Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Người dân đi chợ Tết quê ở chung cư TP.HCM

Còn chưa đầy nửa tháng là đến Tết Nguyên đán, cư dân chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) đã có dịp lòng vòng đi chợ Tết ngay tại sảnh công viên nội khu.

Sáng cuối tuần, không khí Tết cổ truyền ùa về chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh). Một phiên chợ Tết ở tòa Central 3 (C3) đã diễn ra với sự hài lòng và niềm hân hoan của cư dân.

“Trẻ con xúng xính váy áo chạy tung tăng, hào hứng với Tết cổ truyền. Người lớn thì nô nức chào hỏi, mua bán rộn ràng”, chị Mai (cư dân tòa C3) miêu tả bầu không khí phiên chợ Tết.

Phiên chợ tòa C3 vừa kết thúc thì Chợ Tết tại tòa Central 1 (C1) được mở ra, hoạt động trong 2 ngày cuối tuần (22-23/1). Năm nay là lần thứ 3 Ban quản trị và cư dân khu này tổ chức không gian chợ Tết.

cho Tet que o chung cu TP.HCM anh 1

Tiểu cảnh cổng vào Chợ Tết Vinhomes 2022. Ảnh: Ý Linh.

Mang quà quê đến chung cư hiện đại

Năm nay, Chợ Tết có sự tham gia của hơn 100 gian hàng, đến từ cư dân toàn chung cư Vinhomes Central Park.

Đặc biệt, điều tạo nên không gian chợ quê chính là những quầy, món hàng dân dã mang hương vị ngày Tết như bánh tét, bánh chưng, chả, giò, nem, củ kiệu, dưa hành, bánh mứt, hoa đào, hoa mai, trái cây, câu đối…

Chị Linh (cư dân tòa Park 1) lần đầu tham gia chợ Tết ở chung cư. Hai chị em gái bày một gian hàng mỹ phẩm, trong đó nổi bật nhất là sản phẩm xà phòng thủ công mang tên “Mùi Tết”.

cho Tet que o chung cu TP.HCM anh 2

Sáng đầu tiên của chợ Tết, chị Linh đã bán được hơn 10 bánh xà phòng cho một cư dân mua về biếu mẹ già và họ hàng ở TP.HCM. Ảnh: Ý Linh.

Cư dân này giải thích theo phong tục ở các tỉnh miền Bắc, cứ vào chiều 30 Tết, mỗi gia đình thường nấu nước cây mùi già (miền Nam gọi là ngò rí), để tắm tẩy trần cho một năm xui xẻo qua đi.

“Mọi năm, tôi nhập mặt hàng này từ Ninh Bình, sản phẩm là nước rau mùi cô đặc. Năm nay, họ đổi mới thành bánh xà phòng, tôi quyết định mang ra bán cho bà con cư dân gốc Bắc có dịp mua tặng người nhà, bạn bè hoặc tự sử dụng, để phong tục trở nên tiện lợi và không bị lãng quên”, chị Linh giải thích.

Còn chị Phương Mai (36 tuổi, cư dân sinh sống 3 năm ở khu Park) từng đi chơi chợ Tết ở chung cư năm ngoái cảm thấy khá vui, năm nay quyết định bày gian hàng. Chị nhận thông tin tổ chức sự kiện khoảng 2 tuần trước, sau đó rục rịch chuẩn bị mặt hàng.

“Gian hàng của tôi bán 2 sản phẩm. Một là heo đất, do tôi muốn các con được trải nghiệm thử buôn bán cho vui. Còn mặt hàng chính mật hoa dừa tự nhiên cũng là thứ tôi đang kinh doanh, nhân đây tôi cũng muốn giới thiệu sản phẩm này đến cư dân”, chị Mai chia sẻ.

Chợ Tết năm nay còn có sự tham gia của 2 người nổi tiếng, là thủ môn Bùi Tiến Dũng với gian hàng thời trang và Hoa hậu Hương Giang bán bộ trò chơi bầu cua cá cọp. Hai nhân vật này hiện là cư dân Vinhomes Central Park.

Nhân dịp này, nhiều cư dân cũng tranh thủ “dọn nhà đón Tết” bằng cách thanh lý đồ đạc, quần áo với giá ưu đãi tại hội chợ.

Cư dân thích thú không gian làng quê

Chợ Tết Vinhomes tòa C1 tọa lạc cuối khuôn viên chung cư. Từ lối vào cách đó khoảng 500 m, tiếng trống múa lân đã vang lên rộn ràng. Đoàn lân sư rồng diễu hành quanh hội chợ, thu hút đám trẻ con chạy theo hò reo, người lớn thì cầm điện thoại ghi hình di chuyển theo bước chân con lân.

Không chỉ náo nhiệt âm thanh, ban tổ chức còn trang trí các tiểu cảnh chợ quê để cư dân có không gian đứng chụp ảnh check-in.

“Có vẻ Tết năm nay không đến nỗi buồn tẻ. Chúng tôi thay quần áo đẹp, xuống đi dạo hội chợ ngay dưới sảnh căn hộ, có nhiều góc đặc trưng khiến cả nhà tranh thủ chụp ảnh cho ra không khí Tết”, anh Tư (cư dân tòa C1) tươi cười nói.

Anh Tư và vợ là chị Liên năm nay không về quê ngoài Bắc vì ngại thủ tục cách ly ở địa phương, cả gia đình ở lại ăn Tết TP.HCM. Hai bé gái nhà anh chị háo hức đi dạo chợ cùng cha mẹ.

Ngoài ra, cư dân còn được xem màn biểu diễn võ thuật của nhóm King Fight Pro đến từ tòa Park 6, các tiết mục văn nghệ góp vui… trong lúc bà con đang mua sắm.

Không đặt nặng kinh doanh

Theo anh Hồ Quang Mẫn, quản trị nhóm cư dân Vinhomes Central Park, Chợ Tết nội khu không đặt nặng chuyện kinh doanh, mà trên hết là tinh thần giao lưu, kết nối láng giềng, nâng cao tinh thần tình làng nghĩa xóm. Ban tổ chức cũng chính là cư dân, họ dành thời gian cho hoạt động xã hội ở chung cư.

Trong 3 năm tổ chức Chợ Tết chung cư, nhiều gian hàng thiện nguyện đã tham gia. Ví dụ gian hàng bán cây cảnh, trái cây Cầu Tâm để gây quỹ xây cầu; gian Mầm Xanh bán hoa tươi, quần áo cũ, thực phẩm… gây quỹ nuôi dưỡng trẻ mồ côi; nhiều gian hàng của các bé nhằm tập cho các con kiến thức kinh doanh và tập làm thiện nguyện.

cho Tet que o chung cu TP.HCM anh 9

Một gian hàng bán bưởi cúng, thuê họa sĩ vẽ trang trí tại chỗ. Toàn bộ tiền bán bưởi được gửi vào trại trẻ mồ côi. Ảnh: Ý Linh.

Bà Hồng Hà (cư dân Landmark 1) đem đến hội chợ cây phát lộc hoa để bán hàng gây quỹ xây cầu cho bà con miền Tây. Bà Hà nhận được nhiều đơn đặt hàng từ cư dân trong hôm đầu tiên mở bán.

Quỹ của cư dân chung cư đến nay đã xây dựng được 3 cây cầu, giúp bà con đi lại dễ dàng hơn.

Riêng năm ngoái, các gian hàng và ban tổ chức sau sự kiện đã đóng góp đủ xây một cây cầu bê tông nhỏ cho bà con ở tỉnh Bến Tre, mang tên cầu Chợ Xuân Vinhomes.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Saigon Expresso: Trình diễn khinh khí cầu ở Công viên hầm Thủ Thiêm

Lúc 6-9h và 15-17h30, 2 khinh khí cầu lớn bay, 14 cái nhỏ được điều khiển từ dưới đất. 17-18h30, các đội du thuyền sẽ diễu hành trên sông.

Cư dân TP.HCM hiến đất trị giá hơn 70 tỷ đồng để mở rộng hẻm

Nhiều người dân ngụ quận 7 đã tự nguyện cắt trên 2.200 m2 đất để góp phần chỉnh trang không gian sống trong lòng thành phố. Nhiều đoạn hẻm đã khoác áo mới trước Tết.

Saigon Talk: 'Bà đi đi, có người trước trả tiền cho bà rồi'

Di chứng của việc mắc Covid-19, suy ngẫm từ bà cụ ở quán ăn về đêm là những chuyện được kể trong Saigon Talk tuần này.

Ý Linh - Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm