Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người bán 'nhẹ gánh' khi tiếp cận khách hàng qua ứng dụng công nghệ

Nhờ sự ra đời của những ứng dụng giao nhận đồ ăn trực tuyến, nhiều cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ đã tìm ra giải pháp công nghệ để tăng thu, giảm chi, nâng cao lợi nhuận.

Những cửa hàng nhỏ mới gia nhập thị trường thường gặp phải nhiều khó khăn: Nguồn vốn, địa điểm kinh doanh, quản lý chất lượng sản phẩm, truyền thông quảng bá, quản lý nhân sự…

Anh Thanh, chủ một cửa hàng thực phẩm sạch ở Hoàng Mai cho biết: “Thời gian đầu mới ra mắt, tâm huyết thật đấy nhưng nhiều khi nản quá, vì không nghĩ có nhiều khó khăn đến thế. Sản phẩm tốt, rõ nguồn gốc, chất lượng đảm bảo nhưng doanh thu ì ạch vì không có mấy người biết đến”. Với những cửa hàng buôn bán nhỏ, bài toán làm thế nào để khách hàng biết đến luôn khó giải. Trong khi đó, tiềm lực truyền thông, quảng bá lại có hạn.

GoViet anh 1
Hình ảnh tài xế GoFood đông đúc trước sảnh của một quán ăn nhỏ.

Nhờ sự ra đời của các ứng dụng giao nhận đồ ăn trực tuyến, người bán hàng đã có thêm giải pháp áp dụng công nghệ để tăng khách, tăng đơn hàng, giảm chi phí quảng cáo, giảm chi phí nhân sự phục vụ, dọn dẹp, giảm áp lực mặt bằng…

Giảm chi phí quảng bá

Đặt đồ ăn trực tuyến chủ yếu hướng đến đối tượng thế hệ Z - những người trẻ sinh ra giữa dòng chảy công nghệ, luôn thích thử nghiệm, khám phá, dễ tiếp nhận và dễ thích nghi với những xu hướng mới. Đó cũng là đối tượng tiềm năng mà các cửa hàng, quán ăn luôn muốn tiếp cận.

GoViet anh 2
Số lượng người dùng GoViet đông đảo và có thói quen tiêu dùng hiện đại.

Nhờ ứng dụng công nghệ, các cửa hàng, quán ăn sẽ được tiếp cận hàng triệu người trẻ có thói quen tiêu dùng hiện đại sẵn sàng đặt hàng, gọi món và chia sẻ thông tin. Khi thông tin được lan toả, số người biết đến đông hơn dẫn đến lượng đơn hàng tăng lên, doanh thu phát triển là điều tất yếu. Nếu quán ăn chất lượng, có nét độc đáo riêng, quán sẽ nổi tiếng nhanh hơn nhờ sức lan tỏa theo cấp số nhân của cộng đồng người tiêu dùng này.

Kể từ khi có những ứng dụng gọi món trực tuyến, những quán xá nằm trong ngõ nhỏ vốn không có lợi thế thu hút khách hàng cũng dễ dàng có được khách hàng mới, đơn hàng đến đều đặn. Tiêu biểu có thể kể đến quán bánh canh cua gia truyền An Bình của chị Huỳnh Thị Cẩm Bình nằm trong hẻm nhỏ thuộc quận 5, TP.HCM cũng tăng 300% doanh thu chỉ sau vài tháng bán hàng online trên ứng dụng. “Giờ mỗi ngày tôi bán được gần 150 tô bánh canh, chủ yếu mua online là từ app GoViet. Trước đây, con số rất khiêm tốn, chỉ 40 tô”, chị Bình nói.

Giải bài toán giao hàng

Nếu có phương án nào giúp giao hàng nhanh, chuyên nghiệp với số lượng đơn hàng lớn, đó là liên kết với các ứng dụng trung gian cho đặt món trực tuyến.

Đối với các cửa hàng kinh doanh vừa, nhỏ và siêu nhỏ với mặt bằng buôn bán khiêm tốn, đây là một công cụ không thể bỏ qua để đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng nhất có thể. Khách hàng sẽ thật hài lòng khi gọi là có, không phải đợi lâu. Trải nghiệm tốt này sẽ kéo theo những lần đặt hàng tiếp theo, nâng điểm trung thành lên nhiều lần.

Chị Lê Huyền, chủ một cửa hàng cà phê trên phố cổ cho biết: “Liên kết với các ứng dụng đặt món mang lại sự tiện lợi không nhỏ. Cửa hàng tôi không có dịch vụ ship, thì đã có các ứng dụng làm thay. Vì vậy, cửa hàng có nhiều đơn hàng, chủ yếu tăng lên nhờ đơn hàng đặt món giao tận nơi cho khách văn phòng”.

GoViet anh 3
Ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến giúp các hàng quán vừa và nhỏ tối ưu chi phí, doanh thu.

Trong bối cảnh nở rộ của thị trường giao đồ ăn trực tuyến, việc hợp tác với các ứng dụng công nghệ có thể hỗ trợ tối ưu việc tiếp cận khách hàng của các nhà hàng tên tuổi lớn, đồng thời giải được bài toán cho các cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự kết hợp này tận dụng được lượng lớn khách hàng trẻ tuổi tiềm năng và mạng lưới tài xế đông đảo để giao hàng nhanh chóng.

GoFood của GoViet chỉ mới xuất hiện trên thị trường khoảng một năm nhưng mang đến sự đa dạng và nhiều lựa chọn cho thị trường gọi món sôi động. Với mạng lưới hơn 150.000 tài xế, ứng dụng này đang kết nối hơn 80.000 nhà hàng, hơn 1 triệu món ăn phục vụ hàng triệu người dùng.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm