Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Người dân Hội An gấp gáp dọn dẹp sau lũ

Ngay khi nước lũ rút, người dân TP Hội An (Quảng Nam) tất bật dọn dẹp nhà cửa. Hoạt động kinh doanh, du lịch tại đây trở lại bình thường chỉ sau 24 giờ bão Noru đổ bộ.

bao Noru vao Hoi An anh 1

Sáng 29/9, sau một ngày bão Noru quét qua, thời tiết tại TP Hội An nắng nhẹ, trời khô ráo. Mọi hoạt động kinh doanh, du lịch trở lại trong khu vực phố cổ. Những công nhân thuộc công ty môi trường có mặt từ 6h để dọn dẹp các cành cây gãy.

bao Noru vao Hoi An anh 2

Nước trên sông Thu Bồn rút nhanh, các tuyến đường Bạch Đằng, Nguyễn Phúc Chu ven sông Hoài không còn ngập. Nước đã rút xuống khoảng hơn một mét so với ngày 28/9.

bao Noru vao Hoi An anh 3

Cành cây, rác thải theo dòng nước từ thượng nguồn đổ về khiến cầu An Hội bị kẹt rác. Công nhân phải khơi thông dòng chảy.

bao Noru vao Hoi An anh 4

Nhóm của chị Kiều Trang (áo đen) đến điểm Bài chòi Hội An (đường Nguyễn Thái Học) để dọn dẹp bùn đất, rác thải sau khi nước lũ rút. "Chúng tôi gấp rút dọn dẹp khu vực này để có thể tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch sớm nhất", chị Trang nói.

bao Noru vao Hoi An anh 5

Các cửa hàng thời trang trên đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Hai bà Trưng... bị lớp bùn dày 5 cm phủ kín. Nhiều chủ cửa hàng phải lắp máy bơm nước, quét dọn bùn đất trong nhiều giờ.

bao Noru vao Hoi An anh 6

"Nước lũ lên nhanh, nhưng người dân được thông báo ứng phó trước bão Noru nên không thiệt hại gì về tài sản", một chủ tiệm bán đồ lưu niệm trên đường Nguyễn Thái Học chia sẻ.

bao Noru vao Hoi An anh 7

Tại đình Văn Chỉ (phường Minh An), cành cây gãy do bão vẫn kín sân. Nhiều người dân trong tổ An Thái đến đây từ 6h để dọn dẹp.

bao Noru vao Hoi An anh 8

Ông Hùng tranh thủ lúc nước vừa rút để dọn dẹp căn nhà nằm ven sông Hoài. "Sáng sớm nay nước bắt đầu rút là cả gia đình tôi đến dọn dẹp ngay. Nước rút đến đâu phải đẩy bùn đi đến đó, để lâu bùn cứng lại rất khó dọn dẹp", ông Hùng nói.

bao Noru vao Hoi An anh 9

Một số tuyến đường tại TP Hội An vẫn còn cảnh tan hoang, cây cối đổ hàng loạt khiến người dân di chuyển khó khăn.

bao Noru vao Hoi An anh 10

Rác còn lại trên đường Bạch Đằng, trước chợ Hội An, khi nước vừa rút.

bao Noru vao Hoi An anh 11

Ngay sau khi bão Noru (bão số 4) vừa quét qua rạng sáng 27/9, nước lũ dâng cao tại TP Hội An khiến một số tuyến đường bị ngập. Sinh hoạt của người dân khu vực này bị đảo lộn hơn 24 giờ.

Vì sao bão Noru giảm cấp nhanh khi đổ bộ?

Việc ma sát với địa hình và độ ẩm từ biển thấp khiến bão Noru giảm từ cấp 14-15 xuống cấp 11 khi đổ bộ đất liền. Diễn biến này ít cực đoan hơn so với dự báo ban đầu.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm