Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân chặn xe vào bãi rác Xuân Sơn

Mong muốn được kiến nghị về chính sách đền bù sau khi di dời, người dân sống trong bán kính 500 m tập trung tại khu xử lý rác thải Xuân Sơn để ngăn không cho xe vào tập kết rác.

Ngoài bãi rác Xuân Sơn, "điểm nóng" nơi người dân thường xuyên chặn xe rác là khu vực quanh bãi rác Nam Sơn, huyện Sóc Sơn. Ảnh: Ngọc Tân.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, khu xử lý rác thải Xuân Sơn trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì (Hà Nội) phải tạm dừng tiếp nhận rác suốt 10 ngày qua, từ 7/2.

Nguyên nhân là một số người dân tập trung tại cổng của khu xử lý để kiến nghị một số chính sách liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng, di dời vùng ảnh hưởng trong bán kính 500 m.

Việc chặn xe kéo dài nhiều ngày khiến rác thải ùn ứ nghiêm trọng tại 13 huyện, thị xã ngoại thành Hà Nội bao gồm: Thanh Oai, Mỹ Đức, Thạch Thất, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây...

Để không ảnh hưởng đến việc thu gom, Sở TN&MT lên phương án vận chuyển và xử lý rác thải của các huyện và thị xã liên quan về khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) và Nhà máy xử lý chất thải Xuân Sơn của hợp tác xã Thành Công.

Các đơn vị vận chuyển rác thải sinh hoạt ở các địa phương trên được yêu cầu lập, đăng ký danh sách xe vận chuyển và bảo đảm vệ sinh phương tiện, không để phát tán mùi và nước rác ra môi trường.

Đồng thời, lượng rác thải tồn lưu ở các điểm tập kết, điểm trung chuyển cần được phun thuốc khử khuẩn, rắc vôi bột để đảm bảo vệ sinh, hạn chế gây ô nhiễm.

Sở TN&MT Hà Nội cũng đề nghị đơn vị vận hành khu xử lý chất thải Nam Sơn và Xuân Sơn chuẩn bị đủ nhân lực, thiết bị, bảo đảm tiếp nhận khối lượng rác bổ sung phân luồng từ các địa phương.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, số rác thải sinh hoạt của người dân trên toàn thành phố là trung bình 5.000 tấn/ngày. Bãi rác Nam Sơn xử lý hơn 4.000 tấn theo hình thức chôn lấp, còn lại bãi rác Xuân Sơn xử lý hơn 1.000 tấn rác theo hình thức đốt kết hợp chôn lấp.

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Hà Nội dừng dự án nhà máy rác chậm 7 năm

Hà Nội dừng triển khai dự án Nhà máy xử lý rác thải Châu Can sau 7 năm có chủ trương đầu tư. Thành phố cũng thu hồi 7 địa điểm nhà chuyên dùng có vướng mắc, vi phạm nổi cộm.

Rác gấp đôi ngày thường, công nhân vệ sinh TP.HCM làm xuyên giao thừa

Trong đêm giao thừa, lượng rác thu gom (khoảng 18-20 nghìn tấn, gấp đôi ngày thường) sẽ được đưa đến các trạm xử lý và lực lượng công nhân sẽ làm việc cho đến khi xử lý xong.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm