Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam Định mở lại hội Khai ấn đền Trần sau 3 năm hoãn vì Covid-19

Hội Khai ấn đền Trần Nam Định sẽ được mở lại trong mùa lễ hội Tết Quý Mão 2023.

Sau 3 năm không tổ chức phần hội vì dịch Covid-19, lễ hội Khai ấn đền Trần tại TP Nam Định sẽ được tổ chức từ ngày 1 đến 6/2 (11-16 tháng Giêng năm Quý Mão).

Theo ban tổ chức lễ hội, năm nay các nghi thức rước kiệu Ngọc Lộ hay rước nước, tế cá sẽ được thực hiện đầy đủ, trang trọng hơn.

Nghi thức Khai Ấn sẽ diễn ra từ 23h15 ngày 14 tháng Giêng năm Quý Mão (4/2 Dương lịch). Tại đền Thiên Trường, 14 cụ cao niên phường Lộc Vượng sẽ vào nội cung chứng kiến nghi lễ và đóng dấu Khai Ấn.

Den Tran Nam Dinh anh 1

Người dân đến xin ấn tại lễ hội Đền Trần Nam Định. Ảnh: Việt Hùng.

Đến 5h hôm sau, ban tổ chức sẽ phát ấn cho người dân và du khách thập phương tại nhà Giải Vũ và nhà trưng bày đền Trùng Hoa.

Hội Đền Trần Nam Định năm 2023 được tổ chức trong bối cảnh dự án Khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần hoàn tất giai đoạn 1. Khách du lịch có thêm không gian du xuân, vãn cảnh. Diện tích khu vực đỗ xe cũng được mở rộng.

Lễ hội Khai ấn đền Trần tại Nam Định có lịch sử hàng trăm năm và trở thành một lễ hội cấp quốc gia từ khoảng 20 năm trở lại đây. Phần lễ chính diễn ra tại di tích đền Trần (phường Lộc Vượng, TP Nam Định) đêm 14 tháng Giêng, thường thu hút hàng nghìn du khách đến tham dự.

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, nghi lễ khai ấn có ý nghĩa cầu mong đất nước được yên bình, mọi người bước sang năm mới mạnh khỏe, lao động, sản xuất hăng say, học tập, công tác tốt.

Sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam

Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.

Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.

Lễ khai hội chùa Hương sẽ được tổ chức sau 3 năm hoãn vì Covid-19

Sau 3 năm phải hoãn vì ảnh hưởng của dịch bệnh, UBND huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tổ chức lễ khai hội chùa Hương vào ngày 27/1/2023, tức mùng 6 tháng Giêng.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm