Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Đan Mạch nổi giận vì kế hoạch hủy ngày nghỉ lễ

Lãnh đạo công đoàn Đan Mạch cho biết việc hủy bỏ ngày lễ tôn giáo được tổ chức từ thế kỷ 17 là mối đe dọa đối với mô hình phúc lợi của nước này.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. Ảnh: Ritzau Scanpix.

Chính phủ Đan Mạch có kế hoạch hủy bỏ một ngày nghỉ lễ để dành tiền cho ngân sách quốc phòng, Guardian đưa tin ngày 26/1.

Lizette Risgaard, người đứng đầu liên đoàn FH, công đoàn lớn nhất của đất nước, cảnh báo: “Đó là một mối đe dọa lớn đối với mô hình Đan Mạch”.

“Các chính trị gia nên đứng ngoài vấn đề thị trường lao động. Nếu họ tiếp tục làm điều này, họ sẽ áp đặt ý chí của mình và vi phạm các thỏa thuận của chúng tôi”, bà nói với AFP hôm 25/1.

Liên minh chính phủ cánh tả, nắm quyền từ tháng 12/2022 và do Thủ tướng Mette Frederiksen từ đảng Dân chủ Xã hội lãnh đạo, có kế hoạch hủy bỏ ngày lễ tôn giáo được gọi là Ngày Cầu nguyện Vĩ đại.

Chính phủ Đan Mạch muốn loại bỏ ngày nghỉ lễ này để dành tiền nâng ngân sách quốc phòng đạt 2% GDP, mức do NATO đề ra, vào năm 2030, thay vì năm 2033 như kế hoạch.

Giới chức Đan Mạch cho biết việc tăng tốc là cần thiết trong bối cảnh châu Âu hiện nay. Động thái này dự kiến ​​mang lại thêm cho ngân sách nhà nước 3 tỷ kroner (tương đương hơn 303 triệu USD).

Kỳ nghỉ bị hủy bỏ sẽ kéo theo việc mỗi công nhân phải làm thêm 7,4 giờ.

“Tôi không nghĩ việc phải làm thêm một ngày là vấn đề”, bà Frederiksen nói. “Chúng ta đang phải đối mặt với những khoản chi tiêu khổng lồ cho quốc phòng và an ninh, chăm sóc sức khỏe, tâm thần và quá trình chuyển đổi xanh".

“Đó là một ngày nghỉ lễ. Tất nhiên, họ có thể nói: ‘Chúng tôi muốn bãi bỏ nó'”, bà Risgaard cho biết. “Nhưng họ đang đi ngược lại những gì chúng tôi đã thỏa thuận trong các cuộc đàm phán: Đó là quyền ở bên gia đình mình vào ngày hôm đó”.

Cuộc thăm dò gần đây của các nhà nghiên cứu thị trường Epinion cho thấy lượng lớn người Đan Mạch phản đối kế hoạch của chính phủ. Chỉ 17% ủng hộ kế hoạch này, trong khi 75% phản đối.

Một bản kiến ​​​​nghị trực tuyến do liên đoàn FH dẫn dắt đã thu thập được gần nửa triệu chữ ký.

“Tôi rất tức giận vì họ sử dụng danh nghĩa quân đội theo cách này, bằng cách nói rằng số tiền từ ngày nghỉ lễ sẽ được dùng để tăng ngân sách (quốc phòng)", Jesper Korsgaard Hansen, người đứng đầu công đoàn chính đại diện cho quân nhân, nói với báo BT.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tham vọng dựng đảo nhân tạo để cứu thủ đô Đan Mạch

Dự án thiết kế bán đảo nhân tạo trị giá 439 triệu USD để bảo vệ thủ đô Copenhagen của Đan Mạch đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của nhiều nhà hoạt động môi trường.

Bà Ardern xuất hiện lần cuối trong tư cách thủ tướng New Zealand

Bà Jacinda Ardern ngày 24/1 xuất hiện lần cuối trước công chúng với tư cách thủ tướng New Zealand, nói rằng điều bà nhớ nhất là người dân vì họ là “niềm vui của công việc này”.

Minh An

Bạn có thể quan tâm