Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dẫn dắt Real Madrid ra khỏi bóng tối

Santiago Bernabeu không phải là một cầu thủ xuất chúng, cũng chẳng phải là sao số thời còn xỏ giày ra sân, nhưng ông lại là huyền thoại của quản trị.

Thập niên 40 của thế kỷ trước chứng kiến sự thống trị của Valencia, Atletico Madrid và Barcelona. Trong khi Real Madrid là con số 0 tròn trĩnh, thì Barcelona và Valencia mỗi đội có 3 chức vô địch và Atletico Madrid có 2 chức vô địch La Liga.

Người Real Madrid sẽ tiếp tục chìm khuất trong bóng đêm đó nếu không có một người đàn ông vĩ đại, người đã tiếp nhận vị trí chủ tịch CLB vào ngày 11/9/1943, để từ đây, sẽ kéo đội bóng này đi qua bóng đêm và đến với bình minh rực rỡ. Ông chính là vị chủ tịch vĩ đại mà cái tên đã trở thành bất tử khi được đặt cho sân vận động của Real sau này: Cố Chủ tịch Santiago Bernabeu Yeste.

Bernabeu có tầm ảnh hưởng lớn đặc biệt lên lịch sử của CLB bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha. Sân vận động mới xây cất, những ngôi sao ông đưa về, nền tảng ông tạo dựng không chỉ mang đến cho Real vinh quang và thành công, mà nó còn tạo cảm hứng cho các thế hệ hậu bối đi tiếp con đường này để cái tên Real Madrid mãi trường tồn cùng tuế nguyệt.

Santiago Bernabéu Yeste là một con người Madrid “thuần chủng”, một Madridistas chuẩn mực từ trong huyết quản.

Tuổi thơ của ông tại Madrid, gia nhập đội trẻ Real khi ở tuổi 14, giải nghệ ở Real năm 31 tuổi. Từng là đội trưởng, cũng từng là trợ lý huấn luyện viên, rồi huấn luyện viên, và cuối cùng là đi đến vị trí quan trọng nhất mà sứ mệnh lịch sử giao cho ông: Chủ tịch CLB.

Người đàn ông quê ở thị trấn Almansa có dáng dấp giống với cố Thủ tướng Anh Winston Churchill này không phải là một cầu thủ xuất chúng trên sân bóng, cũng chẳng phải là sao số thời còn xỏ giày ra sân, tuy nhiên ông lại là huyền thoại của quản trị.

Nắm quyền chủ tịch Real Madrid khi ở tuổi 48, điều đầu tiên mà ông làm chính là cải tổ lại bộ máy rệu rã của đội bóng, tái cấu trúc lại CLB, cụ thể là thay thế một loạt nhân sự cấp cao, trao nhiều quyền lực chủ động hơn cho các CLB trong khối đa thể thao Real Madrid (ví dụ bóng rổ).

Sau đó ông thực hiện một công việc có tầm nhìn rất xa mà đến hôm nay rất nhiều CLB lớn vẫn đang đi theo cách làm này, đấy chính là xây sân vận động mới.

UEFA Champions League anh 1

Cố Chủ tịch Real Santiago Bernabéu Yeste. Nguồn: Getty.

Vào ngày 22/6/1944, tức là chỉ một năm sau khi nhậm chức Chủ tịch Real, ngài Santiago Bernabeu đã phát động một cuộc quyên góp xây dựng SVĐ mới cho CLB, thu về tới 41 triệu pesetas và thuyết phục được ngân hàng điện tử công nghiệp Banco Mercantil ký quyết định cấp tiền cho Real Madrid.

Có được số vốn, Bernabeu cho mua khu đất tiếp giáp Chamartín (sân vận động cũ của đội bóng này) và đến tháng 9 năm đó thì hai vị kiến trúc sư Manuel Munoz và Luis Soler đã được thuê thiết kế sân vận động mới cho Real Madrid.

Ngày 27/10/1944 được ghi nhận trong biên niên sử Real khi những máy xúc đầu tiên được đưa vào, chính thức khởi công sân vận động, mái nhà của Real Madrid. Sau 3 năm thi công, đến ngày 14/12/1947, New Chamartin Stadium được khánh thành với trận thi đấu giao hữu giữa đội chủ nhà Real Madrid với câu lạc bộ đến từ Bồ Đào Nha là Os Belenenses. Năm 1955, sân vận động được đổi tên thành Bernabeu, và kể từ đây cái tên của vị chủ tịch Real hóa thành bất tử.

Để nói về tầm nhìn xa của Bernabeu ngay từ những năm 40 thế kỷ trước, ta phải nhìn vào tầm vóc của sân vận động Chamartin mà ông xây cất, với sức chứa ban đầu lên tới hơn 75.000 chỗ ngồi, ông đã tạo nên một nền móng vững chắc về cả nghĩa đen và nghĩa bóng cho sự hùng mạnh của Real Madrid.

Các thế hệ Chủ tịch sau này, mà đặc biệt là Florentino Perez đã liên tục cải tạo sân để biến nó thành một thánh đường bóng đá đúng nghĩa. Mái vòm bằng sợi ciment, những màn hình video khổng lồ, một mặt cỏ với 36 km đường ống đưa ra những van phun nước nóng lạnh tuỳ theo vùng.

Chủ tịch Perez còn đầu tư vào đó 127 triệu euro trong nhiệm kỳ của ông để nâng cấp hệ thống âm thanh, ánh sáng, khu VIP, khu vực báo chí, các cổng vào, cùng hệ thống sưởi ấm, nhà hàng sang trọng.

Sân vận động được đặt tên Bernabeu, vì ông là người dẫn dắt Real ra khỏi bóng tối của thập niên 1940. Ông cũng là người tạo nên “dải thiên hà” cấp CLB đầu tiên bằng cách mang về những siêu sao lớn nhất từ khắp nơi trên thế giới như Di Stefano, Hector Rial (Argentina), Paco Gento (Tây Ban Nha), Ferenc Puskás (Hungaria)...

Ngày nay người ta nói tới khái niệm hút máu nhân tài của các cá mập, các CLB lớn hút máu các CLB nhỏ, hay như cách Bayern Munich lấy những tinh tú của bóng đá Đức, thì Bernabeu đã làm điều đó từ rất xa xưa.

Trong trận chung kết C1 đầu tiên trong lịch sử giữa Stade Reims và Real Madrid, đội bóng Pháp thất thủ với tỉ số 3-4. Nhưng Raymond Kopa là ngôi sao sáng nhất bên phía đối thủ.

Thế là Chủ tịch Bernabeu quyết định mua luôn Kopa để về đá cặp cùng Pukas. Hè năm ấy, Real Madrid đem về CLB tuyển thủ Raymond Kopa, không chỉ giúp Kopa thành ngôi sao toàn cầu, mà còn tạo nền cho Kopa giành Quả Bóng Vàng năm 1958.

UEFA Champions League anh 2

Florentino Perez được ví là Santiago Bernabeu của thế kỷ 21. Nguồn: elespanol.

Kopa trở thành huyền thoại, vậy còn ai nhớ Stade de Reims không? Đội bóng ấy giờ đang ngụp lặn ở giải hạng 2 nước Pháp. Sự biến mất của Á quân C1 năm 1956 Reims là phản đề chính xác nhất về sự rực rỡ mà Real Madrid có được hôm nay qua sự khác biệt của nền tảng và tầm nhìn.

Vụ chuyển nhượng Kopa là cái xác nhận rõ ràng nhất về thương hiệu của Real Madrid, về giá trị cầu thủ nếu anh ta ở Real Madrid. Vào giai đoạn mà cả thế giới bóng đá còn li loạn, Real Madrid đã đi trước cả thiên hạ, đã vĩ đại từ nơi đó qua cách “chơi” của Bernabeu.

Hôm nay chúng ta biết đến “Bộ ba huyền ảo” MSN (Messi-Suarez-Neymar), BBC (Bale-Benzema-C.Ronaldo), MSF (Mane-Salas-Firmino), hay “Hình vuông ma thuật” mà Pháp trình diễn ở Euro1984 với những Platini, Tigana, Giresse và Fernandez.

Nhưng ít ai biết trong lịch sử bóng đá, Real Madrid cũng có một bộ tứ đáng sợ thuở lập quốc, họ là Di Stefano, Rial, Kopa và Gento. Không chỉ tạo nên những huyền thoại vĩ đại trong đội hình, mà Bernabeu còn có góc nhìn sâu sắc ở vị trí huấn luyện viên của đội bóng.

Thập niên 1950 chứng kiến thành công của Real nhưng cũng chứng kiến cảnh Real thành nơi thử HLV lớn nhất châu Âu cùng thời điểm.

Tin nổi không? 9 huấn luyện viên trong vòng 10 năm ở cái thuở hồng hoang. Các HLV ai đến và đi thì cũng có ít nhất một danh hiệu, nhưng Bernabeu chưa bao giờ vừa ý cho đến khi tìm được Miguel Muñoz, người đã mang về cho Real 9 La Liga, 2 Copa del Rey, 2 Cup C1, và 1 Intercontinental Cup. Ông là một báu vật thật sự mà Bernabeu cất công tìm ra.

Bạn có thể thấy, cuộc chơi kiểu này Florentino Perez hôm nay đã chơi rất chắc bài, cũng nhờ cảm hứng từ chính vị tiền bối của mình.

Dũng Phan / TH Books / NXB Hà Nội

SÁCH HAY