Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình xông vào Quốc hội, Iraq rơi vào hỗn loạn

Hàng người biểu tình Iraq xông vào tòa nhà Quốc hội trong Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad hôm 29/4 để phản đối tình trạng tham nhũng.

Sau khi tràn vào tòa nhà Quốc hội hôm 29/4, đám đông vẫy cờ, chụp ảnh, phá đồ đạc và yêu cầu chính phủ giải quyết nạn tham nhũng. Họ tấn công một nghị sĩ và phá nhiều ô tô gần tòa nhà.

Một người biểu tình chỉ vào những thanh chocolate trên một số bàn rồi nói với phóng viên của kênh truyền hình Rudaw: “Người dân không có gì để ăn, trong khi các nghị sĩ ngồi đây để ăn chocolate và chế nhạo nỗi thống khổ của nhân dân”.

dam dong xong vao quoc hoi Iraq anh 1
Người biểu tình vẫy cờ, hát và chụp ảnh sau khi họ xông vào tòa nhà Quốc hội Iraq ở thủ đô Baghdad hôm 29/4. Ảnh: AFP

Diễn biến mới cho thấy tình hình Iraq ngày càng hỗn loạn, đặt dấu hỏi thêm về kế hoạch của quân đội Mỹ tại nước này. 

Giới chức đã ban bố tình trạng khẩn cấp và tăng cường lực lượng an ninh xung quanh thủ đô. Mọi trạm kiểm soát ở các ngõ vào Baghdad đều đóng dù phần lớn người biểu tình không manh động, New York Times đưa tin.

Rất nhiều ảnh và video về cuộc biểu tình lan truyền trên các mạng xã hội. Chúng cho thấy sự giận dữ của người dân Iraq đối với thực trạng chính trị.

Thủ tướng Haider al-Abadi muốn thành lập một chính phủ gồm những nhà kỹ trị để ngăn chặn nạn tham nhũng, song đa số nghị sĩ lại bỏ phiếu chống kế hoạch của ông. Vì thế giới quan sát nhận định người biểu tình không muốn lật đổ thủ tướng.

Đa số người biểu tình ủng hộ Moktada al-Sadr, một giáo sĩ Hồi giáo Shiite có ảnh hưởng lớn ở Iraq. Ngay trước khi đám đông tiến vào Vùng Xanh, giáo sĩ Sadr phát biểu tại Najaf, thành phố cách Baghdad khoảng 160 km về phía nam: “Tôi chờ đợi sự phản kháng mạnh mẽ của người dân và một cuộc cách mạng lớn để chặn đà tiến của những quan chức tham nhũng”.

dam dong xong vao quoc hoi Iraq anh 2
Đám đông trèo qua hàng rào bao quanh Vùng Xanh ở thành phố Baghdad hôm 29/4. Ảnh: Reuters

Việc người biểu tình xông vào Vùng Xanh dễ dàng cho thấy lực lượng an ninh, hay thậm chí Thủ tướng Abadi, “bật đèn xanh” cho họ. Cảnh sát và binh sĩ không nổ súng, trong khi chiến binh của giáo sĩ Sadr bảo vệ an ninh xung quanh tòa nhà Quốc hội. Vào buổi tối, lực lượng an ninh bắn chỉ thiên và dùng hơi cay để ngăn cản người dân xông vào Vùng Xanh.

Khi màn đêm buông xuống, những người biểu tình rời tòa nhà Quốc hội và tập trung tại quảng trường trong Vùng Xanh để cắm trại. Sau đó Thủ tướng Abadi tuyên bố tình hình an ninh ở Baghdad nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ.

Các cơ quan chính phủ Iraq, đại sứ quán nước ngoài, văn phòng của các tổ chức quốc tế nằm trong Vùng Xanh ở thành phố Baghdad. Đây là khu vực mà lực lượng an ninh Iraq bảo vệ vô cùng nghiêm ngặt.

Thảm cảnh của những người nghèo bán thận ở Iraq

Hàng triệu người Iraq đang vật lộn với cuộc sống cùng quẫn hàng ngày. Bán nội tạng trở thành giải pháp duy nhất để họ có thể tạm thời thoát tình cảnh khó khăn.


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm