Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí thư Hà Nội: Vành đai 4 giúp 'hút' dân khỏi nội đô

"Vành đai 4 sẽ mở ra không gian phát triển, giúp Hà Nội có điều kiện hút dân ra vùng ngoài để giải quyết những vấn đề còn tồn tại như úng ngập, ùn tắc...", theo Bí thư Hà Nội.

Phối cảnh một đoạn đường thuộc dự án vành đai 4 - vùng thủ đô. Ảnh: BQL.

Nội dung trên được Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết khi đi kiểm tra thực địa công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án vành đai 4 - vùng thủ đô qua huyện Đan Phượng và huyện Hoài Đức, ngày 16/2.

Tại buổi làm việc, Bí thư Hà Nội yêu cầu sau khi có được sự đồng thuận từ người dân, các địa phương cần chú trọng tìm giải pháp để hỗ trợ người dân trong quá trình di chuyển, đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng làm dự án trên toàn tuyến.

“Thành phố sẽ rà soát lại hết các chính sách từ chỗ di chuyển mồ mả, tái định cư và tạo điều kiện tốt nhất để người dân ủng hộ chủ trương của Trung ương và thành phố”, theo Bí thư Hà Nội.

Đối với vấn đề tái định cư sau giải phóng mặt bằng, ông Dũng cho biết địa phương sẽ tạo thuận lợi để người dân thấy phù hợp với điều kiện sống và sớm ổn định kinh doanh, cuộc sống, tạo thu nhập.

lam vanh dai 4 anh 1

Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng đoàn công tác kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại vị trí chân cầu Hồng Hà giao với đê Hữu Hồng, ngày 16/2. Ảnh: Thanh Hải.

Về vấn đề di chuyển mộ, Bí thư Hà Nội cho biết qua khảo sát thực địa, mồ mả có đường vành đai 4 đi qua nghĩa trang ít tập trung mà chủ yếu bị phân tán.

Một số chỗ tập trung nhiều mồ mả lại chưa được quy hoạch nên việc chôn cất của người dân không phù hợp. Do đó, Hà Nội sẽ có chủ trương chỉnh trang, mở rộng nghĩa trang lân cận theo quy hoạch.

Theo ông Dũng, đường vành đai 4 được đầu tư, hình thành không chỉ mở không gian phát triển riêng cho Hà Nội mà còn cả vùng thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Riêng với Hà Nội, theo chủ trương mà Bộ Chính trị cho phép khi đầu tư dự án này cùng với Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, cơ cấu đất phát triển cho đô thị sẽ được điều chỉnh.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố cũng kỳ vọng vành đai 4 sẽ mở ra không gian phát triển cho thủ đô. Từ đó, Hà Nội có điều kiện hút dân ra vùng ngoài để giải quyết những vấn đề đang tồn tại, bức xúc trong nội đô như ngập úng, ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…

Đồng thời, thành phố sẽ có thêm điều kiện để di dời các cơ sở ô nhiễm, các trường đại học, bệnh viện theo chủ trương của Trung ương ra ngoài nội đô.

Việc này giúp Hà Nội có thêm quỹ đất phát triển các công trình công cộng, công trình phúc lợi trong nội thành; bảo tồn được di tích văn hóa lịch sử, đặc biệt trong vùng nội đô.

“Thành phố hiện rất muốn làm điều này, nhưng khó khăn do mật độ dân cư quá đông, cơ sở, hạ tầng xã hội trong nội đô còn khó khăn", ông Dũng nói.

Vì vậy, Bí thư Hà Nội cho rằng việc giãn dân ra khỏi nội đô giúp thành phố có được những điều kiện để đảm bảo phát triển, bảo tồn được những di tích văn hóa lịch sử.

Đồng thời, các kế hoạch trên nhằm thực hiện chủ trương của Hà Nội là phát triển đồng đều giữa các khu vực nội đô, ngoại đô, nội thành, ngoại thành và đặc biệt các huyện vùng xa.

Theo báo cáo của UBND huyện Đan Phượng, tổng diện tích đất mà huyện phải giải phóng mặt bằng làm dự án là khoảng 74,8 ha với gần 1.800 hộ gia đình cần di dời. Hiện, địa phương đã thu hồi được 19,08 ha đất với số tiền đền bù 218,1 tỷ đồng.

Đồng thời, địa phương tập trung triển khai 4 dự án chỉnh trang mở rộng nghĩa trang nhân dân để quy tập các mộ liên quan đến dự án. Đến nay, huyện đã di chuyển 440/1.678 ngôi mộ và phấn đấu bàn giao 70% mặt bằng sạch vào tháng 6.

Tại huyện Hoài Đức, Sở TN&MT đã bàn giao xong 769 mốc với diện tích 239,63 ha của 12 xã. Địa phương cũng phê duyệt di dời trên 2.100 ngôi với số tiền 23,15 tỷ đồng.

Đại diện UBND huyện Hoài Đức nêu kiến nghị với thành phố về việc chấp thuận phương án công trình hoàn trả đối với Miếu Lại Dụ ở xã An Thượng. Đây là di tích đã được xếp hạng cấp thành phố và nằm trong chỉ giới thu hồi thực hiện dự án với diện tích 417,1 m2.

Kiểm đếm, di dời hàng nghìn ngôi mộ để phục vụ dự án vành đai 4 Để phục vụ thi công dự án vành đai 4, huyện Thường Tín (Hà Nội) thực hiện giải phóng mặt bằng 2.001 hộ, cá nhân, 14 tổ chức; tái định cư 236 hộ, di chuyển 4.224 ngôi mộ tại 5 xã.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Mở thêm khu vực quy tập mộ để làm vành đai 4 ở Hà Nội

Người dân không muốn quy tập mồ mả về nghĩa trang tập trung, Ban chỉ đạo dự án Vành đai 4 Hà Nội quyết định mở thêm các diện tích đất ở thôn, xã để di dời.

Thủ tướng: 'Làm ngày làm đêm', triển khai nhanh nhất dự án Vành đai 4

Sáng 27/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thực địa dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô tại khu vực nút giao với đại lộ Thăng Long thuộc địa phận huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm