Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga rút bớt quân khỏi biên giới với Ukraina

Chính phủ Đức hôm qua thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ra lệnh rút một phần quân đội khỏi biên giới với Ukraina.

Các binh sĩ Nga đóng quân gần biên giới với Ukraina. Ảnh: Reuters

BBC dẫn nguồn tin từ văn phòng thủ tướng Đức cho hay, ông Putin đã thông báo với bà Angela Merkel về sự di chuyển quân trong một cuộc điện đàm mới đây. Tuy nhiên, hàng ngàn binh sĩ Nga vẫn hiện diện ở khu vực biên giới.

Một tuyên bố của Điện Kremlin không đề cập đến việc rút quân, nhưng cho hay hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những cơ hội cho việc hỗ trợ quốc tế để phục hồi sự ổn định ở Ukraina.

Theo các nguồn tin của NATO, họ phát hiện một số dấu hiệu về sự điều động quân. Một nhà ngoại giao cao cấp phương Tây nói rằng, khoảng 40.000 binh sĩ Nga vẫn đang ở trong khu vực.

Ukraina lên án chuyến thăm Crimea của Thủ tướng Dmitry Medvedev và các bộ trưởng trong chính phủ Nga. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ukraina nói rằngchuyến thăm cấp cao nhất của các quan chức từ Moscow đến bán đảo ở Biển Đen từ sau sự kiện sát nhập là một sự vi phạm các quy tắc quốc tế.

Ông Medvedev tuyên bố Moscow sẽ biến Crimea thành một khu vực kinh tế đặc biệt bằng việc giảm thuế và tình trạng quan liêu để thu hút nhà đầu tư. Thủ tướng Nga cũng hứa chính phủ sẽ nhanh chóng tăng lương cơ bản và lương hưu, cải thiện giáo dục, y tế và cơ sở hạ tầng địa phương.

http://www.bbc.com/news/world-europe-26822475

Bình An

Bạn có thể quan tâm