Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân bài lương thực trong cuộc đấu giữa Nga và phương Tây

Nước Nga sẽ đối mặt nguy cơ thiếu hụt thực phẩm nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) thực thi chính sách cấm vận lương thực đối với Moscow.

Trong những năm gần đây, Nga phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu lương thực, thực phẩm. Nó hoàn toàn bất lợi cho Nga khi họ mâu thuẫn với phương Tây, Pravda nhận định. Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina có thể khiến Nga trở thành mục tiêu trừng phạt của Mỹ và châu Âu, bao gồm cả các biện pháp nhằm ngăn chặn nguồn cung thực phẩm cho Nga.

Theo Pravda.ru, Nga phụ thuộc quá nhiều vào nhu cầu thực phẩm. Ảnh: thecuttingedgenews.com.

Vào năm 2013, hàng nhập khẩu đáp ứng 13% nhu cầu lương thực, thực phẩm của Nga. Giá trị lượng hàng nhập khẩu đó tương đương 40 tỷ USD, bao gồm 3 tỷ USD từ Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Moscow chi 11 tỷ USD để nhập khẩu lương thực từ các nước đang phát triển, bao gồm những nông sản không thể sinh trưởng ở Nga như cà phê, trà, cam, quýt, chuối.

Mỹ và các đồng minh cung cấp 15 - 17% tổng lượng cá, thịt và sữa mà Nga nhập khẩu. Riêng lượng cá mà Nga nhập từ Na Uy chiếm tới 40% kim ngạch nhập khẩu.  Việc nhập khẩu gia cầm, thịt bò, thịt lợn từ Mỹ gần như ngừng hoàn toàn do Nga tăng cường sản xuất trong nước và hướng tới các thị trường Nam Mỹ để mua những sản phẩm này.

Tuy nhiên, Pravda khẳng định, Nga cần chủ động hơn trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm nhằm đạt khả năng tự chủ hoàn toàn. Moscow cần giảm sự phụ thuộc vào các mặt hàng nhập khẩu như thịt gia súc, cá, các mặt hàng từ cá hay sữa và các loại hoa quả. 

Ở thời điểm hiện tại, lệnh cấp vận thực phẩm của Mỹ và phương Tây vẫn gây tác động tới Nga. Nó khiến những loại trái cây không thể sinh trưởng ở Nga, rượu vang, hải sản và thịt đắt tiền sẽ trở nên khan hiếm. Sự thiếu hụt này góp phần làm giảm chất lượng cuộc sống ở Nga nhưng không thể ảnh hưởng tới toàn bộ đất nước.

Theo Pravda.ru, nước Nga cần chú trọng đầu tư phát triển vào nông nghiệp để hoàn toàn chủ động nhu cầu thực phẩm trong nước. Đây là một trong những mục tiêu chiến lược để Nga tránh tác động từ nỗ lực trừng phạt của các nước phương Tây.

http://news.yahoo.com/pro-russians-storm-ukraine-government-buildings-145538760.html

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm