Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Thái Lan bị truy tố tội đe dọa hoàng hậu

Ngày 31/3, năm người biểu tình ở Thái Lan bị buộc tội cố gắng làm hại hoàng hậu, sau khi họ chạm trán với đoàn xe hoàng gia trong một cuộc biểu tình năm 2020.

Tội cố gắng làm hại hoàng hậu là một tội danh hiếm khi được sử dụng. Tuy nhiên, nếu bị kết tội, nhóm này có thể phải đối mặt với án tử hình hoặc tù chung thân theo một luật đã không được áp dụng trong nhiều thập kỷ. Luật này dùng để trừng phạt bất kỳ "hành vi bạo lực nào đối với hoàng hậu hoặc quyền tự do của bà".

Vụ việc xảy ra khi hàng nghìn người biểu tình tuần hành từ Đài tưởng niệm Dân chủ đến tòa nhà chính phủ ở Bangkok vào tháng 10/2020.

nha hoat dong Thai bi buoc toi anh 1

Năm nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Thái Lan đã bị buộc tội bạo lực chống lại hoàng hậu, sau khi đoàn xe của bà chạy qua các cuộc biểu tình vào năm ngoái. Ảnh: AFP.

Đoàn xe chở Hoàng hậu Suthida và Hoàng tử Dipangkorn Rasmijoti đã đi qua khu vực biểu tình vào buổi chiều hôm đó. Một số người biểu tình đã vây quanh chiếc xe, làm biểu tượng giơ ba ngón tay như trong sách và phim The Hunger Games.

Hành động này được xem như một lời thách thức đối với chế độ quân chủ Thái Lan. Một sự thách thức công khai như vậy là chưa từng xảy ra tại đất nước này - nơi một luật phỉ báng hà khắc được sử dụng để bảo vệ hoàng gia khỏi mọi chỉ trích.

Các công tố viên đã chính thức buộc tội năm người này vào ngày 31/3. Luật sư của họ, Poonsuk Poonsukcharoen, đã xin bảo lãnh và sẵn sàng nộp 10.000 USD cho mỗi người.

Một trong những người bị buộc tội, Bunkueanun "Francis" Paothong, 21 tuổi, nói rằng anh ta không hề có ý định làm hại hoàng hậu. Người này cũng chia sẻ với phóng viên rằng đó là "năm tháng khốn khổ và đau đớn" khi ở trong tình trạng không rõ ràng về mặt pháp lý.

Các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Bangkok bắt đầu từ tháng 7/2020, nhằm kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Prayut Chan-ocha từ chức và viết lại hiến pháp. Song yêu cầu gây tranh cãi nhất là về cải cách đối với chế độ quân chủ, bao gồm cả việc bãi bỏ "lese majeste" - luật phỉ báng hoàng gia.

Gần 20 người biểu tình ủng hộ dân chủ và các sinh viên lãnh đạo đang ở trong tù với các cáo buộc phỉ báng hoàng gia, kích động nổi loạn và một số tội khác.

Tỷ phú Thái Lan bị buộc tội khi quân

Tỷ phú Thái Lan Thanathorn Juangroongruangkit - người sáng lập đảng Tương lai mới đã giải tán - bị buộc tội khi quân hôm 30/3 sau khi chất vấn về chương trình vaccine.

Biểu tình ở Thái Lan khiến hàng chục người bị thương

Tại thủ đô Bangkok, cảnh sát đã mạnh tay trấn áp đám đông, hàng chục người biểu tình bị thương nặng.

Việt Linh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm