Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình thân Nga chiếm tòa nhà chính quyền ở Ukraina

Những người biểu tình chiếm các tòa nhà chính quyền ở 3 thành phố phía đông Ukraina hôm 6/4 và yêu cầu giới chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga.

Người biểu tình chiếm giữ một tòa nhà chính quyền ở Luhansk, Ukraina hôm 6/4. Ảnh: Reuters

Reuters đưa tin những người biểu tình xông vào nhiều tòa nhà chính quyền ở thành phố công nghiệp Donetsk và trụ sở của các cơ quan an ninh ở Luhansk. Sau đó họ vẫy cờ Nga và đề nghị chính quyền thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý kiểu Crimea để sáp nhập Nga.

Theo hãng tin Interfax, người biểu tình cũng chiếm giữ tòa nhà hành chính ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai ở Ukraina. Cả 3 thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkov đều nằm sát biên giới giữa Ukraina với Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, ông Arsen Avakov, tuyên bố chính phủ sẽ lập lại trật tự ở khu vực phía đông đất nước nhưng không sử dụng vũ lực. Ngoài ra, ông Avakov cũng cáo buộc tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovich, người có các cơ sở chính trị ở Donetsk, cấu kết với ông Putin để làm tình trạng căng thẳng tăng lên.

"Ông Putin và Yanukovich đã tạo ra làn sóng các cuộc biểu tình đòi ly khai ở phía đông đất nước. Số lượng người biểu tình không lớn nhưng họ rất hung hăng", ông Avakov nói trong một thông báo trên mạng xã hội. Bộ trưởng Nội vụ Ukraina nói thêm rằng tình hình sẽ trở lại bình thường mà không cần đổ máu.

Quyền Tổng thống Oleksander Turchinov vừa kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với các lãnh đạo an ninh ở Kiev để kiểm soát tình hình phía đông đất nước.

Tinh hình khu vực phía đông Ukraina, nơi người dân chủ yếu nói tiếng Nga, trở nên căng thẳng kể từ khi cựu tổng thống Yanukovich chạy khỏi đất nước hồi tháng 2. Việc cộng hòa Crimea sáp nhập Nga cũng đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây xuống mức thấp nhất từ sau Chiến tranh Lạnh.

http://www.reuters.com/article/2014/04/06/us-ukraine-crisis-storm-idUSBREA350B420140406

Bình An

Bạn có thể quan tâm