Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những yếu tố người dùng quan tâm về dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến

5 mối quan tâm hàng đầu của người dùng dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến là tốc độ giao hàng, đóng gói sạch, chất lượng đảm bảo, sản phẩm chính xác và có nhiều món với giá hợp lý.

Đó là kết quả nghiên cứu gần đây nhất về thị trường giao thức ăn do Công ty Nghiên cứu thị trường GCOMM, khảo sát 600 khách hàng Hà Nội và TP.HCM từng ít nhất một lần sử dụng dịch vụ đặt thức ăn thông qua ứng dụng điện thoại.

Theo đó, giá cước không phải là vấn đề lớn đối với dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến. Tốc độ giao hàng nhanh chóng (65%); món ăn được đóng gói gọn gàng, sạch sẽ (58%); món ăn được giao chính xác theo đơn hàng đã đặt (50%); có nhiều món ăn với giá cả phải chăng (45%) mới là 5 tiêu chí quan trọng nhất được khách hàng xem xét khi quyết định lựa chọn dịch vụ đặt món.

Tốc độ giao hàng

Cuộc đua giữa các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến là cuộc đua về tốc độ. Cơn bão khuyến mại, giảm giá chỉ có hiệu quả kích cầu tùy thời điểm trong khi tốc độ giao hàng nhanh chóng mới là “hạt nhân” mang đến sự hài lòng, từ đó xây dựng lòng trung thành của khách hàng.

Nhu cầu ăn uống của con người khi xuất hiện thường ở tình trạng cấp thiết, đi kèm sự ngóng đợi, kỳ vọng lớn của “chiếc bụng đói”. Món ăn ngon phải nóng hổi như vừa mang ra từ bếp, ai cũng muốn vậy. Món ăn vừa ngon, được giao nhanh, giữ trọn hương vị sẽ thỏa mãn mong mỏi của người đang đợi thức ăn. Vì vậy, thời gian giao hàng khẩn trương liên quan chặt chẽ tới trải nghiệm tích cực của người dùng. Ứng dụng giao đồ ăn với lượng tài xế đông đảo nâng cao tần suất nhận đơn hàng của người dùng sẽ phần nào đáp ứng được yêu cầu về tốc độ giao hàng này.

GoViet anh 1

Tài xế công nghệ giao trà sữa cho khách

Đóng gói sạch sẽ và giao hàng chính xác

Tâm lý chung của khách hàng khi đặt hàng trực tuyến là sản phẩm y hình, đóng gói cẩn thận và không bị xô đẩy trong quá trình vận chuyển. Có thể dễ kiểm chứng tâm lý này khi khách hàng của các trang thương mại điện tử lớn không ngần ngại đánh giá 1 sao, 2 sao cho những đơn hàng giao nhầm sản phẩm, đóng gói không kỹ lưỡng khiến chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng.

Khách hàng không được nhìn tận mắt, sờ tận tay khi mua trên chợ online. Do đó, yếu tố đóng gói sạch sẽ, giao đúng hàng sẽ củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Với hàng hóa là món ăn, 2 yếu tố này lại càng quan trọng.

Đa dạng món ăn, chất lượng đảm bảo với giá hợp lý

Ứng dụng nào cho phép người dùng lựa chọn được nhiều nhà hàng, nhiều địa điểm và có nhiều món ăn đa dạng sẽ ghi điểm với người sử dụng. Nếu tự mua, người dùng phải mất nhiều thời gian để đi đến nhà hàng, chọn món và chờ đợi, chưa kể nếu họ muốn ăn nhiều món ở các nhà hàng khác nhau lại càng mất nhiều thời gian hơn. Với ứng dụng gọi món, họ chỉ cần làm điều này trong ít phút nghỉ giải lao.

Trong số các dịch vụ giao nhận đồ ăn trực tuyến, GoViet gia nhập muộn nhất với 1 năm ở TP.HCM và 9 tháng ở Hà Nội, nhưng ứng dụng này đang có độ phủ về món ăn và tốc độ tăng trưởng nhanh. Cụ thể, ứng dụng cung cấp hơn 1 triệu món ăn trên GoFood và hơn 80.000 nhà hàng ở Hà Nội và TP.HCM, bao gồm những nhà hàng nhỏ và siêu nhỏ được kết nối với người dùng nhờ mạng lưới hơn 150.000 tài xế. Với ứng dụng này, khách hàng có thể đặt đơn hàng tại 3 nhà hàng khác nhau cùng lúc.

Có thể thấy, xu hướng đặt hàng, giao nhận đồ ăn trực tuyến mới bắt đầu từ năm 2018, nhưng trong tiềm thức người dùng, đã qua rồi cái thời phải di chuyển hàng chục cây số mới mua được món quen ở quán ruột, hoặc năn nỉ ai đó mua món hộ nếu tiện đường. Các ứng dụng gọi món ra đời được những người trẻ tuổi ủng hộ vì phù hợp với lối sống hiện đại bận rộn.

Xu hướng này cũng nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhà hàng. Quản lý nhà hàng hay chị em phụ nữ nội trợ bắt đầu khởi nghiệp với số vốn khiêm tốn sẽ có cơ hội gia tăng đơn hàng trong khi áp lực về diện tích mặt bằng giảm, bớt thời gian dọn dẹp, nhân công phục vụ. Các nhà hàng cũng không cần tốn công tìm kiếm khách hàng mà có thêm thời gian tập trung nâng cao chất lượng để giữ chân người dùng.

GoViet anh 2
Có ứng dụng giao hàng trực tuyến, nhà hàng chỉ cần tập trung vào chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, ứng dụng đặt hàng trực tuyến còn hỗ trợ tích cực cho việc cải thiện lòng trung thành của khách hàng nhờ tính năng ghi nhận lịch sử các đơn hàng, nhà hàng mà người dùng hay sử dụng. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng đặt lại món ăn yêu thích tại nhà hàng quen thuộc.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm