Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Anh thiếu 'tĩnh'

Đội tuyển Anh đã mang tới World Cup 2014 với dàn cầu thủ mới tươi trẻ hơn, tấn công mãnh liệt hơn và cũng… thất bại nhiều hơn.

Hai trận thua trước Italia và Uruguay, Tam sư hoàn toàn là đội làm chủ trận đấu, thậm chí nếu may mắn hơn họ còn có thể kết thúc trận đấu với những chiến thắng. Nhưng họ vẫn là những kẻ bại trận chung cuộc.

Có rất nhiều sự mổ xẻ sau vấn đề này, trong đó có đổ lỗi cho cá nhân: Gerrard, Jalenka, Cahill. Nhưng với người viết nhìn nhận thì Tam sư chỉ có được một mặt trong lý thuyết bóng đá là sự nhanh nhẹn, phối hợp hoàn hảo, còn lại là thiếu sự tỉnh táo, không có một bộ não trung tuyến có thể điều tiết trận đấu nhanh - chậm theo ý thích, chuyền bóng cho tuyến trên chỉ qua một pha vẩy bóng như Pirlo hoặc Scholes (đã từng làm).

Nhiều người cho rằng Gerrard, Lampard là một trong những cầu thủ tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới trong thập kỷ qua chỉ vì họ ghi rất nhiều bàn thắng trong màu áo câu lạc bộ. Nhưng ai cũng thấy, họ không phải là cầu thủ có khả năng điều tiết trận đấu. Bên cạnh đó, Gerrard và Lampard không có được sự tỉnh táo để đưa bóng lên xuống đều đặn, có thể nhanh chóng phát động tấn công sau một pha lên bóng, điều mà người ta đã thấy ở Scholes hay Carrick.

Liệu một tiền vệ xuất sắc chỉ qua việc ghi nhiều bàn thắng nhiều, vậy cần tiền đạo để làm gì? Người Italia bao năm qua không có một tiền đạo nào thật sự xuất sắc, một tay săn bàn hảo hạng, nhưng họ vẫn thi đấu tốt vì họ có Pirlo. Người Italia đã khai thác triệt để kiến trúc sư này, dù anh đã 35 tuổi và rất chậm chạp.

Lampard, Gerrard vẫn luôn lên công về thủ, nhưng những điều họ làm chỉ có thể là những pha chuyền bóng nhỏ và chạy rồi sút. Trong khi đó, những cầu thủ với tầm quan sát và khả năng chuyền bóng chính xác tới từng mm như Carrick chỉ cần một cái liếc mắt và một đường chuyền dài là đủ để đặt bóng tới chân các đồng đội mình. Vậy phương án nào hợp lý hơn?

Tuyển Anh đang đứng trước nguy cơ rất cao bị loại từ vòng bảng.

Tuyển Anh có rất nhiều tiền đạo trẻ, khoẻ và nhanh nhẹn có khả năng hoạt động độc lập như Sterling, Sturridge, Welbeck và cả sự càn lướt của Rooney, nhưng họ lại không biết tận dụng. Bởi, khi những đường đan bóng lên tới chân tiền đạo của mình thì đối phương cũng nhanh chóng về phòng ngự với sự đông đảo.

Gerrard không phải không cống hiến hết mình, chỉ là lối chơi của anh, như nhiều người từng nói là phá vỡ hệ thống chiến thuật của đội. Anh có thể chạy lên và sút bóng từ xa, có thể tranh chấp tốt, song anh thiếu một nhãn quan chiến thuật để có thể đứng từ giữa sân mà phát bóng cho các đồng đội tuyến trên ghi bàn.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Còn trong số những cầu thủ mà Roy Hodgson mang sang Brazil lần này, kể cả các tiền vệ trẻ như Lallana, Barkley, Henderson thì chỉ có mỗi Rooney làm được điều đó. Tiếc thay, gã Shrek hoặc không muốn chơi ở vị trí như vậy, hoặc nhà cầm quân người Anh đã không nhìn ra điểm yếu trong lối chơi của mình.

Lúc này, người Anh sẽ cần phải nhìn nhận lại vai trò của những cầu thủ họ từng ca ngợi là tiền vệ xuất sắc nhất, thi đấu không phổi như Lampard, Gerrard để thấy rằng điều họ thiếu là bộ não trung tuyến, nơi có thể nhìn lối chơi mà điều nhịp nhanh chậm cho cả đội chứ không phải mỗi sức khoẻ, có thể chạy và phổi bò như những công nhân nữa.

Để bình chọn cho bài viết trên, độc giả vui lòng Like và Share theo địa chỉ:
https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1514007888821933

Độc giả Nguyễn Hoàng Bắc

Bạn có thể quan tâm