Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chết do siêu bão Rai ở Philippines lên tới 208

Tính tới ngày 20/12, cơn bão mạnh nhất trong năm đổ bộ Philippines đã cướp đi sinh mạng của 208 người, đánh dấu một trong những cơn bão chết chóc nhất ở nước này nhiều năm gần đây.

Ngoài 208 người thiệt mạng, ít nhất 239 người bị thương và 52 người mất tích sau khi siêu bão Rai tàn phá các khu vực ở miền Nam và miền Trung của Philippines, giới chức cho biết ngày 20/12.

Siêu bão cũng khiến hơn 300.000 người rời bỏ nhà cửa và các khu nghỉ dưỡng bên bờ biển khi Rai quét qua hôm 16/12, AFP đưa tin.

Hội Chữ thập đỏ Philippines đã báo cáo về "quang cảnh hủy diệt hoàn toàn" ở các khu vực ven biển. "Những ngôi nhà, bệnh viện, trường học và tòa nhà công cộng bị xé toạc", Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Richard Gordon cho biết.

Cơn bão đã làm bay mái nhà, bật gốc cây, lật đổ cột điện bê tông, phá nát các ngôi nhà gỗ thành từng mảnh và khiến các ngôi làng chìm sâu trong nước lũ. Tác động của Rai có thể so sánh với cấp độ của siêu bão Haiyan năm 2013.

Haiyan, tên địa phương là Yolanda, là siêu bão khiến nhiều người thiệt mạng nhất từng được ghi nhận ở ở Philippines với hơn 7.300 người chết hoặc mất tích.

So nguoi chet trong con bao Rai o Philippines anh 1

Philippines bị tàn phá nặng nề sau cơn bão Rai. Ảnh: AFP.

Một trong những hòn đảo bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận bão lần này là Bohol, nơi ghi nhận ít nhất 74 người chết, theo Thống đốc tỉnh Arthur Yap. Đây là địa điểm du lịch nổi tiếng với những bãi biển, "Đồi Chocolate" và những loài linh trưởng nhỏ bé.

Ngoài ra, các đảo Siargao, Dinagat và Mindanao cũng hứng chịu sự tàn phá trên diện rộng khi Rai đổ bộ với tốc độ gió 195km/h. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng tại quần đảo Dinagat.

Có nhiều khu vực bị ảnh hưởng không thể liên lạc được khiến nỗ lực đánh giá toàn bộ mức độ thiệt hại của cơn bão bởi các cơ quan thiên tai càng khó khăn hơn. Hệ thống điện cũng bị đánh sập, ảnh hưởng tới trạm tiếp nước và máy ATM.

Hàng nghìn nhân viên quân đội, cảnh sát, lực lượng bảo vệ bờ biển và cứu hỏa đã được triển khai để hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời tiếp tế lương thực, nước uống và vật tư y tế.

Cơn bão Rai đổ bộ vào Philippines khi nước này đang ở cuối mùa mưa bão. Các cơn bão thường tấn công quốc đảo này từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm.

Philippines là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trên thế giới trước tác động của biến đổi khí hậu. Nước này phải hứng chịu trung bình 20 cơn bão hàng năm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho mùa màng, nhà cửa và cơ sở hạ tầng ở những khu vực vốn đã nghèo khó.

Số người chết vì bão Rai ở Philippines tăng lên 146

Đến chiều tối ngày 19/12, nhà chức trách Philippines cho biết số người thiệt mạng vì bão Rai ở nước này đã tăng lên ít nhất 146.

75 người chết vì siêu bão Rai ở Philippines

Các quan chức địa phương cho biết số người thiệt mạng ở Philippines trong cơn bão Rai - trận bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong năm nay - hiện lên tới 75 người.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm