Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân chen chân tại phiên Chợ Viềng 'mua may bán rủi'

Đêm 28/1, hàng nghìn người chen chân dâng lễ, tham gia phiên chợ đêm "mua may bán rủi" tại Chợ Viềng Phủ Dầy sau 3 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19.

du xuan Cho Vieng anh 1

Chợ Viềng Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) là phiên chợ truyền thống nổi tiếng và đặc sắc, được tổ chức một phiên duy nhất vào đêm mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng hàng năm.

du xuan Cho Vieng anh 2

Gần như bất cứ người dân nào khi tham dự Chợ Viềng đều xách trên tay một món đồ, phần lớn là hoa cây cảnh hoặc đồ nông cụ.

du xuan Cho Vieng anh 3

Chợ Viềng (lối gọi theo tiếng cổ của Chợ Xuân) là phiên chợ đầu năm họp vào đêm mùng 7 ngày mùng 8 ở Nam Định. Theo gia phả họ Trần thì chợ Viềng có từ thời cổ xưa và hình thành theo tục lệ làng xã của người dân địa phương. Từ " Viềng" là từ Hán Việt có nghĩa là: thăm hỏi, viếng thăm, trò chuyện.

du xuan Cho Vieng anh 4

Tại phiên chợ, các sản phẩm được bày bán ở đây chủ yếu là các loại công cụ nông nghiệp, các loại cây trồng, đồ đồng, đồ đá, đồ cổ, đồ cũ… với đa dạng chủng loại, chất lượng cũng như giá cả.

du xuan Cho Vieng anh 5

Hầu hết mọi người đi Chợ Viềng đều chung một ý niệm là mua may, bán rủi để năm mới được bình an và may mắn. Vì thế, không ai đặt nặng vấn đề lời lãi. Người bán chớ nói thách cao, người mua cũng không nên mặc cả nhiều để tránh xui xẻo hay làm mất đi tính tâm linh của phiên chợ.

du xuan Cho Vieng anh 6

Khu vực đường vào Phủ, người dân chen chân để dâng lễ đầu năm.

du xuan Cho Vieng anh 7

Phía trong Phủ chính, dù nửa đêm nhưng gần như không còn một khoảng trống do số lượng người về đây dự lễ đông đột biến.

du xuan Cho Vieng anh 8

Người dân đến dâng lễ phải mặc ấm do thời tiết lạnh giá.

du xuan Cho Vieng anh 9

Phiên chợ Viềng năm nay thu hút lượng lớn du khách từ khắp nơi về họp chợ và lễ Phủ.

du xuan Cho Vieng anh 10

Nét đặc trưng mà ai đến Chợ Viềng cũng thường thấy là phiên chợ bán rất nhiều thịt bê. Phần lớn du khách đến đây đều mua thịt bê mang về bởi thịt bê ở đây được mổ tại chỗ, rất tươi ngon.

du xuan Cho Vieng anh 11

Mọi bãi đất trống quanh khu vực lân cận của Chợ Viềng đều trở thành bãi trông giữ xe, phương tiện chật cứng vì người dân đổ về đông đột biến sau mấy năm không tổ chức họp chợ.

Gen Z tới Đền Trần Nam Định cầu an đầu năm mới Đền Trần (Nam Định) và lễ hội khai Ấn được nhiều du khách trông đợi sau 3 năm hoãn vì đại dịch Covid-19, nhiều bạn trẻ cũng sắp lễ tới cầu mong thi cử đỗ đạt.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Nam Định mở lại hội Khai ấn đền Trần sau 3 năm hoãn vì Covid-19

Hội Khai ấn đền Trần Nam Định sẽ được mở lại trong mùa lễ hội Tết Quý Mão 2023.

Mạnh Thắng, Hoàng Bách/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm