.

Trước đó, trong cuộc họp báo công bố đội hình chuẩn bị cho World Cup 2022, huấn luyện viên Hajime Moriyasu - người cũng từng là cầu thủ tham dự trận đấu "đáng quên" trên - từng chia sẻ: "Doha là nơi giấc mơ World Cup của chúng tôi đã không thành hiện thực. Với tôi, đó là nơi gợi về những phút giây căng thẳng và chán nản”.

Thế nhưng, mọi thứ giờ đã khác. Bên dưới những tiêu đề đánh dấu chiến thắng “quan trọng” và “tuyệt vời” của Nhật Bản trước đội bóng từng 4 lần vô địch World Cup, các phương tiện truyền thông đã dành nhiều lời khen ngợi cho huấn luyện viên Moriyasu.

Trong khi đó, mạng xã hội hướng về Asano, cầu thủ đang chơi cho câu lạc bộ Bundesliga VfL Bochum của Đức, và tay săn bàn khác của Nhật Bản, Ritsu Doan, người cũng chơi bóng cho câu lạc bộ ở Đức SC Freiburg.

Hy vọng

Thậm chí, một số người còn cho rằng chiến thắng của Nhật Bản là nhờ Taiyo, một con rái cá sống ở thủy cung Tokyo.

Theo đó, con rái cá đực ở Công viên nước Maxell, Tokyo, đã dự đoán kết quả trận đấu giữa Đức và Nhật Bản tại vòng loại World Cup 2022 bằng cách thả quả bóng nhỏ vào một trong ba xô đặt phía trước. Xô màu xanh gắn cờ Nhật Bản, xô màu đỏ gắn cờ Đức còn xô ở giữa tượng trưng cho kết quả hòa, theo Kyodo.

Taiyo, 8 năm tuổi, ban đầu cầm quả bóng chạy về phía xô màu đỏ, nhưng lập tức quay lại và hướng sang xô màu xanh, thả quả bóng vào đây.

Điều này gần giống như những gì diễn ra ngày 23/11 tại sân vận động Khalifa, Qatar. Đức dẫn trước 1-0 ở hiệp một, nhưng sang hiệp hai, Nhật Bản gỡ hòa rồi vươn lên dẫn trước và kết thúc trận đấu với chiến thắng 2-1.

World Cup 2022 anh 3

Cổ động viên Nhật Bản ăn mừng sau trận đấu trên sân vận động quốc tế Khalifa, Doha, Qatar. Ảnh: Reuters.

Yujiro Nakao, một doanh nhân Tokyo và là người ủng hộ "Samurai Blue" suốt đời, cho biết đội đã thể hiện lòng dũng cảm bằng cách không bỏ cuộc sau hiệp một “vô vọng”.

“Trong hiệp hai, họ thay đổi chiến thuật và bắt đầu tấn công nhiều hơn”, Nakao, người đã xem trận đấu ở nhà cùng vợ, cho biết.

“Moriyasu đã bị chỉ trích rất nhiều trong quá khứ, nhưng ông ấy đã cho thấy mình có thể là một chiến lược gia giỏi. Tôi dự đoán, cũng như hy vọng rằng chúng tôi có thể đánh bại Costa Rica và cầm hòa Tây Ban Nha. Tôi sẽ cổ vũ cho họ”.

Misae Minami, một giáo viên ở Osaka, cho biết cô có cảm giác rằng Nhật Bản sẽ chứng minh rằng các chuyên gia đã sai.

“Hầu hết mọi người đều cho rằng Đức sẽ giành chiến thắng, nhưng tôi đã hy vọng vì các cầu thủ trẻ của Nhật Bản tiến bộ đáng kể và khá nhiều người trong số họ đang chơi cho các câu lạc bộ Đức. Bạn có thể thấy rằng các cầu thủ của chúng tôi đang trở nên mạnh mẽ hơn về tinh thần và thể chất bởi họ không bao giờ bỏ cuộc ngay cả sau khi Đức ghi bàn trước”, cô nói,

Nhật Bản đang lần thứ 4 mơ về một suất vào vòng 16 đội và lần đầu tiên lọt vào tứ kết.

“Tôi nóng lòng chờ trận đấu tiếp theo,” Minami nói. “Chúng tôi cũng sẽ giành được chiến thắng trong trận này”.

CĐV Saudi Arabia: 'Messi, anh ở đâu?' CĐV tuyển Saudi Arabia đã vỡ òa trong vui sướng và châm chọc siêu sao Lionel Messi của tuyển Argentina sau khi đội nhà lội ngược dòng 2-1 trước đại diện Nam Mỹ tại World Cup.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Phó thủ tướng Đức: Tôi sẽ đeo băng OneLove để xem điều gì xảy ra

Phó thủ tướng Đức cho biết nếu được, ông sẽ đeo băng đội trưởng nhiều màu OneLove tại World Cup để xem điều gì xảy ra. Nhưng ông cũng nói mình không thể quyết định hộ người khác.

Lực lượng 'cảnh sát tư nhân' tại World Cup 2022

Để đảm bảo an ninh cho World Cup 2022, giới chức Qatar - quốc gia vốn chỉ có khoảng 3 triệu dân - đã hợp tác với các công ty an ninh tư nhân để có thêm nhân lực.

Minh An

Bạn có thể quan tâm