Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Bảy Núi đầu tiên nuôi dông thu trăm triệu

Anh Trần Văn Chánh là người đầu tiên ở vùng Bảy Núi (huyện Tịnh Biên, An Giang) thực hiện nuôi dông, kiếm được cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Là người đầu tiên tại vùng Bảy Núi (An Giang) nuôi dông nhưng anh Trần Văn Chánh đã thành công với mô hình này.

Ban đầu, anh Chánh thả nuôi 1.500 con dông giống trong chuồng trại có diện tích 500m2. Thấy hiệu quả, anh Chánh đã mở rộng phần diện tích nuôi lên 2.000 m2. Số lượng dông cũng được anh tăng lên so với mức 1.500 con ban đầu.

Đặc tính của loài dông là thích sống ở vùng đất pha cát. Do đó, chuồng trại cũng được xây kỹ để dông không thoát được ra ngoài.

Thức ăn chính của dông là các loại rau, củ quả như cà chua, rau muống, giá, lá khoai lang… Đây đều là những loại dễ tìm tại vùng Bảy Núi. Bên cạnh chuồng trại, con giống là yếu tố quan trọng. Để loài bò sát này đạt tỷ lệ sống cao, con giống cần khỏe mạnh, trọng lượng khoảng 20-30 con/kg.

Sau 4-5 tháng thả nuôi, nếu được chăm sóc tốt, dông có thể đạt trọng lượng 6-7 con/kg - đủ tiêu chuẩn để bán. Khác hàng chủ yếu là các nhà hàng ở TP.HCM và quán nhậu khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Giá bán dao động 350.000 đến 400.000 đồng/kg.

Anh Trần Văn Chánh cho biết, dông là loài lớn nhanh. Một năm, loài này đẻ 2-3 lần, mỗi lần đẻ 6-8 trứng. Khoảng 10 ngày, trứng nở thành con. Sau 4-5 tháng, người nuôi có thể xuất chuồng bán dông.

Là loài ít tốn công chăm sóc lại dễ nuôi nên tỷ lệ sống của dông có thể lên tới 98%. Hiện nay, bình quân một tháng anh Chánh tuyển chọn xuất bán khoảng 30-40 kg dông trưởng thành cho thị trường. 

Ngoài việc bán dông thương phẩm anh còn bán con giống giá  500.000 – 600.000 đồng/kg.
Trọng lượng con dông trưởng thành trung bình từ 300 đến 600 gram/con. Cá biệt, con đực có thể đạt cân nặng 1kg/con.

Anh Chánh cho biết, bình quân 1.000 con dông nuôi sau 6 tháng cho nguồn thu từ 50-60 triệu đồng. Hiện tại, đàn dông của anh nuôi có thể tự sinh sản làm tăng số lượng lên, thay vì phải mua giống mới.

Muốn thu hoạch, người nuôi dông thường dùng bẫy sắt.
Thông thường, dông cái có màu xám, còn dông đực to hơn có màu sắc sặc sỡ rất đẹp mắt.

Sắp tới anh Chánh sẽ mở rộng diện tích nuôi dông lên 1ha để đủ cung cấp theo đơn đặt hàng. 

Ngoài ra anh còn cung cấp con giống cho các hộ trong xóm có ý định nuôi dông. Anh cũng là đầu mối thu gom dông của bà con.

Song song với nuôi dông, anh Chánh kết hợp thêm mô hình trồng thanh long ruột đỏ để tăng hiệu quả kinh tế. Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Phó chủ tịch Hội nông dân xã An Cư, huyện Tịnh Biên cho biết: "Nuôi dông thực sự là hướng đi mới mang lại hiệu quả đối với những vùng đất cát Bảy Núi, vừa mang lại giá trị kinh tế cao vừa bảo vệ nguồn sinh vật tự nhiên quý hiếm".

 Mô hình nuôi dông và trồng thanh long ruột đỏ của anh Chánh được Sở Khoa học Công nghệ An Giang khuyến khích. Đây cũng là cách làm giàu được cơ quan chức năng An Giang khuyên người dân có điều kiện nên chuyển hướng để tăng thu nhập.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm