Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Thái Lan vây quốc hội, nghị sĩ phải dùng thuyền rời đi

Tòa nhà quốc hội Thái Lan, nằm cạnh sông, đã chìm trong hỗn loạn khi cảnh sát liên tục xịt vòi rồng vào những người biểu tình. Các nghị sĩ phải dùng thuyền thoát ra.

Ngày 17/11, khi các nhà lập pháp Thái Lan cân nhắc liệu có nên tranh luận về một số đề xuất sửa đổi hiến pháp, hàng nghìn người đã tụ tập bên ngoài tòa nhà quốc hội. Nơi các nghị sĩ đang họp đã được rào lại bằng dây kẽm gai và bê tông.

Trong lúc bị người biểu tình bao vây, một số nghị sĩ đã rời tòa nhà vào buổi chiều bằng thuyền ở bến tàu phía sau tòa nhà.

Ngày 18/11, các nghị sĩ dự kiến bỏ phiếu về bảy dự luật sửa đổi hiến pháp.

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ bên ngoài đã chế nhạo chính phủ - được quân đội hậu thuẫn - của Thái Lan bằng cách đưa những con vịt bơm hơi khổng lồ đến cuộc biểu tình.

Những con vịt này được người biểu tình gọi là “lực lượng hải quân” của họ và được dùng để tránh khỏi vòi rồng của cảnh sát.

nghi si Thai dung thuyen thoat khoi bieu tinh anh 1

Người biểu tình dùng vịt cao su màu vàng để tránh khỏi vòi rồng của cảnh sát. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát cũng dùng hơi cay để giải tán những người biểu tình. Phóng viên Guardian đã thấy các nhóm người biểu tình ho và đổ nước lên mặt để giảm bớt cảm giác đau rát từ hơi cay.

Trong nhiều tháng, thanh niên Thái Lan đã tổ chức các cuộc biểu tình kêu gọi cải cách hoàng gia. Họ đã yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, cũng như sửa đổi hiến pháp để quy định lại về quyền lực của hoàng gia.

Hàng chục người đã phải đối mặt với các cáo buộc pháp lý vì tham gia các cuộc biểu tình.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết vòi rồng được sử dụng vì những người biểu tình cố gắng đột nhập vào khu vực cấm.

Cùng ngày, những người theo chủ nghĩa bảo hoàng cũng tổ chức các cuộc biểu tình phản đối. Họ kêu gọi các nghị sĩ không thay đổi hiến pháp.

Bất chấp sự hiện diện đông đảo của cảnh sát xung quanh tòa nhà quốc hội, người ủng hộ hoàng gia mặc áo vàng và những người biểu tình đòi dân chủ đã đụng độ trong suốt buổi chiều. Hai bên ném đá và chai nước sau khi cảnh sát rút về sau rào chắn.

Đây là cuộc đụng độ lớn đầu tiên giữa những người bảo hoàng và phong trào biểu tình do sinh viên lãnh đạo.

Vào buổi tối 17/11, giao tranh lại tiếp tục xảy ra. Đã có tiếng súng nổ.

Năm người đã phải điều trị vết thương do đạn bắn, trong đó có ít nhất hai học sinh. Theo trung tâm cấp cứu Erawan của Bangkok, có thêm 36 người khác bị thương trong cuộc biểu tình.

Cung điện hoàng gia không bình luận về các cuộc biểu tình này. Gần đây, nhà vua Thái Lan nói ông "yêu những người biểu tình như nhau". Vua Thái cũng nói Thái Lan là “vùng đất của sự thỏa hiệp”.

Phe biểu tình gia tăng đối đầu với cảnh sát Thái, 18 người bị thương

Cuộc biểu tình ngày 17/11 được đánh giá là bạo lực nhất trong gần 4 tháng qua. 18 người bị thương sau những vụ đụng độ giữa cảnh sát và nhóm phản đối chính quyền.

Người biểu tình Thái Lan quay lưng lại với đoàn xe hoàng gia

Những người biểu tình Thái Lan tiếp tục xuống đường vào ngày 14/11. Họ quay lưng lại với đoàn xe hoàng gia và giơ ba ngón tay lên để thể hiện sự phản đối.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm